Trung Quốc rà soát lại các dự án PPP

15:24' - 17/11/2017
BNEWS Bộ Tài chính Trung Quốc vừa ra quyết định rà soát lại các dự án đối tác công tư (PPP) hiện hành và siết lại quy định phê duyệt đối với các dự án PPP mới.

Động thái này được đưa ra giữa bối cảnh Bắc Kinh ngày một quan ngại về những rủi ro nợ tiềm ẩn từ những vi phạm của các dự án này.

Trung Quốc rà soát lại các dự án PPP. Ảnh minh họa: Reuters

Trong những năm gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã thắt chặt kiểm soát đối với các khoản nợ mới của chính quyền địa phương nhằm phòng tránh rủi ro, sau khi hoạt động vay mượn được đẩy mạnh kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Bắc Kinh đã thúc đẩy mô hình PPP từ năm 2014 để rót vốn tư nhân vào các dự án cơ sở hạ tầng công. Biện pháp này giúp duy trì đà tăng của dòng vốn đầu tư vào tư liệu sản xuất/tài sản cố định, trong khi lại giảm bớt gánh nặng cho các chính quyền địa phương, vốn đang gồng mình với các món nợ lớn.

Theo số liệu từ Bộ Tài chính Trung Quốc, tổng giá trị của 14.220 dự án PPP hiện hành lên tới 17.800 tỷ NDT (2.690 tỷ USD) tính tới cuối tháng 9/2017.

Tuy nhiên, sự bùng nổ mạnh mẽ các dự án PPP đã bắt đầu gây lo ngại cho các nhà chức trách Trung Quốc, bởi họ cho rằng một số chính quyền địa phương đang sử dụng quan hệ đối tác công tư, các quỹ đầu tư của chính phủ và các chương trình mua sắm của chính phủ như những “công cụ ngụy trang" để huy động vốn. Tất cả các cơ quan tài chính cấp tỉnh sẽ phải loại bỏ các dự án PPP "không đủ tiêu chuẩn" vào tháng 3/2018.

Ngoài ra, bộ này cũng thắt chặt các quy định về cấp phép cho các dự án PPP mới, nêu rõ rằng các dự án dịch vụ không thuộc khu vực công như phát triển bất động sản thương mại là không đủ điều kiện. Trung Quốc đã đình chỉ một loạt dự án tàu điện ngầm ở ít nhất ba thành phố, nơi mô hình PPP được áp dụng rộng rãi.

>>>Vì sao đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Trung Quốc giảm mạnh?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục