Vì sao đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Trung Quốc giảm mạnh?

10:36' - 17/11/2017
BNEWS Đầu tư trực tiếp ra nước ngoài trong lĩnh vực phi tài chính (ODI) của Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 1-10/2017 sụt giảm tới 40,9% so với cùng kỳ năm 2016.

Đầu tư trực tiếp ra nước ngoài trong lĩnh vực phi tài chính (ODI) của Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 1-10/2017 giảm mạnh là do các quy định ngày càng siết chặt của các cơ quan chức năng.
Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) cho biết trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10/2017, các nhà đầu tư của nước này đã đầu tư tổng cộng 86,3 tỷ USD vào 5.410 doanh nghiệp tại 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Dự án ODI của các doanh nghiệp Trung Quốc chủ yếu tập trung vào những lĩnh vực như dịch vụ cho thuê và thương mại, chế tạo công nghiệp, bán buôn và bán lẻ, công nghệ thông tin; đồng thời không xuất hiện thêm bất cứ dự án ODI mới nào trong các lĩnh vực bất động sản, thể thao và giải trí.
Hoạt động đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Trung Quốc đã tăng trưởng hết sức nhanh chóng trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý của Trung Quốc kể từ năm 2016 đã đưa ra những quy định ngày càng chặt chẽ và khuyến cáo các doanh nghiệp nước này cân nhắc thận trọng hơn đối với các quyết định đầu tư ra nước ngoài.
Trong “Chỉ thị về việc tiếp tục định hướng hoạt động đầu tư ra nước ngoài”, được ban hành vào giữa tháng Tám năm nay, Quốc vụ viện Trung Quốc đã tuyên bố hạn chế các dự án ODI trong những lĩnh vực như bất động sản, khách sạn, rạp chiếu phim và câu lạc bộ giải trí, đồng thời nghiêm cấm đầu tư vào những lĩnh vực như sòng bạc.

Tiếp đó, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRC) ngày 3/11 đã đưa ra dự thảo “Biện pháp quản lý đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp”, trong đó đưa hoạt động đầu tư ở nước ngoài của các công ty được doanh nghiệp nội địa thành lập ở bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc vào khuôn khổ quản lý.
Tuy nhiên, Trung Quốc luôn khuyến khích các doanh nghiệp nước này đầu tư vào các quốc gia nằm trong khuôn khổ của “Sáng kiến Vành đai và Con đường” (BRI). Số liệu thống kê của MOC cho thấy trong 10 tháng của năm nay, các doanh nghiệp Trung Quốc đã đầu tư tổng cộng 11,2 tỷ USD vào 53 quốc gia BRI, chiếm 13% tổng lượng ODI và tăng 4,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước đó.

>>>Volkswagen đầu tư sản xuất xe chạy bằng năng lượng "xanh" tại Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục