Trung Quốc ủng hộ thành lập cơ chế hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên

16:41' - 02/05/2018
BNEWS Trung Quốc ủng hộ việc thành lập một cơ chế hòa bình giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, đồng thời cam kết đóng một vai trò trong tiến trình này.

Phát biểu tại họp báo ngày 2/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết: "Trung Quốc luôn ủng hộ hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên...

Hệ thống đình chiến tạm thời nên được thay thế bằng một cơ chế hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo này". Bà nhấn mạnh rằng Trung Quốc muốn tất cả các nước cùng nỗ lực hướng tới mục tiêu này thông qua đối thoại và đàm phán, đồng thời cho biết Bắc Kinh "sẽ tiếp tục đóng vai trò của mình trong việc xây dựng một hệ thống hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên".

Khi được hỏi về vai trò của Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh nhắc lại đề xuất trước đây của Bắc Kinh về việc "đóng băng kép", theo đó kêu gọi ngừng các cuộc tập trận quân sự Mỹ - Hàn và Triều Tiên ngừng thử vũ khí.

Bà cũng nhắc lại gợi ý chính thức của Trung Quốc rằng Mỹ nên ký một hiệp định hòa bình với Triều Tiên để đổi lại việc Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa. Quan chức trên nhấn mạnh: "Phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và thành lập một cơ chế hòa bình nên được theo đuổi cùng lúc để có được sự ổn định vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên và khu vực lân cận".

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đang ở thăm Triều Tiên. Theo kế hoạch, trong chuyến thăm lần này, ông Vương Nghị sẽ được thông báo nội dung cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên hôm 27/4 vừa qua, đồng thời trao đổi quan điểm với các quan chức Triều Tiên về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên sắp tới.

Ngoài ra, ông Vương Nghị cũng sẽ cùng với người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho thảo luận chuẩn bị cho chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Bình Nhưỡng theo lời mời của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng 3 vừa qua.

Tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên thời gian gần đây có nhiều tiến triển tích cực, đặc biệt sau Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên sau 11 năm.

Hai bên đã đạt được một loạt thỏa thuận chưa từng thấy nhằm chấm dứt thù địch và nhất trí ký kết một hiệp định hòa bình trong năm nay nhằm thay thế hiệp định đình chiến sau cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Hai bên cũng xác nhận mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn, vấn đề trọng tâm sẽ được thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên, dự kiến diễn ra trong tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục