Truyền thông Mỹ nói gì về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama?

11:34' - 17/05/2016
BNEWS Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obam giúp củng cố không chỉ chính sách tái cân bằng mà ông đã cam kết với châu Á mà còn để làm sâu sắc hơn mối quan hệ song phương với Việt Nam.
Truyền thông Mỹ nói gì về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama? Ảnh: Reuters/TTXVN

Trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Barack Obama từ ngày 23-25/5, nhật báo “New York Times”, bản in số ra ngày 16/5 đăng bài viết trong chuyên mục “Lá thư Nhà Trắng” với tựa đề “Tại Việt Nam, ông Obama sẽ tập trung vào tương lai, thay vì quá khứ”.

Bài báo cho rằng đối với Tổng thống Obama, chuyến thăm Việt Nam mang lại một cơ hội để giúp củng cố không chỉ chính sách tái cân bằng mà ông đã cam kết với châu Á mà còn để làm sâu sắc hơn các mối quan hệ an ninh và kinh tế với một trong những nhân tố khu vực ngày càng quan trọng là Việt Nam.

Tuy nhiên, đối với các cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam, chuyến thăm của tổng thống Mỹ tới Việt Nam đang bị đè nặng bởi những cảm xúc mạnh mẽ và những tranh luận không có hồi kết về những hậu quả của cuộc chiến tranh.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cho rằng cuộc chiến tranh tới nay vẫn còn ám ảnh người dân Mỹ. Ông cũng thừa nhận rằng tất cả những quyết định mà ông đưa ra cũng như những tư vấn cho Tổng thống Obama trước đây đều dựa trên kinh nghiệm của ông tại Việt Nam.

Theo tờ “New York Times”, nhiều khả năng, Tổng thống Obama sẽ đề cao sự hợp tác giữa hai nước trong việc phối hợp giải quyết hậu quả chất độc da cam/dioxin.
Hơn nửa thế kỷ qua, dân tộc Việt Nam đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề của chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam.

Đã có 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm chất độc hóa học, trong đó có trên 3 triệu nạn nhân da cam/dioxin. Hàng trăm nghìn nạn nhân đã chết và hàng triệu người khác đang hàng ngày hàng giờ vật lộn với nhiều căn bệnh hiểm nghèo.

Di chứng chất độc da cam cũng đã ảnh hưởng đến thế hệ thứ 4 tại Việt Nam. Những năm qua, Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã nỗ lực khắc phục hậu quả thảm họa da cam.

Mỗi năm, Việt Nam đã trích ngân sách 10.000 tỷ đồng để trợ cấp hàng tháng, chăm sóc sức khỏe cho nạn nhân, hỗ trợ vùng đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng nặng nề bởi chất độc hóa học. Gần đây, Chính phủ Mỹ cũng đã hỗ trợ Việt Nam trong việc tẩy độc môi trường, rà phá bom mìn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục