Truyền thông và mạng trực tuyến "nóng" cùng World Cup 2018

07:18' - 02/07/2018
BNEWS World Cup 2018 là cơ hội để các thương hiệu chạy đua trong các chiến dịch truyền thông xoay quanh lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh này.
World Cup 2018 là cơ  hội để các thương hiệu chạy dua trong các chiến dịch truyền thông. AFP/ TTXVN

Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2018 đang diễn ra rất sôi động ở "xứ sở Bạch Dương". Đây cũng là cơ hội để các thương hiệu chạy đua trong các chiến dịch truyền thông xoay quanh lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh này. Vậy những xu hướng nào đang chi phối truyền thông trong mùa World Cup năm nay?

Xu hướng đầu tiên chi phối hoạt động truyền thông tại World Cup 2018 là phương thức theo dõi trực tuyến đang ngày càng được ưa chuộng.

Theo kết quả khảo sát của Ipsos được thực hiện với 12.200 người, 62% người dùng Internet trên toàn thế giới có ý định xem các trận đấu World Cup 2018 trên TV, bằng với con số ghi nhận bốn năm trước, nhưng tỷ lệ người dùng có ý định theo dõi trực tuyến lại tăng từ 19% lên 25%.

Xu hướng này thể hiện rõ nét nhất ở các nước đang phát triển như Trung Quốc, nơi 47 người dùng Internet sẽ thưởng thức lễ hội bóng đá này trực tuyến.

Tiếp theo là Ấn Độ với 45% và Saudi Arabia với 44%. Ông Tim Part, chuyên gia tư vấn cấp cao của Công ty MTM Sport, cho rằng sự chuyển hướng sang theo dõi trực tuyến phần nào giải thích tại sao doanh thu tài trợ cho vòng chung kết World Cup năm nay ít hơn 4 năm trước 179 triệu USD, và ngân sách cho các vòng chung kết World Cup trong tương lai cũng sẽ tăng chậm hơn.

Bên cạnh đó, mạng xã hội là “mặt trận thứ hai” của những khán giả xem World Cup qua TV. Theo kết quả một cuộc khảo sát khác của GlobalWebIndex được thực hiện với hơn 34.100 người xem World Cup, hơn 50% người hâm mộ xem World Cup năm nay trên TV sẽ sử dụng mạng xã hội trong khi theo dõi các trận bóng, trong khi 50% người xem sẽ tán gẫu hay nhắn tin với bạn bè.

Kết quả khảo sát này cũng được thể hiện qua thời điểm mà các nhà quảng cáo thực hiện các chiến dịch marketing xung quanh sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh này.

Ông Jonathan Barnard, chuyên gia cấp cao của Công ty Zenith, cho biết động lực thực sự để các nhà quảng cáo “mở hầu bao” cho hoạt động truyền thông xoay quanh World Cup thường đến sau khi vòng chung kết bắt đầu, hơn là từ trước đó. Ông Barnard cho hay các thương hiệu dường như đang tập trung để phản ứng trước những sự kiện trong và ngoài sân bóng, hơn là dựa vào những “màn dạo đầu” trước vòng chung kết.

Hoạt động truyền thông của các thương hiệu cũng đang chạy theo sự nổi lên của các cầu thủ bóng đá như một người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội. Hiện nay khi mà các cầu thủ bóng đá trở thành những hình tượng về phong cách sống và giải trí, sự trung thành của người hâm mộ đối với họ càng trở nên sâu lặng hơn.

Chân sút nổi tiếng của đội tuyển Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo là cầu thủ “hot” nhất trên mạng xã hội, khi thu hút được tổng cộng 570 triệu lượt thích, bình luận và đăng lại trên Twitter của những người theo dõi anh trên mạng xã hội trong các tháng 1-5/2018, cao hơn con số của tiền đạo Neymar của đội tuyển Brazil, theo thống kê của Nielsen.

Theo ông Barnard, các thương hiệu muốn khai thác nhiều câu chuyện cá nhân hơn để xây dựng các chiến lược của họ xoay quanh chúng, và vì vậy mà họ đang chạy theo sau các cầu thủ hơn là các đội tuyển.

Sự “thất thế” của Facebook đối với giới cầu thủ cũng là một xu hướng đáng quan tâm. Các lứa cầu thủ trẻ hơn dường như đang dần quay lưng với Facebook để đến với Instagram, theo khảo sát của Công ty tư vấn truyền thông xã hội Pitchside.

Theo số liệu về người hâm mộ ghi nhận từ tháng Hai đến tháng Năm (cuối mùa Giải bóng đá Ngoại hạng Anh Premier League) vừa qua, trong top 30 cầu thủ hàng đầu ở giải Premier League, Instagram chiếm đến hơn 53,2% tổng lượng khán giả của họ, với 106,5 triệu người hâm mộ trên mạng xã hội này, trong khi con số này của Facebook chỉ là 26,4% với 53,8 triệu người hâm mộ.

Một nghiên cứu tương tự cũng cho thấy hơn 41% trong số 400 cầu thủ hàng đầu của Premier League không có tài khoản Facebook chính thức, trong khi tỷ lệ vắng mặt của Instagram chỉ là 9%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục