Từ 7h ngày mai 14/9 áp dụng phương thức bay mới tại sân bay Cam Ranh
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết như vậy.
Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao năng lực điều hành bay phù hợp với tốc độ tăng trưởng hoạt động hàng không tại sân bay quốc tế Cam Ranh.
Cụ thể, theo VATM, tiêu chuẩn dẫn đường RNP 1 sẽ cho phép máy bay đạt được khả năng duy trì độ chính xác trong phạm vi 1 dặm hải lý (NM) về mỗi bên của trục đường bay trong tối thiểu 95% tổng thời gian bay (0,3NM - 1NM đối với tiêu chuẩn RNP APCH).
Việc hệ thống dẫn đường sử dụng tín hiệu vệ tinh trên không gian sẽ đảm bảo tính chính xác, tính toàn vẹn, tính sẵn sàng và tính liên tục tốt hơn rất nhiều so với việc sử dụng sóng vô tuyến của các đài dẫn đường phụ trợ mặt đất.
Một ưu điểm nữa của tiêu chuẩn dẫn đường RNP 1 và RNP APCH là việc yêu cầu máy bay phải được trang bị chức năng giám sát và cảnh báo (OPMA) giúp tổ lái có thể tự theo dõi được khả năng đáp ứng yêu cầu về độ chính xác dẫn đường khi thực hiện các phương thức bay mới, từ đó sẽ không yêu cầu cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu phải được trang bị hệ thống ra đa để giám sát hoạt động bay trong quá trình điều hành.Về phương diện xây dựng phương thức bay, tiêu chuẩn dẫn đường RNP 1 và RNP APCH cho phép nhân viên thiết kế có thể lựa chọn các đường bay ngắn và tối ưu nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho kiểm soát viên không lưu cũng như tổ lái trong việc phân cách giữa các máy bay đi và đến, giữa máy bay bay lại (tiếp cận không thành công) và máy bay đang thực hiện tiếp cận hạ cánh trong môi trường không có ra đa giám sát.
Sân bay quốc tế Cam Ranh hiện có 16 hãng hàng không đang khai thác các đường bay trong nước và quốc tế, trung bình một ngày có khoảng 100 chuyến bay đi và đến, cao điểm có ngày lên đến hơn 140 chuyến, sản lượng hành khách đạt hơn 4,8 triệu lượt vào năm 2016. Đây là sân bay đứng thứ 4 Việt Nam về lưu lượng hoạt động bay và số lượng hành khách thông qua. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, sân bay quốc tế Cam Ranh được trang bị các đài phụ trợ dẫn đường mặt đất sử dụng sóng vô tuyến bao gồm các đài VOR, DME, NDB và hệ thống hướng dẫn hạ cánh chính xác bằng thiết bị ILS.Kiểm soát viên không lưu tại Đài Kiểm soát không lưu Cam Ranh và tổ lái của các hãng hàng không sử dụng các phương thức bay kiểu truyền thống (hoạt động dựa trên những đài phụ trợ dẫn đường vô tuyến nêu trên) để điều hành, khai thác trong vùng trời sân bay quốc tế Cam Ranh.
Do đặc điểm hạn chế về giám sát (không có ra đa) và khả năng lựa chọn đường bay trong việc xây dựng phương thức kiểu bay truyền thống dẫn đến yêu cầu về tiêu chuẩn phân cách cũng như cự ly giãn cách giữa các máy bay đi và đến sân bay quốc tế Cam Ranh là khá lớn.Chính vì vậy mà các phương thức bay kiểu truyền thống chỉ phù hợp với những nơi có mật độ bay thấp, khó có thể đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng ngày một tăng và giải quyết tình hình hoạt động bay phức tạp (hỗn hợp dân dụng và quân sự) của sân bay quốc tế Cam Ranh.
Đại diện Tổng công ty Quản lý bay cho biết, Sân bay quốc tế Cam Ranh sẽ là sân bay đầu tiên tại Việt Nam áp dụng phương thức bay sử dụng tiêu chuẩn dẫn đường RNP 1 và RNP APCH.Việc khai thác các phương thức bay mới này dự kiến sẽ giúp nâng cao năng lực điều hành bay tại sân bay quốc tế Cam Ranh lên gấp đôi nhờ vào khả năng giảm thời gian giãn cách giữa các máy bay tiếp cận hạ cánh, tối ưu hóa tiêu chuẩn phân cách giữa các máy bay đi và đến, đồng thời nâng cao được mức độ an toàn bay lên đáng kể./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
VATM áp dụng phương thức bay mới nhằm giảm tắc nghẽn nền không lưu
18:57' - 16/08/2017
Từ 0h01 (giờ UTC-Thời gian phối hợp quốc tế) ngày 17/8/2017, VATM chính thức áp dụng phương thức bay đi/đến SID/STAR RNAV1 (dẫn đường khu vực) tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng.
-
Chuyển động DN
Chính thức chuyển đổi phương thức bay mới tại CHKQT Nội Bài
11:10' - 30/03/2017
Phương thức bay đi/đến RNAV1 là phương thức dẫn đường tiên tiến đang được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, tạo thuận lợi cho công tác điều hành bay.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
PC Hưng Yên khuyến cáo khách hàng tiết kiệm điện tránh hóa đơn tiền điện tăng cao
16:16' - 07/07/2025
Thời điểm chuyển mùa, đặc biệt là bước vào cao điểm nắng nóng, luôn là giai đoạn ghi nhận mức tiêu thụ điện tăng cao tại các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Hưng Yên nói riêng.
-
Chuyển động DN
DNSE củng cố vị thế top 2 thị phần phái sinh
15:29' - 07/07/2025
Theo Báo cáo của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), DNSE tiếp tục mở rộng thị phần môi giới chứng khoán phái sinh trong Quý 2/2025, đạt mức 17,33% và giữ vững vị trí top 2 toàn thị trường.
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Bắc tập trung 6 nhiệm vụ bảo đảm điện cuối năm
21:07' - 06/07/2025
Trước dự báo tháng 7–8 còn nhiều đợt nắng nóng gay gắt, Tổng công ty tiếp tục kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp và người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
-
Chuyển động DN
Hạ đặt thành công Rotor tổ máy số 1 – Dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng
12:20' - 06/07/2025
Theo ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng Giám đốc EVN, thời điểm hạ rotor là bước rất quan trọng. Khi hạ thành công rotor, quá trình tiến tới giai đoạn hòa lưới tổ máy sẽ được đẩy nhanh.
-
Chuyển động DN
EVNCPC tăng cường kiểm tra an toàn điện, phòng chống cháy nổ
15:50' - 05/07/2025
Trong 6 tháng đầu năm 2025, EVNCPC đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn sử dụng điện an toàn tại các hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh.
-
Chuyển động DN
Vinatex chuyển dần trọng tâm từ phát triển nhanh sang phát triển xanh
16:48' - 04/07/2025
Giai đoạn 2025 - 2030 tiếp tục là thời kỳ thế giới đối mặt với nhiều biến động. Vinatex đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số, chuyển dần trọng tâm từ phát triển nhanh sang phát triển xanh
-
Chuyển động DN
Mục tiêu hòa đồng bộ tổ máy số 1 Dự án Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng ngày 19/8
16:08' - 04/07/2025
Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đang bước vào giai đoạn nước rút với nhiều áp lực về tiến độ và khối lượng thi công.
-
Chuyển động DN
Ứng dụng phần mềm quản lý thí nghiệm tại Trạm biến áp 220kV Kiên Bình
16:05' - 04/07/2025
Công tác thí nghiệm định kỳ thiết bị là một trong những công tác trọng yếu nhằm đánh giá tình trạng làm việc của các thiết bị điện trong trạm biến áp.
-
Chuyển động DN
Tập trung hoàn thành Dự án TBA 220kV Vũng Áng và đấu nối trong tháng 7/2025
15:59' - 04/07/2025
Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú và đoàn công tác vừa đi kiểm tra và đôn đốc tiến độ thi công Dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối.