Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ đạt mức thấp nhất trong vòng 7 năm

09:17' - 07/09/2015
BNEWS Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ trong tháng Tám giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 7 năm qua, song số lượng việc làm mới được tạo ra lại thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.

Theo báo cáo được Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 4/9, trong tháng vừa qua, tỷ lệ người lao động của nước này không có việc làm là 5,1%, giảm 0,2% so với tháng Bảy và là tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất ở Mỹ kể từ tháng 4/2008.

Một nguyên nhân khiến số người thất nghiệp giảm là do có thêm 173.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng Tám. Tuy nhiên, con số này thấp hơn nhiều so với mức dự đoán 217.000 việc làm mới mà các chuyên gia đưa ra trước đó và thấp hơn tháng Bảy.

Ngoài ra, số người rút hoàn toàn khỏi lực lượng lao động cũng là một yếu tố khiến tỷ lệ thất nghiệp giảm. Trong tháng Tám, tổng cộng có thêm 261.000 người rút khỏi thị trường lao động Mỹ.

Trong khi đó, tình hình tăng tiền lương tại Mỹ vẫn trì trệ với trung bình người lao động Mỹ kiếm được 25,09 USD/giờ, tăng chỉ 8 cents so với tháng trước và chỉ tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giới chuyên gia dự đoán những số liệu trên chưa đủ mạnh để có thể khẳng định Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed, Ngân hàng trung ương) sẽ tăng lãi suất cơ bản hiện ở mức gần bằng 0% trong tháng Chín.

Một số chuyên gia kinh tế cũng cho rằng với số liệu việc làm trên, Fed nên tiến hành điều chỉnh chính sách lãi suất vào thời điểm cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục