USD tăng giá mạnh trước thông tin Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 6

16:10' - 04/05/2016
BNEWS Đồng USD tăng mạnh trong phiên 4/5 tại châu Á sau bình luận của giới chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã làm dấy lên đồn đoán ngân hàng trung ương nước này sẽ cân nhắc nâng lãi suất vào tháng tới.
USD tăng giá mạnh trước thông tin Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 6. Ảnh minh họa: TTXVN

Hoạt động bán tháo cổ phiếu trên thị trường toàn cầu trước những lo ngại về đà tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế thế giới cũng khiến giới đầu tư “thờ ơ” với những phương án đầu tư rủi ro nhưng mang lại lợi tức cao, qua đó đẩy các đồng tiền của các thị trường mới nổi xuống giá. 

Tại Singapore vào khoảng 13 giờ 15 (theo giờ Việt Nam), đồng bạc xanh được giao dịch ở mức 107,14 USD/yen, sau khi chạm mức thấp nhất của 18 tháng hôm 3/5 là 105,50 yen/USD. Trong khi đó, đồng euro, sau khi đạt mức cao nhất của 8 tháng trong phiên trước đó là 1,1616 USD/euro, đã giảm xuống mức 1,1483 USD/euro. Đồng tiền cũng châu Âu này cũng được giao dịch ở mức 123,04 yen/euro so với mức 122,71 yen/euro tại New York.

Đồng USD, vốn giảm khoảng 13% giá trị từ đầu năm đến nay, đã được hưởng lợi sau khi Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta Dennis Lockhart gọi việc nâng lãi suất trong tháng Sáu tới là “một lựa chọn thực tế”. Ngoài ra, Chủ tịch Fed chi nhánh San Francisco John Williams cho hay ông sẽ ủng hộ việc tăng lãi suất nếu nền kinh tế đàu tàu thế giới vẫn trên đà phục hồi.

Trước đó các thị trường tỏ ra hoài nghi về việc các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng tới sau khi thống kê công bố cuối tuần qua cho thấy chi tiêu tiêu dùng trong tháng tư chỉ tăng nhẹ, cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế quý I/2016 chậm lại. Hoạt động chế tạo trong tháng Tư cũng thấp hơn dự kiến cộng với những vấn đề nêu trên đã làm dấy lên quan ngại về sự phục hồi của nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Hiện các nhà giao dịch đang chờ đợi báo cáo việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp, dự kiến công bố ngày 6/5, một thước đo khác để đánh giá tình hình “sức khỏe” của Mỹ và cũng là chỉ dấu cho những động thái tiếp theo của Fed trong vấn đề lãi suất.

Trên thị trường tiền tệ khác của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng USD lên giá so với đồng won Hàn Quốc (tăng 1,26%) và đồng rupiah Indonesia (tăng 0,43%), đồng peso Philippines, đồng TWD của Đài Loan (Trung Quốc), đồng baht Thái và đồng NDT, nhưng giảm so với đồng NZD của New Zealand (giảm 0,25%).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục