Vàng đảo chiều tăng giá vào cuối tuần

14:21' - 21/07/2018
BNEWS Giá vàng đã dứt được chuỗi ngày giảm sâu từ đầu tuần để đảo chiều đi lên trong phiên cuối tuần.
Vàng được bày bán tại cửa hàng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. AFP/TTXVN

Giá vàng đã dứt được chuỗi ngày giảm sâu từ đầu tuần để đảo chiều đi lên trong phiên cuối tuần, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng chỉ trích xu hướng mạnh lên của đồng USD cũng như lộ trình nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Không khí ảm đạm bao phủ thị trường vàng từ đầu tuần này, do nhu cầu đối với mặt hàng kim loại quý tại các khu vực quan trọng khá thấp và kỳ vọng của các nhà đầu tư về lãi suất ở Mỹ sẽ tiếp tục tăng.

Đáng chú ý, giá kim loại quý này rơi xuống mức thấp nhất của một năm trong phiên giao dịch ngày 17/7, khi đồng USD mạnh lên trong bối cảnh Chủ tịch Fed Jerome Powell thực hiện điều trần trước Quốc hội Mỹ với nhận định đầy lạc quan về triển vọng của nền kinh tế thế giới.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 19/7, ông Trump đã bày tỏ sự thất vọng của mình đối với kế hoạch nâng lãi suất của Fed, khiến chỉ số đồng USD suy yếu, sau khi đã tăng nhờ lời cáo cuộc của Tổng thống Mỹ trên mạng xã hội về việc Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) đã thao túng tiền tệ và lãi suất.

Peter Hug, Giám đốc giao dịch toàn cầu tại Kitco Metals, nhận định, có thể nhiều người cho rằng Fed độc lập và những phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không ảnh hưởng đến chính sách của Fed, song đây có thể là khởi đầu của một chính sách lớn hơn, theo đó Mỹ muốn khiến đồng USD suy yếu để làm hàng hóa Mỹ rẻ hơn và bù đắp một số tổn thất do các biện pháp thuế quan đáp trả từ các đối tác thương mại của Mỹ.

Khép lại phiên giao dịch cuối tuần ngày 20/7, tại sàn giao dịch COMEX (Mỹ), giá vàng giao ngay tăng 0,7%, lên 1.230,89 USD/ounce.

Trong khi đó, giá vàng giao tháng 8/2018 tăng 7,10 USD (0,6%), len 1.231,10 USD/ounce. Tính chung cả tuần qua, giá vàng này hạ 0,8%.

Theo Merrill Lynch từ ngân hàng Bank of America, lo ngại về cuộc chiến thương mại toàn cầu đã kiến giới đầu tư rót thêm 5 tỷ USD vào thị trường trái phiếu trong tuần, trong khi lại rút 1,2 tỷ USD từ thị trường vàng.
Đáng chú ý, trong phiên này, giá bạch kim tăng mạnh 2,8%, lên 827 USD/ounce, sau khi tăng 3,2% vào đầu phiên.

Tuy nhiên, mặt hàng này gần như đi ngang so với tuần trước đó. Giá bạc tăng 1,7%, lên 15,52 USD/ounce, song vẫn mất 2% cả tuần.

Còn giá palađi tiến 2,7%, lên 893 USD/ounce, nhưng sụt mạnh gần 5% cả tuần qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục