Vàng tăng giá sau lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ

11:14' - 21/01/2017
BNEWS Vàng tăng điểm sau khi tỷ phú Donald Trump chính thức nhậm chức, trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.
Vàng ghi nhận tuần tăng giá thứ tư liên tiếp sau lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ. Ảnh minh họa: HWalls

Giá vàng thế giới dao động thất thường trong tuần qua. Tuy nhiên, đà tăng giá ấn tượng của kim loại quý này trong phiên cuối tuần do đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đồng loạt đi xuống đã giúp vàng ghi nhận tuần tăng giá thứ tư liên tiếp, sau khi tỷ phú Donald Trump chính thức nhậm chức, trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Trong hai phiên đầu tuần này (16-17/1), giá vàng liên tiếp đi lên do những bất ổn chính trị sau những bình luận của ông Donald Trump về Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Trung Quốc.
Xu hướng tăng của giá vàng đã bị chặn lại trong phiên giao dịch 18/1, khi nền kinh tế số 1 thế giới tiếp nhận một loạt số liệu khả quan, củng cố thêm khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất hơn trong năm nay để đối phó với sức ép lạm phát gia tăng, qua đó đẩy đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đi lên.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần này, cũng là ngày nhậm chức Tổng thống Mỹ của ông Donald Trump, vàng một lần nữa lại thoát khỏi đà giảm trước đó để ngược dòng đi lên.

Vào lúc 3 giờ 04 phút ngày 21/1 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường Mỹ tăng 0,5%, lên 1.211,30 USD/ounce, trong bối cảnh chỉ số đồng USD, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt khác giảm 0,4%.

Trong khi đó, giá vàng giao tháng 2/2017 cũng tăng 0,3%, lên 1.204,90 USD/ounce. Tính chung cả tuần qua, giá vàng tăng khoảng 0,7%, đánh dấu tuần đi lên thứ tư liên tiếp của kim loại quý này.

Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị ông chủ Nhà Trắng, trong đó tân Tổng thống Mỹ đề cao nhân dân Mỹ, đồng thời cam kết thực hiện "nỗ lực quốc gia vĩ đại" để xây dựng lại nước Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng tâm lý nghiêng về bảo hộ thương mại của ông Trump có thể hỗ trợ nhu cầu tìm đến vàng như một tài sản an toàn.
Trong một phát biểu mới đây, Chủ tịch chi nhánh của Fed tại Philadelphia, Patrick Harker dự báo rằng ngân hàng này sẽ tiến hành ba đợt nâng lãi suất trong năm 2017 nếu thị trường lao động Mỹ tiếp tục cải thiện và lạm phát hướng tới mức mục tiêu 2%.

Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ, bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD mạnh lên song lại khiến sức hấp dẫn của các tài sản an toàn như vàng giảm đáng kể.
Theo chân vàng, các mặt hàng kim loại quý khác cũng đua nhau lên giá trong phiên cuối tuần. Đáng chú ý, giá palađi tăng 5,2%, lên 792,90 USD/ounce, mức cao nhất kể từ tháng 5/2015. Giá bạc tăng 0,5%, lên 17,09 USD/ounce, còn giá bạch kim tiến 2,2%, lên 978,90 USD/ounce.

Giới phân tích nhận định rằng, nhu cầu đối với xe ô tô chạy động cơ diesel tại châu Âu có xu hướng giảm trong thời gian và sẽ tạo sức ép đi xuống đối với giá bạch kim, vốn là một chất liệu sử dụng nhiều trong sản xuất ô tô.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục