Vietcombank có thể giảm nhẹ lãi suất

11:27' - 10/02/2017
BNEWS Vietcombank khẳng định luôn áp dụng lãi suất cho vay ở mức thấp hơn mặt bằng lãi suất chung của thị trường.
Vietcombank có thể giảm nhẹ lãi suất. Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, với diễn biến kinh tế vĩ mô hiện nay, lãi suất USD quốc tế dự kiến tăng và áp lực lạm phát, việc ổn định mặt bằng lãi suất của năm 2017 là nỗ lực lớn của các ngân hàng.

Tuy nhiên, ngay từ đầu năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đưa ra yêu cầu hệ thống ngân hàng phải quyết liệt tiết giảm chi phí để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất, giảm chi phí vay vốn cho doanh nghiệp.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay từ đầu năm Vietcombank đã đưa ra định hướng về chính sách lãi suất của mình trong thời gian tới.

Theo đó, Vietcombank luôn quán triệt chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp trong nước tiếp cận vốn, phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, qua đó hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Tại Vietcombank, do đã kiểm soát và xử lý được nợ xấu, cùng với các biện pháp như tiết giảm chi phí quản lý nên sẽ có dư địa để ổn định mặt bằng lãi suất như hiện nay, thậm chí có thể giảm nhẹ lãi suất, đặc biệt là lãi suất cho vay ngắn hạn đối với 5 lĩnh vực ưu tiên và doanh nghiệp khởi nghiệp.

Vietcombank khẳng định luôn áp dụng lãi suất cho vay ở mức thấp hơn mặt bằng lãi suất chung của thị trường.

Vietcombank đã tuân thủ chặt chẽ mọi quy định liên quan trên các lĩnh vực hoạt động của ngân hàng; trong đó, với hoạt động tín dụng: tăng trưởng tín dụng an toàn và hiệu quả; tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên gồm nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao... và đẩy mạnh hoạt động ngân hàng bán lẻ.

Tiếp tục thực hiện đơn giản hóa quy trình thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận tín dụng. Tiếp tục kiện toàn năng lực quản trị rủi ro, kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, theo dõi sát tình hình cấp tín dụng đối với một số ngành, lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Đối với việc huy động nguồn vốn, ông Phạm Thanh Hà cho biết, Vietcombank chú trọng thu hút nguồn vốn giá rẻ, linh hoạt trong cân đối nguồn vốn và sử dụng vốn, nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết giảm chi phí quản lý... từ đó, có thể giảm thiểu chi phí huy động, tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay.

Vietcombank cũng đang triển khai hàng loạt các dự án chuyển đổi, kiểm toán nội bộ, quản lý tài sản nợ - tài sản có, quản trị rủi ro... nhằm đưa Vietcombank trở thành một trong những ngân hàng tiên phong, quản trị điều hành theo thông lệ quốc tế.

Hiện Vietcombank đã thực hiện được bước quan trọng là nhận lại toàn bộ nợ xấu đã bán cho Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), qua đó chủ động kiểm soát và xử lý, cũng như đã thực hiện trích lập dự phòng rủi ro với tỷ lệ lên tới 121% tổng nợ xấu. Điều này giúp Vietcombank giảm thiểu chi phí dự phòng trong năm 2017, thêm cơ sở để xem xét giảm lãi suất cho vay.

Trước đó, ngày 14/10/2016, Vietcombank là ngân hàng thương mại đầu tiên công bố quyết định giảm lãi suất cho vay ngắn hạn, mức giảm khá mạnh với 1%/năm đối với 5 lĩnh vực ưu tiên định hướng của Chính phủ. Tất cả các khoản vay ngắn hạn tại thời điểm đó, thuộc các lĩnh vực ưu tiên trên, còn dư nợ với lãi suất trên 6%/năm được điều chỉnh giảm về mức lãi suất tối đa 6%/năm.

Ngoài ra, trong đợt giảm trên, Vietcombank cũng áp lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa 6%/năm đối với doanh nghiệp khởi nghiệp, nhằm khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng kết quả nghiên cứu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm.

Thời gian tới, Vietcombank sẽ tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu cũng như đề án phát triển ngân hàng theo phê duyệt và chỉ đạo của NHNN, phấn đấu thực hiện mục tiêu là ngân hàng số 1 Việt Nam và thuộc Top 300 ngân hàng hàng đầu trên thế giới vào năm 2020../.

Xem thêm:

>> Tháng 1, vốn huy động của Vietcombank tăng 23%

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục