Virus Zika xuất hiện ở New Zealand

15:17' - 29/01/2016
BNEWS Bộ Y tế New Zealand ngày 29/1 thông báo 9 công dân nước này đã bị nhiễm virus Zika, trong đó một người bị nhiễm nặng đang được điều trị tích cực tại bệnh viện.

Tất cả 9 người này đều có biểu hiện ở các mức độ khác nhau của hội chứng Guillain-Barre, một chứng rối loạn do hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công một phần hệ thần kinh ngoại biên, có thể dẫn đến tê liệt.

Virus Zika xuất hiện ở New Zealand. Ảnh: Reuters/TTXVN

Những người này vừa từ Nam Thái Bình Dương trở về, trong đó có 4 người từ Tonga, 4 người từ Samoa và người còn lại chưa rõ địa điểm.

Ngay sau đó, Bộ Y tế New Zealand đã ra khuyến cáo người dân nước này thận trọng khi có ý định đi du lịch Thái Bình Dương xung quanh những vùng nhiễm virus Zika, nhất là hai địa điểm Tonga và Samoa.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố nguy cơ lây lan virus Zika và tuyên bố sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp giữa các chuyên gia y tế vào ngày 1/2 tới đánh giá về khả năng virus lây lan cũng như tìm kiếm các biện pháp phòng chống virus Zika.

Hiện virus Zika đã lan rộng ra 24 quốc gia và vùng lãnh thổ ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe. Pháp và Canada cũng mới xác nhận xuất hiện những ca nhiễm virus Zika đầu tiên.

Được phát hiện đầu tiên ở những con khỉ Rhesus trong rừng Zika ở Uganda từ năm 1947, virus Zika lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Bệnh sẽ kéo dài từ 4-7 ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục