Vỡ đập thủy điện ở Lào: Chưa có thông tin người Việt tại Lào bị thương vong

06:50' - 25/07/2018
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Lào, liên quan đến vụ vỡ đập nhà máy thủy điện Sepien Senamnoi ở huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, Nam Lào, hiện chưa có thông tin về người Việt tại Lào bị thương vong.

Có một xưởng cưa của người Việt gồm 5 công nhân nằm trong khu vực bị ảnh hưởng, song rất may các công nhân đã thoát nạn.

Theo thông tin ban đầu, có 1.005 gia đình bị ảnh hưởng, nhiều người bị mất tích từ sự cố vỡ đập thuỷ điện Sepien tại tỉnh Attapeu. Hiện Ban thư ký Ủy ban Bảo vệ và Giám sát thiên tai quốc gia đang phối hợp với lực lượng bộ đội, cảnh sát đưa người dân trong khu vực bị ngập lụt đến nơi an toàn. TTXVN phát

Theo thống kê mới nhất của giới chức địa phương, có 18 thi thể đã được tìm thấy, không phải 28 thi thể như thông tin ban đầu. Số người mất tích được xác định ở thời điểm này vào khoảng 200 người. Hiện tại, nước đang rút.
Trong khi đó, Văn Phòng tỉnh ủy tỉnh Attapeu đã thông báo tình hình sự cố vỡ đập thuỷ điện Sepien Senamnoi khiến nhà cửa của người dân huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, Nam Lào chìm trong biển nước, tài sản của người dân trong huyện bị thiệt hại nặng nề.

Tỉnh ủy đã kêu gọi các cơ quan đoàn thể, doanh nghiệp, bộ đội, công an, người dân trên toàn quốc chung tay giúp đỡ, viện trợ khẩn cấp cho đồng bào huyện Sanamxay, với các nhu yếu phẩm như quần áo, lương thực, nước uống và thuốc men.

Vào lúc 20h00 ngày 23/7 theo giờ Việt Nam đã xảy ra vỡ đập thuỷ điện Sepien Senamnoi, gây ngập cho 10 bản ở hạ lưu và làm cô lập hoàn toàn huyện Sanamxay, trong đó có 5 bản ở huyện Sanamxay bị ngập hoàn toàn, gồm bản May, bản Hinlath, bản Nhaythe Sanong Tay, bản Thaxengchan, bản Thahin. Vụ vỡ đập đã làm trên 1.300 hộ gia đình với 6.600 người bị ảnh hưởng.

Hiện công tác cứu hộ gặp nhiều trở ngại do đường sá đi lại rất khó khăn. Ban cứu hộ trung ương Lào đang phối hợp với cơ quan các tỉnh Xekong, Attapeu và Sư đoàn 5 quân đội Lào triển khai chiến dịch cứu hộ, tiếp tế lương thực - thực phẩm...

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith hoãn phiên họp chính phủ định kỳ tháng 8 và cùng các thành viên chính phủ và nhiều quan chức cấp cao tới huyện Sanamxay để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ và trợ giúp các nạn nhân.

Đập thuỷ điện Sepien Senamnoi được khởi công xây dựng vào năm 2013 với công suất 410 MW và theo dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019. Đập thủy điện này là dự án hợp tác trị giá 1,2 tỷ USD giữa Công ty xây dựng và thiết kế SK Hàn Quốc, Công ty Điện lực Đông Hàn Quốc, Công ty General Holding của Thái Lan và một công ty điện lực của Lào./.

>>> Xử lý vụ vỡ đập bùn thải

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục