Vỡ đập thủy điện ở Lào: Công ty Hàn Quốc lập đội xử lý khủng hoảng

20:38' - 24/07/2018
BNEWS Công ty xây dựng và thiết kế SK của Hàn Quốc, một trong những công ty tham gia thi công đập thủy điện Sepien Senamnoi của Lào cho biết đã lập một đội xử lý khủng hoảng để phản ứng với sự cố trên.
Công ty xây dựng và thiết kế của Hàn Quốc đã lập một đội xử lý khủng hoảng để phản ứng với sự cố vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi của Lào. Ảnh: TTXVN phát

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, công ty xây dựng và thiết kế SK (SK E&C) của Hàn Quốc, một trong những công ty tham gia thi công đập thủy điện Sepien Senamnoi của Lào, ngày 24/7 cho biết đã lập một đội xử lý khủng hoảng để phản ứng với sự cố trên.

Chủ tịch SK E&C, ông Ahn Jae-hyun cùng các lãnh đạo công ty đã rời Hàn Quốc tới Lào để đánh giá mức độ thiệt hại và hỗ trợ các chiến dịch cứu hộ tại đây.

Công ty này cho biết đập nhà máy thủy điện Sepien Senamnoi ở huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, Nam Lào, đang bị ngập chìm trong nước lũ. Một quan chức của công ty này cho biết khu vực hiện trường đã chịu ảnh hưởng của mưa lớn gấp 3 lần mức bình thường.

SK E&C đang hỗ trợ các chiến dịch cứu nạn của Chính phủ Lào bằng cách điều trực thăng từ Thái Lan tới cứu những người bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ. Người dân ở các khu vực lân cận đã được sơ tán.

Khu vực bị ảnh hưởng nằm giữa những cánh rừng rậm rạp, nơi thông tin liên lạc không dễ dàng khiến các nỗ lực cứu hộ khó khăn hơn.

Trong khi đó, phóng viên TTXVN tại Bangkok cùng ngày cho biết Công ty Phát điện Ratchaburi đã ra thông cáo báo chí về sự cố vỡ đập Dự án thủy điện Sepien Senamnoi tại Lào khiến nhiều người chết và mất tích, một khu vực rộng lớn chìm trong nước lũ.

Công ty Phát điện Ratchaburi là doanh nghiệp Thái Lan tham gia dự án trên cùng với các đối tác Hàn Quốc và Lào và dự kiến có đến 90% sản lượng điện của dự án này sẽ được bán cho Thái Lan trong 27 năm.

Thông cáo báo chí cho biết, tối 23/7, Đập D của dự án, rộng 8 mét, dài 770 mét, cao 16 mét có công dụng hỗ trợ chuyển nước của hồ Senamnoi, đã bị đổ. Nước tràn xuống khu vực hạ du và sông Sepien cách đập 5 km.

Lý do đập bị đổ là do mưa bão liên tục trong nhiều ngày qua, khiến lượng nước trút xuống hồ chứa quá nhiều. Hiện công tác cứu hộ và sơ tán người dân quanh khu vực bị ảnh hưởng đang được khẩn trương tiến hành.

Theo thông cáo, dự án thủy điện Sepien Senamnoi đã đạt được 90% tiến độ xây dựng và được dự kiến đưa vào vận hành thương mại vào năm 2019./.

Xem thêm:

>>>Vụ vỡ đập thủy điện tại Lào: Lãnh đạo Việt Nam gửi điện thăm hỏi

>>>Vụ vỡ đập thủy điện ở Lào: Có 26 công nhân của Công ty Hoàng Anh Gia Lai bị cô lập

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục