WORLD CUP 2018: Neymar bao giờ "lớn"?

09:29' - 23/06/2018
BNEWS Khi Neymar gục xuống và khóc như con trẻ ở cuối chiến thắng nhọc nhằn 2-0 của Brazil trước Costa Rica ngày 22/6, hình ảnh đó khiến tất cả đều cảm động.

World Cup thứ 2 liên tiếp, ngôi sao 26 tuổi này gánh vác hy vọng của cả một dân tộc luôn đắm say với trái bóng tròn.

Niềm vui của Neymar (giữa) sau khi ghi bàn thắng. Ảnh: THX/TTXVN

Cảm xúc vỡ òa đó cho thấy chiến thắng này ý nghĩa thế nào với Neymar. Mặt khác, nó cũng thể hiện sức ép khủng khiếp mà anh phải chịu đựng.

Thế nhưng nhìn lại những gì Neymar thể hiện trong gần 100 phút gian nan của Brazil, người ta vẫn ít nhiều thất vọng về anh. Vẫn là một Neymar ngã dúi dụi bất kể đụng chạm nhẹ nhất từ đối phương. Vẫn là một Neymar liên tục khiếu nại đòi phạt với trọng tài Bjorn Kuipers.

Đã có lúc, vị trọng tài người Hà Lan này phải ra dấu hiệu "Đừng nói nữa" và rồi đến khi mất hết kiên nhẫn đành rút thẻ vàng khi ngôi sao này phản ứng giận dữ với một quyết định của trọng tài.

Không lâu trước thẻ vàng đó, Neymar tưởng như đã được hưởng phạt đền với pha ngã rất "kịch" sau tác động khá nhẹ từ Giancarlo Gonzalez.

Trọng tài Kuipers chỉ tay vào chấm 11 mét nhưng sau đó quyết định sử dụng công nghệ VAR và thay đổi ý kiến của mình.

Đây là lần đầu tiên tại World Cup 2018, VAR được sử dụng để từ chối một quả phạt đền.

Điều đáng nói là nếu Neymar không "ngã", anh hoàn toàn có thể thực hiện một pha dứt điểm tốt trong tình huống đó.

Kiểu cách như vậy gắn liền với Neymar và dường như căn nguyên là từ một sự vụ năm 2010, khi anh còn khoác áo Santos ở giải vô địch Brazil.

Trong một trận đấu, HLV Dorival Junior từ chối cho Neymar đá phạt đền và ngay sau đó, ngôi sao này công khai đối đầu với ông thầy. Junior lập tức phản ứng bằng cách loại Neymar khỏi đội hình đá chính.

Nhưng thay vì ủng hộ quyết định của HLV như các CLB khác thường làm trong tình huống tương tự, Santos lại cưng chiều Neymar và sa thải Junior.

Và Neymar, khi đó 18 tuổi, trở lại vị trí "con cưng" của đội bóng. Neymar quá quen với sự chiều chuộng đó từ CLB lẫn các trọng tài Brazil, luôn cho anh được hưởng phạt sau mỗi pha va chạm dù nhẹ hều.

Nhưng ở một đấu trường như World Cup, các trọng tài không mềm lòng dễ dàng như vậy. Neymar cần học cách trưởng thành hơn vì chính mình, và vì chính Brazil.

Nhiều pha ngã không cần thiết khiến nhịp độ tấn công của toàn đội bị đứt quãng lãng xẹt.

Và kiểu cách vùng vằng ngôi sao đó thậm chí sẽ khiến toàn đội mất tập trung bởi những rắc rối không đáng có mà Neymar tạo ra.

Công bằng mà nói, Neymar đã thể hiện rõ ý thức World Cup quan trọng thế nào với anh. Và Neymar cũng cho thấy một tinh thần quyết liệt đến cùng, không bao giờ từ bỏ.

Nhưng Neymar nói riêng và Brazil nói chung cần học cách tỉnh táo hơn. 4 năm trước, họ gục ngã tan nát 1-7 trước Đức ở bán kết.

Bài học tinh thần đó hẳn chưa dễ quên. Để cảm xúc chi phối, "vũ điệu samba" sẽ khó mà tiến được đến vinh quang./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục