Xây dựng định giá thương hiệu doanh nghiệp
Tại Hội thảo xây dựng, phát triển và định giá thương hiệu doanh nghiệp diễn ra ngày 4/7, tại Hà Nội, các chuyên gia đã tập trung bàn về câu chuyện xây dựng, phát triển và định giá thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh chưa có sự thống nhất về phương pháp đánh giá "tài sản vô hình" này của doanh nghiệp.
Ông Đặng Quyết Tiến, Cục phó Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính ) cho biết, xây dựng, phát triển và định giá đúng giá trị thương hiệu là nhu cầu thiết thực đối với mọi loại hình doanh nghiệp. Trên thế giới, thương hiệu được coi là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp; có thương hiệu trị giá đến 70% tổng giá trị tài sản doanh nghiệp. Theo ông Đặng Quyết Tiến, tại Việt Nam một số doanh nghiệp nhà nước được các tổ chức uy tín quốc tế ghi nhận giá trị thương hiệu cao như Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã có bước tiến ngoạn mục khi vươn lên Top 400 Thương hiệu ngân hàng toàn cầu với giá trị thương hiệu đạt 249 triệu USD năm 2016 theo đánh giá của Công ty Tư vấn chiến lược và đánh giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance. Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) đạt 2,686 tỷ USD; giá trị của Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông-VNPT VinaPhone (Vinaphone) là 1,04 tỷ USD; Tổng công ty Viễn thông MobiFone (Mobiphone) là 391 triệu USD. Nhưng ở Việt Nam, việc xây dựng, phát triển và định giá thương hiệu vẫn còn bỏ ngỏ. Nhiều doanh nghiệp Việt đã sản xuất được những sản phẩm có chất lượng cao, song khi “xuất ngoại” vẫn phải núp dưới tên của các thương hiệu có giá trị trên thế giới mới có thể vào được thị trường quốc tế. Mặt khác, doanh nghiệp mạnh tay chi để xây dựng thương hiệu, nhưng lại không xác định được giá trị của tài sản vô hình này nên rơi vào tình cảnh ném tiền qua cửa sổ. Ông Lê Ngọc Lâm, Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam đang chịu nhiều thách thức như việc bị xâm phạm quyền sở hữu. Đơn cử như Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba), Tập đoàn Trung Nguyên có thương hiệu cafe Trung Nguyên, nước nắm Phú Quốc, kẹo dừa Bến Tre... đều trở thành nạn nhân của việc bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuế. Nhấn mạnh thêm về điều này, ông Đặng Quyết Tiến cho biết thêm, ngay cả những doanh nghiệp nhà nước khi tiến hành cổ phần hóa thuê các nhà tư vấn chuyên nghiệp song cũng đưa ra các giá trị doanh nghiệp nói chung và giá trị thương hiệu nói riêng rất khác nhau.Điều này khiến Nhà nước có thể bị thất thoát lớn trong quá trình cổ phần hóa; doanh nghiệp thiệt thòi trong quá trình cạnh tranh, nhượng quyền thương mại, mua bán sáp nhập...
Ở khía cạnh pháp lý, giữa các văn bản vẫn chưa có sự thống nhất về phương pháp đánh giá. Từ Nghị định 109/2008/NĐ-CP ngày 10/10/2008 của Chính phủ về bán, giao doanh nghiệp 100% vốn nhà nước đến Nghị định 59/2011/NĐ-CP về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đều xác định “lợi thế kinh doanh” bao gồm cả “giá trị thương hiệu”. Điều này lại không phù hợp với chuẩn mực kế toán Việt Nam số 04, “Giá trị thương hiệu” hay “Nhãn hiệu hàng hóa” được coi là tài sản cố định vô hình. Như vậy, cho đến nay, việc xác định giá trị, nhượng quyền sử dụng thương hiệu, góp vốn liên doanh, liên kết... bằng giá trị thương hiệu đối với các doanh nghiệp tư nhân thuộc mọi thành phần kinh tế đến nay vẫn còn là... một khoảng trống bỏ ngỏ./.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Vinamilk dẫn đầu Việt Nam với giá trị thương hiệu hơn 1,7 tỷ USD Mỹ
22:28' - 03/07/2017
Từ con số 1,5 tỷ USD trong danh sách công bố năm 2016, giá trị thương hiệu của Vinamilk trong bảng xếp hạng năm nay đã tăng 13% và lớn gấp đôi giá trị thương hiệu của doanh nghiệp xếp thứ hai.
-
Kinh tế & Xã hội
Xây dựng thương hiệu lúa, gạo quốc gia tại An Giang
20:42' - 01/07/2017
Tỉnh An Giang xác định phát triển nông nghiệp, tái cơ cấu ngành nông nghiệp với những cây con chủ lực như lúa, cá tra, rau màu, cây ăn trái.
-
Kinh tế Việt Nam
Phương án xây dựng Chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam
13:09' - 09/06/2017
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khẳng định, Việt Nam đang dần trở thành nguồn cung quan trọng các sản phẩm nông sản thực phẩm phong phú cho các nước khác.
-
Kinh tế số
Xây dựng chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam
19:10' - 04/06/2017
Đến nay, chương trình ở giai đoạn 3 (Xây dựng chiến lược) đang trong quá trình triển khai từ tháng 3/2016, dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 3/2017.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng thương hiệu cho con tôm Việt Nam
10:22' - 02/05/2017
Liệu thời điểm này có phải đã quá muộn để xây dựng thương hiệu không khi mà con tôm Việt Nam đã khẳng định chỗ đứng tại 90 quốc gia nhưng việc xây dựng thương hiệu cho nó mới chỉ ở những bước đầu?
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
7 tháng qua, Việt Nam nâng cấp quan hệ với 11 nước
15:00'
7 tháng qua, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ với 11 nước, nâng tổng số các nước lên 38 đối tác, trong đó có 13 đối tác chiến lược toàn diện, 10 đối tác chiến lược và 15 đối tác toàn diện.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác tiểu vùng Mê Công gắn với vai trò địa phương
14:19'
Sáng 22/8, tại phường Tân Ninh, Bộ Ngoại giao phối hợp cùng UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị thúc đẩy hợp tác tiểu vùng Mê Công trong tình hình mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang: Mãi khắc ghi và thực hiện lời căn dặn của Bác "Tin càng nhanh, thắng lợi càng mau"
13:51'
Ngày 22/8, tại Tuyên Quang, TTXVN khánh thành công trình tôn tạo Khu di tích Việt Nam Thông tấn xã thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp - nơi đặt trụ sở của Việt Nam Thông tấn xã từ 1952 - 1954.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón 130.000 lượt khách ngày cao điểm dịp Quốc khánh 2/9
12:58'
Những ngày cao điểm dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón 130.000 lượt khách. Tuy nhiên, áp lực khai thác tại sân bay không quá lớn khi Nhà ga T3 đã đi vào khai thác ổn định.
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) lần thứ 12
11:34'
Diễn đàn Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam tổ chức thường niên từ năm 2014 tới nay đã nhận được sự quan tâm của hơn 400 đại biểu tham dự trực tiếp và hàng nghìn lượt theo dõi trực tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiều bào - "Nguồn lực mềm" của Việt Nam
11:22'
Trong dòng chảy hội nhập ngày càng sâu rộng của đất nước, cộng đồng hơn 6 triệu người Việt Nam đang sinh sống tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ đã và đang khẳng định vai trò ngày càng quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Dàn máy bay trực thăng bay diễn tập trên bầu trời Hà Nội, chuẩn bị cho sự kiện A80
11:00'
Biên đội máy bay trực thắng của Quân chủng Phòng không - Không quân bắt đầu bay vào khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội, diễn tập cho màn diễu binh, diễu hành
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025
22:21' - 21/08/2025
Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025 khai mạc tối 21/8 tại Hà Nội đã thu hút sự tham gia của khoảng 100 doanh nghiệp, trưng bày các sản phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng, nguồn gốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ nhất của sự kiện A80
21:59' - 21/08/2025
Vào lúc 20 giờ ngày 21/8/2025, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) diễn ra Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ nhất.