Xét nghiệm viêm gan B - C miễn phí cho 2.000 người dân ​

16:59' - 21/07/2018
BNEWS Sẽ có 2.000 người dân được xét nghiệm viêm gan B-C miễn phí tại ngày Ngày hội Gan khỏe – Sống vui diễn ra ngày 28/7 tới đây tại Hội trường Thống Nhất.

Sẽ có 2.000 người dân được xét nghiệm viêm gan B-C miễn phí tại ngày Ngày hội Gan khỏe – Sống vui diễn ra ngày 28/7 tới đây tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh nhằm hưởng ứng ngày Viêm gan Thế giới.

Thông tin được bác sỹ Phan Thanh Hải, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển sức khoẻ cộng đồng cho biết ngày 21/7.

Theo bác sỹ Phan Thanh Hải, chương trình mong muốn giúp người dân nhận thức được việc cần thiết phải chăm sóc và cải thiện sức khỏe của lá gan để loại trừ các bệnh chết người như ung thư gan.

Đây là hoạt động có sự hợp tác liên ngành, đồng hành với các hội chuyên ngành, huy động nguồn lực từ cộng đồng, cùng hướng đến một mục tiêu vì sức khỏe nhân dân, chủ động đồng hành với ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh đối mặt với thách thức lớn của đại dịch viêm gan.

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy, tại Việt Nam hiện nay có khoảng 8 triệu người bị nhiễm viêm gan B và khoảng 1 triệu người bị nhiễm viêm gan C. Viêm gan B –C là nguyên nhân hàng đầu gây nên ung thư gan ở Việt Nam.

Trong ngày hội Gan khỏe – sống vui, 2.000 người dân sẽ được xét nghiệm viêm gan B-C với thuốc thử xét nghiệm được tài trợ từ các hãng uy tín có chất lượng trên thế giới và thực hiện bởi phòng xét nghiệm y khoa Medic, đạt chuẩn ISO 15189:2012; kết quả được trả ngay trong ngày diễn ra sự kiện.

Người dân có thể sử dụng lại kết quả xét nghiệm này tại các cơ sở y tế khác do được liên thông kết quả xét nghiệm.

Ngoài ra, người dân cũng được các bác sỹ đa chuyên khoa tư vấn trực tiếp và giải thích kết quả xét nghiệm hoặc trả lời trực tiếp các thắc mắc liên quan vấn đề sức khỏe của người dân.

Đặc biệt, các chuyên đề phòng tránh bệnh viêm gan B dành cho phụ nữ có thai, hướng dẫn chế độ ăn, lối sống, cách ngăn ngừa mắc bệnh viêm gan…cũng được các chuyên gia đầu ngành thông tin trực tiếp đến người dân tại ngày hội.

Để tham gia và được xét nghiệm viêm gan B-C miễn phí, người dân cần truy cập vào đường dẫn bit.ly/GKSV2018 để đăng ký.

Trong các loại viêm gan vi-rút A, B, C, D, E, vi-rút viêm gan B-C là hai tác nhân chính của đại dịch viêm gan và dẫn đến nhiều hậu quả nặng nề như xơ gan, ung thư gan và tử vong.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh Viêm gan Toàn cầu (World Hepatitis Alliance), hiện nay trên thế giới có 325 triệu người đang nhiễm vi rút viêm gan B-C, nhưng có đến 300 triệu người (hơn 90%) không hề biết rằng mình đã mắc bệnh.

Bên cạnh đó, tỷ lệ tử vong do viêm gan trong 15 năm qua đã tăng lên 22% trong khi các bệnh khác như HIV, lao, sốt rét lại giảm đi.

Chính vì vậy, công cuộc phòng chống viêm gan vi-rút B-C lại càng trở nên cấp thiết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục