Xử phạt 2 trại nuôi lợn sử dụng Salbutamol với hàm lượng cao

12:48' - 17/12/2015
BNEWS Qua đường dây nóng, ngày 15/12, Chi cục Thú y Đồng Nai đã phát hiện 2 trại nuôi lợn xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc có sử dụng chất cấm Salbutamol với hàm lượng cao hơn nhiều lần mức cho phép.

Ngày 17/12, Chi cục Thú y Đồng Nai đã có kết quả phân tích mẫu nước tiểu của 2 đàn lợn tại trang trại chăn nuôi ở xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc. Mẫu phân tích cho thấy, cả 2 đàn lợn đều nhiễm chất cấm Salbutamol với hàm lượng rất cao.

Ông Trần Văn Quang, Chi cục Trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai cho biết, qua đường dây nóng, ngày 15/12, Chi cục Thú y Đồng Nai đã kiểm tra đột xuất 2 trại nuôi lợn (một trại nuôi 280 con, trại còn lại có 120 con) của 2 hộ dân ở xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc.

Đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu gộp đưa đi xét nghiệm. Hiện việc xét nghiệm đã hoàn thành, cơ quan làm xét nghiệm báo cho Chi cục Thú y Đồng Nai 2 mẫu này nhiễm chất cấm với hàm lượng cao hơn nhiều lần mức cho phép.

Đồng Nai phát hiện và xử phạt 2 trại nuôi lợn sử dụng Salbutamol với hàm lượng cao. Ảnh minh họa: Mạnh Linh-TTXVN

Ông Quang nói, 400 con lợn trên mỗi con có trọng lượng khoảng 80 kg. Các hộ dân sử dụng chất cấm với hàm lượng lớn nhằm mục đích vỗ béo để bán ra thị trường. Hiện cơ quan chức năng của Đồng Nai đang giám sát đàn lợn này, không cho chủ trại xuất bán.

Sắp tới, Chi cục Thú y Đồng Nai sẽ xử phạt hành chính hai hộ chăn nuôi, đồng thời giám sát đàn lợn có lượng chất cấm cao hơn quy định trong thời gian 10 ngày, buộc chủ trang trại thay đổi thức ăn đang sử dụng.

Sau 10 ngày chi cục tiếp tục lấy mẫu nước tiểu xét nghiệm, chỉ khi mẫu nước tiểu không còn chất cấm (hoặc trong ngưỡng cho phép) chủ trang trại mới được đăng ký kiểm dịch để bán lợn.

Cũng theo ông Quang, từ 20/11 đến nay, Chi cục Thú y Đồng Nai tiến hành kiểm tra chất cấm đợt 4/2015. Đoàn kiểm tra lấy 88 mẫu nước tiểu của 88 trang trại nuôi lợn trên địa bàn 6 huyện trong tỉnh.

Hiện 72 mẫu đã có kết quả xét nghiệm; trong đó, có 9 mẫu của 9 hộ chăn nuôi dương tính với chất cấm. 9 hộ này bị xử phạt với tổng số tiền gần 130 triệu đồng.

Những năm trước, mỗi năm Đồng Nai chỉ tiến hành 2 đợt kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, năm 2015, tỉnh đã tiến hành 4 đợt kiểm tra. Việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi ở Đồng Nai có giảm song vẫn ở mức cao, điều này do mức xử phạt thấp, chưa đủ sức răn đe./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục