Xuất khẩu của Thái Lan giảm mạnh nhất trong 4 năm

10:59' - 26/02/2016
BNEWS Xuất khẩu của Thái Lan giảm gần 9% trong tháng 1/2016, một kết quả tồi tệ nhất trong vòng 4 năm qua, khi nền kinh tế nước này tiếp tục “chật vật” phục hồi sau nhiều năm bất ổn chính trị.
Xuất khẩu của Thái Lan giảm mạnh nhất trong 4 năm. Ảnh: globalvillage

Số liệu của Bộ Thương mại Thái Lan công bố ngày 25/2 cho hay kim ngạch xuất khẩu của nước này trong tháng trước hạ 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ đạt 15,7 tỷ USD, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 11/2011.

Trong khi giá trị nhập khẩu của Thái Lan trong cùng giai đoạn cũng giảm 12,37% xuống 15,5 tỷ USD.

Theo báo cáo của bộ trên, hoạt động xuất khẩu của ngành công nghiệp lắp ráp và sản xuất ô tô tăng trưởng khiêm tốn và các hợp đồng xuất khẩu gạo tăng đáng kể trong tháng Một. Tuy nhiên những lĩnh vực chủ chốt khác như cao su, chất dẻo, linh kiện máy tính và hóa chất đều đi xuống.

Từng là một trong những nền kinh tế năng động nhất khu vực Đông Nam Á, Thái Lan hiện có nhịp độ tăng trưởng khá ảm đạm, chỉ 2,8% trong tháng năm 2015, chủ yếu do tình hình bất ổn chính trị và nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của nước này yếu đi.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cam kết sẽ thực hiện nhiều biện pháp giúp nền kinh tế “lội ngược dòng” như tăng cường chi tiêu quốc gia.

Dù vậy, xuất khẩu kém khả quan và tình hình kinh tế giảm tốc của Trung Quốc, đối tác thương mại chủ chốt của Thái Lan, là những yếu tố ảnh hưởng tới các nỗ lực và chính sách của giới chức nước này.

Bên cạnh đó, nền kinh tế Thái Lan cũng chưa lấy lại lòng tin của nhà đầu tư, với số đơn đề nghị đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã giảm 78% trong các tháng 1-11/2015.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục