Yên Bái điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội

17:53' - 18/03/2017
BNEWS Ngày 18/3, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức hội thảo điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Ruộng bậc thang ở Yên Bái. Ảnh: Đinh Hữu Dư – TTXVN
Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2012. Tuy nhiên, đến nay, một số định hướng và mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong quy hoạch đã không còn phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh và bối cảnh tác động bên ngoài. Đặc biệt, sau khi tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai hoàn thành và đi vào hoạt động năm 2015 đã mở ra những cơ hội, thuận lợi mới cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái.

Theo mục tiêu điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh Yên Bái sẽ khai thác tối đa tiềm năng, cơ hội, đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế đi đôi với phát triển bền vững các mặt xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại. Đồng thời, phấn đấu đến năm 2020, Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc; trở thành một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng vào giai đoạn sau năm 2020 đến năm 2030.

Để đạt mục tiêu trên, tỉnh Yên Bái phấn đấu đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân 8%/năm thời kỳ 2021 – 2030; cơ cấu ngành nông lâm, thủy sản – công nghiệp và xây dựng – dịch vụ trong GRDP tương ứng chiếm 17% - 35% - 48% vào năm 2030. GRDP bình quân đầu người đạt trên 200 triệu đồng; thu ngân sách trên địa bàn đạt 20.000 tỷ đồng vào năm 2030; tổng vốn đầu tư phát triển 2021 – 2030 khoảng 220.000 tỷ đồng.

Tham gia ý kiến tại hội thảo, ông Vũ Quang Các, Vụ trưởng Vụ Quản lý Quy hoạch (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, Yên Bái cần xác định lợi thế cạnh tranh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh là gì so với các tỉnh trong khu vực. Từ những tiềm năng, thế mạnh đó, tỉnh cần phân tích, đánh giá một cách cụ thể, chi tiết, chỉ ra những khó khăn, tồn tại, hạn chế và định hướng chiến lược phát triển kinh tế trong những năm tới.

Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng quy hoạch, tỉnh cần xem xét có những quy hoạch “cứng” và quy hoạch “mềm” để điều chỉnh một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; rà soát lại hiệu quả đầu tư để tiến hành điều chỉnh quy hoạch. Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác quản lý, lãnh đạo; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Mặt khác, các ngành, các cấp ở các lĩnh vực cần xem xét nghiên cứu bổ sung, điều chỉnh quy hoạch, đưa ra giải pháp cụ thể cho lĩnh vực nghiên cứu khoa học; chủ động liên kết vùng và hội nhập kinh tế quốc tế là vấn đề then chốt trong thúc đẩy phát triển kinh tế.

Tại hội thảo, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh cũng đề nghị đơn vị tư vấn xem xét rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch một số chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; việc quy hoạch định hướng phát triển theo vùng sao cho sát thực, phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương.

Thời gian tới UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan chủ trì xây dựng quy hoạch, phối hợp với đơn vị tư vấn tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu để tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện và làm rõ một số nội dung như: sự cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch; làm rõ hơn những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của việc không hoàn thành mục tiêu của quy hoạch giai đoạn trước để đưa ra những biện pháp khắc phục điều chỉnh trong quy hoạch này. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu tính toán xác định việc phân vùng, lãnh thổ đảm bảo tính hợp lý để có chính sách đầu tư và thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội.

UBND tỉnh Yên Bái cũng yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh cần rà soát, phân tích, đánh giá một cách khoa học để làm rõ các chỉ tiêu cụ thể của từng ngành, kịp thời đề xuất, kiến nghị với cơ quan soạn thảo nhằm điều chỉnh Quy hoạch cho phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục