Australia cam kết mở cửa cho xoài Việt Nam

14:58' - 11/11/2015
BNEWS Nhiều sản phẩm Việt Nam và Australia không có sự cạnh tranh nhau bởi Việt Nam có các sản phẩm nhiệt đới, Australia có sản phẩm ôn đới.
Quang cảnh Diễn đàn an toàn thực phẩm Việt Nam - Australia. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Tại Diễn đàn an toàn thực phẩm Việt Nam – Australia 2015 ngày 11/11, tại Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Việt Nam đang đàm phán đưa thanh long, xoài sang thị trường Australia. Australia đã cam kết từ nay đến cuối năm sẽ mở cửa sản phẩm xoài Việt Nam.

Phía Australia cũng đang đề nghị Việt Nam tiếp tục phân tích nguy cơ dịch hại để xuất khẩu quả cherry, táo.

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu sản phẩm trái cây giữa Việt Nam và Australia, ông Nguyễn Xuân Hồng cho hay, khi tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong thời gian tới, sản phẩm trái cây của Australia và Việt Nam sẽ có cơ hội tăng cường thương mại. Nhiều sản phẩm Việt Nam và Australia không có sự cạnh tranh nhau bởi Việt Nam có các sản phẩm nhiệt đới, Australia có sản phẩm ôn đới.

Ông Hugh Borrowman, Đại sứ Úc tại Việt Nam phát biểu. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Ông Hugh Borrowman, Đại sứ Australia tại Việt Nam chia sẻ, Australia là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thực phẩm và sản phẩm nông nghiệp chất lượng với các tiêu chí “xanh, sạch và an toàn”.

Nền tảng của ngành thực phẩm và nông nghiệp đa dạng của Australia chính là những tiêu chuẩn, hệ thống và các quy trình về an toàn tiên tiến nhất, đảm bảo các sản phẩm thực phẩm, đồ uống của Australia được tin dùng trên toàn thế giới.
Bên cạnh các sản phẩm chất lượng hàng đầu, Australia cũng là một đối tác tin cậy trong việc cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các quốc gia khác nhằm nâng cao năng lực sản xuất trong nước.

Australia có thể hỗ trợ Việt Nam trong việc củng cố các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, hiện đại hóa ngành công nghiệp chế biến thực phẩm và mang lại những lợi ích về sức khỏe và kinh tế, ông Hugh Borrowman cho biết.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám mong muốn Australia chia sẻ kinh nghiệm hệ thống quản lý cũng như các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, từ đó xây dựng quan hệ đối tác mạnh mẽ.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Vũ Văn Tám phát biểu. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Để các doanh nghiệp Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận thị trường Australia, bà Marion Healy, Phó Giám đốc Điều hành của Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm Australia – New Zealand (FSANZ) khuyến cáo, các công ty của Việt Nam nên phối hợp chặt chẽ với các đối tác nhập khẩu của Australia để có thể hiểu rõ những yêu cầu của thị trường Australia. Ngoài ran, các cơ quan chức năng hai bên cần có những trao đổi kỹ càng để có thể cung cấp các thông tin rõ ràng cho doanh nghiệp.
Diễn đàn an toàn thực phẩm Việt Nam – Australia 2015 do Đại sứ quán Australia tại Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức./.
Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục