Bộ trưởng Trương Minh Tuấn làm việc với Tập đoàn Facebook

16:49' - 26/04/2017
BNEWS Ngày 26/4, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn làm việc với Đoàn đại biểu cấp cao của Tập đoàn Facebook do bà Monika Bickert, Giám đốc Chính sách nội dung toàn cầu làm Trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết: Việt Nam là nước phát triển nhanh về lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin.

Hiện nay, gần 70% dân số Việt Nam sử dụng mạng Intenet; gần 50% dân số sử dụng mạng Facebook. Mạng Internet và Facebook mang lại nhiều tiện ích cho người dùng nhưng cũng tạo ra một số hệ lụy.

Đáng chú ý là gần đây, đã xuất hiện tài khoản không chính danh trên Facebook đăng tải nhiều thông tin kích động bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, vi phạm đời tư cá nhân, vi phạm pháp luật Việt Nam. Đặc biệt nghiêm trọng là có một số đối tượng mạo danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước để đưa thông tin xấu, độc hại lên mạng xã hội.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các mạng xã hội, trong đó có Facebook phát triển.

Ghi nhận, đánh giá cao tinh thần, thiện chí hợp tác của Facebook, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị Facebook hợp tác tích cực, hiệu quả hơn nữa trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ các nội dung xấu, phát ngôn gây thu hằn, tin giả mạo, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân; các bài viết, hành động vi phạm pháp luật Việt Nam trên mạng xã hội này.

Bà Monika Bickert khẳng định sẵn sàng hợp tác với Bộ Thông tin và Truyền thông, Chính phủ Việt Nam nhằm tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam.

Tập đoàn Facebook đã xây dựng một bộ chính sách giúp người sử dụng phát hiện những thông tin xấu, độc hại, phản hồi lại để Tập đoàn Facebook sớm có biện pháp xử lý hiệu quả; đồng thời cam kết tiếp tục phối hợp ngăn chặn thông tin xấu, độc hại, vi phạm pháp luật Việt Nam trên mạng xã hội Facebook.

Tại buổi làm việc, hai bên trao đổi các chính sách, mối quan tâm để xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn ở Việt Nam.

Hai bên ưu tiên gỡ bỏ thông tin giả danh, tài khoản giả mạo các cá nhân, tổ chức, đặc biệt là tài khoản giả mạo mang tên các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam…

Hai bên sẽ phối hợp tổ chức các khóa đào tạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, cộng đồng khởi nghiệp để góp phần vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Đặc biệt, Facebook sẽ thiết lập kênh riêng, phối hợp trực tiếp với Bộ Thông tin và Truyền thông đáp ứng các yêu cầu từ phía các bộ, các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Facebook sẵn sàng hỗ trợ tổ chức các khóa đào tạo cho các cơ quan nhà nước về cách sử dụng Facebook để truyền thông có hiệu quả các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước tới cộng đồng.

Trước đó, nhằm xây dựng môi trường mạng lành mạnh, tháng 12/2016, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 38/2016/TT-BTTTT quy định chi tiết về việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2017.

Bộ chủ động đề nghị làm việc với Google và Facebook (hai doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ thông tin công cộng qua biên giới có đông lượng người Việt Nam sử dụng).

Từ tháng 2 đến tháng 4/2017, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành đàm phán, thiết lập đầu mối, phối hợp với Google nhằm ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam trên kênh Youtube. Hoạt động này bước đầu thu được kết quả khả quan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục