"Kỷ vật Đà Lạt xưa" - Nét độc đáo của Festival hoa Đà Lạt 2015

06:48' - 23/12/2015
BNEWS Ngày 22/12, Trung tâm văn hóa tỉnh Lâm Đồng đã ra mắt khu trưng bày triển lãm hơn 1.000 kỷ vật của Đà Lạt xưa tại đường Lý Tự Trọng, ngay trung tâm thành phố Đà Lạt.

Đây cũng là một trong những hoạt động chào mừng Festival hoa Đà Lạt 2015 diễn ra từ 29/12/2015 – 2/1/2016.

Khu trưng bày được bố trí trong toà biệt thự cổ, trước đây Dinh Tỉnh trưởng, là nơi sinh sống và làm việc của thị trưởng Đà Lạt kiêm tỉnh trưởng Tuyên Đức, tọa lạc trên đồi thông thơ mộng nhìn xuống trung tâm thành phố.

Trung tâm Văn hoá tỉnh Lâm Đồng đã trưng bày trên 1.000 hiện vật được bố trí theo 6 chủ đề chính gồm: Nguyên quán; Âm trầm; Ngược sáng; Khoảng lặng; Thời ấy và Tìm lại. Các chủ đề được xâu chuỗi theo một câu chuyện nhằm tái hiện lại đời sống văn hoá –xã hội của người dân Đà Lạt từ nhiều năm về trước.

"Ngược sáng" trưng bày những kỷ vật là các thiết bị, máy móc trong lĩnh vực nhiếp ảnh, quay, chiếu phim.

Ở các không gian khác là rất nhiều kỷ vật về phương tiện sản xuất, sinh hoạt của người dân các làng hoa Hà Đông, Thái Phiên từ những thời kỳ đầu tiên những người trồng hoa đặt chân đến vùng đất Đà Lạt và bắt đầu canh tác;

Hoặc các vật dụng trong đời sống thường ngày của người Đà Lạt xưa như nồi đồng, đài cát-sét, quần áo, giấy giá thú, tivi cổ, máy chiếu phim, băng đĩa nhạc, tranh, ảnh sách truyện của thanh niên Đà Lạt ngày trước.

Tất cả các không gian trên đều được thực hiện một cách ấn tượng và rất thu hút. Triển lãm được tổ chức bên trong ngôi biệt thự cổ theo phong cách kiến trúc Pháp càng tạo thêm sự lôi cuốn.

Điều đặc biệt nhất trong triển lãm này là phần lớn các hiện vật, kỷ vật là do người dân Đà Lạt hiến tặng nên đều gắn chặt với cuộc sống đời thường.

Giám đốc Trung tâm Văn hoá tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Vũ Hoàng nói: Khu trưng bày triển lãm được mở cửa cho du khách và người dân đến tham quan miễn phí và sẽ trở thành điểm đến lý thú dành cho những ai muốn tìm hiểu về Đà Lạt xưa.

Trong thời gian tới Trung tâm tiếp tục sưu tầm và tìm kiếm thêm những kỷ vật khác nhằm làm phong phú hơn cho kho tàng kỷ vật của Đà Lạt xưa.

Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng và tạo sự phong phú trong các hoạt động văn hóa trong thời gian diễn ra Festival hoa Đà Lạt lần thứ VI năm 2015.

Trong thời gian này, vào mỗi buổi tối, Trung tâm cũng tổ chức các đêm thơ nhạc của các nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An, Phạm Duy... nhằm tạo nên không gian văn hóa đặc sắc.

Triển lãm "Kỷ vật Đà Lạt xưa" sẽ tạo thêm nhiều nét độc đáo dành cho du khách khi đến Đà Lạt để dự, thưởng lãm festival hoa./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục