Trình dự án đầu tư 1.400 tỉ đồng nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2
Theo tờ trình, dự án sẽ nạo vét mở rộng phía bờ Nam đoạn Chợ Gạo (trên địa phận tỉnh Tiền Giang). Tổng mức đầu tư (đã bao gồm lãi vay) của Dự án là 1.388 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư 15%, vốn vay 85%, thời gian thu phí hoàn vốn: khoảng 17 năm 10 tháng.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, qua hồ sơ báo cáo nghiên cứu kỹ thuật và thiết kế cơ sở của Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế giao thông vận tại phía Nam, cho thấy dự án khả thi về mặt tài chính khi thực hiện đầu tư giai đoạn 2 theo hình thức BOT (Xây dựng-Khai thác-Chuyển giao), với điều kiện nhà đầu tư được thu phí sử dụng đường thủy nội địa trên toàn bộ tuyến kênh với chiều dài 28,6 km để hoàn vốn đầu tư.
Về phương án thu phí, theo đề xuất, nhà đầu tư chỉ thu phí với các tàu thương mại vận tải hàng hóa có trong tải toàn phần lớn hơn 100 tấn; đối với phương tiện chuyên dùng quy đổi 1 mã lực tương đương 1 tấn trọng tải; đối với tàu chở khách quy đổi 1 ghế hành khách tương đương 1 tấn trọng tải, 1 giường nằm tương đương 6 ghế hành khách.
Dự kiến mức thu phí là 50 đồng/tấn.km, tương đương 1.430 đồng/tấn (tính trên chiều dài kênh là 28,6 km); tăng phí 3 năm một lần, mỗi lần tăng 3%.
Về phương thức thu phí, sẽ kết hợp với việc thu thủ công trực tiếp tại các trạm thu phí và thu phí qua đang kiểm, hệ thống cảng vụ và công nghệ không dừng công nghệ ETC. Nhà đầu tư có thể đề xuất các phương án thu phí khác mang lại hiệu quả cao hơn cho dự án mà không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.
Kênh Chợ Gạo là một con kênh đào tại tỉnh Tiền Giang, nối liền sông Tiền Giang với sông Vàm Cỏ. Đoạn kênh là tuyến đường giao thông thuỷ huyết mạch của đồng bằng sông Cửu Long kết nối các tỉnh miền Tây với Tp. Hồ Chí Minh.
Dự án đầu tư xây dựng Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo thuộc 2 tỉnh Tiền Giang và Long An, có điểm đầu tại Km0 (ngã ba sông Vàm cỏ), điểm cuối tại Km28+687 (ngã ba sông Tiền).
Kênh Chợ Gạo sau khi nạo vét sẽ đạt tiêu chuẩn cấp II đường thủy nội địa, có chiều rộng chạy tàu 55m; chiều sâu 3,1m. Theo số liệu thống kê, có khoảng 1.800 lượt tàu thuyền lưu thông trên tuyến kênh này mỗi ngày đêm.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ giải quyết được ùn tắc giao thông thủy trên toàn tuyến, kết nối giao thông thủy giữa các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và Tp. Hồ Chí Minh. Đồng thời chống xói lở bờ kênh, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân trong khu vực.
Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, giai đoạn 1 của Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (bố trí cho dự án giai đoạn 2012-2015) đến nay đã cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng, bước đầu phát huy tốt hiệu quả dự án như: giảm thời gian lưu thông và tình trạng ùn tắc trên tuyến, nâng cao năng lực vận tải và tăng cường an toàn giao thông thủy; đồng thời, ngăn ngừa hiện tượng xói lở bờ, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất và sinh hoạt của cộng đồng dân cư sống dọc theo tuyến kênh; góp phần cải tạo bộ mặt đô thị, nông thôn sau khi đường dân sinh trong khuôn khổ dự án được xây dựng dọc theo kênh.
Tuy vậy, phía bờ Nam kênh Chợ Gạo, dự kiến thực hiện ở giai đoạn 2 hiện chưa thể triển khai được do khó khăn về bố trí vốn ngân sách. Vì vậy, việc kêu gọi vốn xã hội hóa bằng hình thức BOT đang là hướng khả thi giải quyết khó khăn về vốn cho dự án./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Các dự án BOT, BT giao thông: Cần quan tâm đến mức phí và tính minh bạch
13:09' - 07/06/2016
Ngày 7/6, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT và BT giai đoạn 2011–2015.
-
Kinh tế Việt Nam
Minh bạch dự án BOT: Cần làm rõ từng khâu
20:48' - 02/06/2016
Việc phát triển “nóng” các dự án này đã ảnh hưởng lớn đến sức chịu đựng của người dân và doanh nghiệp, bởi mức thu phí cao hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều vấn đề phát sinh trong các dự án BOT, BT trọng điểm tại Tp. Hồ Chí Minh
19:31' - 31/05/2016
Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết quả thanh tra dự án BOT, BT trọng điểm trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh với nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường kiểm soát rủi ro cho vay dự án BOT, BT giao thông
20:41' - 27/05/2016
Thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện các biện pháp tăng cường kiểm soát rủi ro cho vay trong các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản, các dự án BOT, BT giao thông.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45'
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39'
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05'
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48'
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26'
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27'
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43'
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24' - 25/04/2024
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.