THỜI SỰ

Trình dự án đầu tư 1.400 tỉ đồng nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2

Facebook Share

BNEWS.VNCục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải về dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2) theo hình thức BOT.

Gần 1.400 tỷ đồng nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2. Ảnh: TTXVN

Theo tờ trình, dự án sẽ nạo vét mở rộng phía bờ Nam đoạn Chợ Gạo (trên địa phận tỉnh Tiền Giang). Tổng mức đầu tư (đã bao gồm lãi vay) của Dự án là 1.388 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư 15%, vốn vay 85%, thời gian thu phí hoàn vốn: khoảng 17 năm 10 tháng.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, qua hồ sơ báo cáo nghiên cứu kỹ thuật và thiết kế cơ sở của Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế giao thông vận tại phía Nam, cho thấy dự án khả thi về mặt tài chính khi thực hiện đầu tư giai đoạn 2 theo hình thức BOT (Xây dựng-Khai thác-Chuyển giao), với điều kiện nhà đầu tư được thu phí sử dụng đường thủy nội địa trên toàn bộ tuyến kênh với chiều dài 28,6 km để hoàn vốn đầu tư.

Về phương án thu phí, theo đề xuất, nhà đầu tư chỉ thu phí với các tàu thương mại vận tải hàng hóa có trong tải toàn phần lớn hơn 100 tấn; đối với phương tiện chuyên dùng quy đổi 1 mã lực tương đương 1 tấn trọng tải; đối với tàu chở khách quy đổi 1 ghế hành khách tương đương 1 tấn trọng tải, 1 giường nằm tương đương 6 ghế hành khách.

Dự kiến mức thu phí là 50 đồng/tấn.km, tương đương 1.430 đồng/tấn (tính trên chiều dài kênh là 28,6 km); tăng phí 3 năm một lần, mỗi lần tăng 3%.

Về phương thức thu phí, sẽ kết hợp với việc thu thủ công trực tiếp tại các trạm thu phí và thu phí qua đang kiểm, hệ thống cảng vụ và công nghệ không dừng công nghệ ETC. Nhà đầu tư có thể đề xuất các phương án thu phí khác mang lại hiệu quả cao hơn cho dự án mà không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.

Kênh Chợ Gạo là một con kênh đào tại tỉnh Tiền Giang, nối liền sông Tiền Giang với sông Vàm Cỏ. Đoạn kênh là tuyến đường giao thông thuỷ huyết mạch của đồng bằng sông Cửu Long kết nối các tỉnh miền Tây với Tp. Hồ Chí Minh.

Dự án đầu tư xây dựng Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo thuộc 2 tỉnh Tiền Giang và Long An, có điểm đầu tại Km0 (ngã ba sông Vàm cỏ), điểm cuối tại Km28+687 (ngã ba sông Tiền).

Kênh Chợ Gạo sau khi nạo vét sẽ đạt tiêu chuẩn cấp II đường thủy nội địa, có chiều rộng chạy tàu 55m; chiều sâu 3,1m. Theo số liệu thống kê, có khoảng 1.800 lượt tàu thuyền lưu thông trên tuyến kênh này mỗi ngày đêm.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ giải quyết được ùn tắc giao thông thủy trên toàn tuyến, kết nối giao thông thủy giữa các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và Tp. Hồ Chí Minh. Đồng thời chống xói lở bờ kênh, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân trong khu vực.

Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, giai đoạn 1 của Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (bố trí cho dự án giai đoạn 2012-2015) đến nay đã cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng, bước đầu phát huy tốt hiệu quả dự án như: giảm thời gian lưu thông và tình trạng ùn tắc trên tuyến, nâng cao năng lực vận tải và tăng cường an toàn giao thông thủy; đồng thời, ngăn ngừa hiện tượng xói lở bờ, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất và sinh hoạt của cộng đồng dân cư sống dọc theo tuyến kênh; góp phần cải tạo bộ mặt đô thị, nông thôn sau khi đường dân sinh trong khuôn khổ dự án được xây dựng dọc theo kênh.

Tuy vậy, phía bờ Nam kênh Chợ Gạo, dự kiến thực hiện ở giai đoạn 2 hiện chưa thể triển khai được do khó khăn về bố trí vốn ngân sách. Vì vậy, việc kêu gọi vốn xã hội hóa bằng hình thức BOT đang là hướng khả thi giải quyết khó khăn về vốn cho dự án./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Từ ngày 5/12, Thành phố Hà Nội đã triển khai việc thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Dã Tượng. Sau 3 ngày thực hiện nhìn chung các lái xe đều thực hiện nghiêm túc quy định này.