4G sẽ được cấp phép chính thức vào khoảng tháng 10 tới

13:09' - 18/08/2016
BNEWS Sự phát triển của 4G LTE đóng một vai trò quan trọng trong kỷ nguyên Internet kết nối vạn vật của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
4G sẽ được cấp phép chính thức vào khoảng tháng 10 tới. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Tại hội thảo “Phát triển tiềm năng 4G LTE hướng tới kỷ nguyên Internet kết nối vạn vật” diễn ra tại Hà Nội ngày 18/8, do Hiệp hội Internet Việt Nam phối hợp với Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam tổ chức, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm cho biết,  hiện Bộ đã yêu cầu các doanh nghiệp di động báo cáo tình hình thử nghiệm 4G.

Theo kế hoạch trong tháng 9  hoặc 10 năm 2016, Bộ TT&TT sẽ cấp phép triển khai dịch vụ 4G.

Thứ trưởng Phan Tâm  khẳng định: “Phát triển mạng lưới 4G cũng là một phần đóng góp giúp đưa Việt Nam trở thành một nước mạnh về CNTT”.

Sự phát triển của 4G LTE đóng một vai trò quan trọng trong kỷ nguyên Internet kết nối vạn vật của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ di động toàn cầu (GSA), tính đến hết quý I/2016, số lượng thuê bao 4G LTE đạt 1,29 tỷ với bình quân 2 triệu thuê bao mới mỗi ngày được các nhà mạng khai thác.

Hiện tại, trên thế giới đã có 503 mạng 4G LTE được thương mại hóa tại 167 quốc gia tính đến tháng 5/2016 (theo thống kê từ GSA). Tại Việt Nam, theo nhận định từ Bộ Thông tin và Truyền thông thì 2016 là thời điểm thích hợp cho Việt Nam triển khai thành công 4G LTE. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông – ông Phan Tâm chia sẻ rằng: “năm 2016 sẽ là năm khởi đầu tốt đẹp cho 4G LTE và năm 2017 sẽ là năm phát triển mạnh mẽ”.

Tại hội thảo, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng khẳng định, việc triển khai mạng 4G LTE sẽ góp phần thúc đẩy quá trình phát triển hạ tầng băng rộng bởi theo báo cáo của World Bank khi tỷ lệ người dân của một quốc gia sử dụng băng rộng tăng 10% thì GDP sẽ tăng 1%.

Do vậy, với Việt Nam việc thúc đẩy nhanh việc phát triển hạ tầng băng rộng, nhất là mạng 4G trong thời gian tới là cần thiết. Việc triển khai mạng 4G LTE sớm hay muộn phụ thuộc chính sách của cơ quan quản lý và nhu cầu của các doanh nghiệp nhưng năm 2016 là thời điểm chin muồi để triển khai mạng 4G và không thể chậm hơn nữa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục