6 cảnh báo khi mua hàng qua mạng nhất định phải biết
Tiện lợi đi kèm với rủi ro
Theo số liệu thống kê của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), tỷ lệ mua sắm trực tuyến chiếm 37% vào năm 2014 và tăng lên đến 50% vào năm 2015.
Theo ông Trần Đức Tân, Giám đốc dự án Z.com (dự án toàn cầu thuộc Tập đoàn GMO Internet Group-Nhật Bản), quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam tính đến cuối năm 2016 là khoảng 4 tỷ USD. Về tăng trưởng thương mại điện tử, Việt Nam lại đang dẫn đầu khu vực. Thị phần thương mại điện tử chiếm khoảng 2,8% thị trường bán lẻ, người Việt đang chuyển dịch mua sắm từ “offline” sang “online”.Tuy nhiên, bên cạnh những ưu thế, thì “mua hàng trực tuyến đang tiềm ẩn nhiều rủi ro”. Theo Đại tá Đỗ Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm và công nghệ cao (Bộ Công an): Trong lĩnh vực thương mại điện tử, tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng đang diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới. Nổi lên là tình trạng người nước ngoài cấu kết với đối tượng trong nước gọi điện, giả danh công an, viện kiểm sát… yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để phục vụ công tác điều tra, sau đó chúng sẽ thực hiện hành vi lừa đảo.
Theo dữ liệu khiếu nại trong năm 2016 và quý I/2017 của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương, tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong hình thức mua sắm trực tuyến diễn ra khá thường xuyên.Các vấn đề điển hình bị phản ánh, khiếu nại bao gồm: Giao sai sản phẩm, sản phẩm có thông số kỹ thuật khác so với quảng cáo trên trang web, giao hàng chậm, giao thiếu hàng khuyến mãi, giao hàng hỏng nhưng không thu hồi lại, đăng sai giá, hủy đơn hàng không lý do, sản phẩm không có nhãn mác, nhãn ghi sản xuất tại Trung Quốc nhưng lại quảng cáo là hàng Mỹ, Nhật Bản, không cung cấp hóa đơn,…Thiếu thông tin
Ông Bạch Văn Mừng, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, bên cạnh chất lượng sản phẩm, thương mại điện tử ở Việt Nam còn tồn tại một vấn đề rất lớn, đó là cung cấp thông tin.
“Khi mua hàng trực tuyến thì người tiêu dùng không thể tìm hiểu trực tiếp về sản phẩm trước khi mua hàng. Họ chỉ có thể nhìn hình ảnh sản phẩm qua thiết bị kết nối mạng, thường tiềm ẩn rủi ro là không giống với sản phẩm thật”, lãnh đạo Cục Quản lý cạnh tranh cho hay.Bên cạnh đó, việc tiếp cận các thông tin về an toàn, cảnh báo của sản phẩm cũng khó khăn hơn so với hình thức mua sắm truyền thống, đặc biệt khi người tiêu dùng xem sản phẩm qua thiết bị có màn hình nhỏ như điện thoại. Trong một số trường hợp, người tiêu dùng thậm chí bỏ qua phần điều kiện và điều khoản vì màn hình quá nhỏ, trong khi đó, phần này bao gồm những nội dung rất quan trọng liên quan đến đổi-trả sản phẩm, giao nhận, bảo hành…Mua hàng từ các cá nhân qua mạng xã hội thậm chí còn tồn tại nhiều rủi ro hơn. Trong một số trường hợp phát sinh tranh chấp, người tiêu dùng cho biết không thể liên hệ được với cá nhân qua điện thoại, địa chỉ được cung cấp.6 cảnh báo dành cho người tiêu dùng
Lãnh đạo Cục Quản lý cạnh tranh cho rằng, bên cạnh nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước, nhận thức của người tiêu dùng cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc mua sắm trực tuyến một cách an toàn. Với thực trạng mua hàng trực tuyến còn nhiều điểm hạn chế như hiện nay, người tiêu dùng cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về hình thức mua sắm này.
Ông Bạch Văn Mừng đưa ra 6 cảnh báo dành cho người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến. Đó là: Nên mua hàng tại những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…). Tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web, đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận,…Tìm hiểu kỹ về sản phẩm, dịch vụ trước khi mua. Người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ trên internet như nguồn gốc xuất xứ, tính năng, đánh giá về sản phẩm nhằm tránh trường hợp mua phải sản phẩm kém chất lượng.Người tiêu dùng phải cảnh giác với những yêu cầu cung cấp thông tin từ những trang web lạ như: Họ tên, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, sở thích, tiền sử khám bệnh… Đây có thể là những trang web sử dụng thông tin người tiêu dùng trái với quy định pháp luật, gây phiền toái cho người tiêu dùng, hoặc thậm chí đánh cắp các thông tin tài chính của người tiêu dùng.Bên cạnh đó, cần cảnh giác với những trang web, tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo sản phẩm với giá rất thấp hoặc khuyến mãi lớn, yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình.Đặc biệt, lãnh đạo Cục quản lý cạnh tranh nhấn mạnh việc phải cảnh giác với thông báo về việc trúng thưởng phiếu mua hàng dùng để mua sản phẩm của các công ty. Theo đó, phiếu mua hàng thường có giá trị nhỏ hơn giá trị sản phẩm, người tiêu dùng phải chi thêm một khoản tiền nữa.Tuy nhiên, khi nhận hàng thì sản phẩm thường có giá trị thấp hơn so với khoản tiền người tiêu dùng đã bỏ ra. Cảnh giác tương tự với hình thức thông báo trúng thưởng và người tiêu dùng phải đóng tiền thuế, phí để nhận được sản phẩm.
>>> Làm gì để tránh bị lừa khi mua hàng qua mạng xã hội?
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Facebook ra tính năng mới tố cáo tin tức giả
18:16' - 07/04/2017
Trang mạng xã hội hàng đầu thế giới Facebook đã tung ra một số chỉ dẫn nhằm giúp người dùng tố cáo những tin tức giả (fake news) được chia sẻ trên mạng xã hội.
-
Kinh tế số
Làm gì để tránh bị lừa khi mua hàng qua mạng xã hội?
15:41' - 06/04/2017
Tràn ngập trên facebook, zalo... là các trang bán hàng, hội nhóm, trang cá nhân đăng tải hình ảnh sản phẩm với tần suất dày đặc. Vậy làm sao để tránh bị lừa khi mua hàng qua mạng?
-
Kinh tế & Xã hội
Kinh nghiệm mua hàng online trong dịp Black Friday
20:02' - 24/11/2016
Mua sắm hàng hóa qua mạng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi sự thuận tiện và dễ dàng sử dụng của nó. Song, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ sản phẩm để tránh nhận những món hàng không mong muốn.
-
Kinh tế & Xã hội
Cẩn trọng với mua sắm trực tuyến
19:06' - 21/11/2016
Những năm gần đây, người tiêu dùng bắt đầu có thói quen mua sắm qua mạng vì những tiện ích của nó. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho hàng giả, hàng nhái len lỏi, đem đến nhiều rủi ro cho khách hàng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế số
Quản trị dữ liệu tập trung giúp tránh lãng phí, tối ưu khai thác khi xây dựng chính phủ số
20:54' - 31/07/2025
Các quốc gia áp dụng dữ liệu tập trung trong quản lý công không chỉ tối ưu về mặt chi phí mà còn tăng hiệu suất xử lý hồ sơ lên tới 25–35% nhờ giảm thủ tục trung gian và truy cập tức thời.
-
Kinh tế số
Trang bị kỹ năng chuyển đổi số cho các doanh nghiệp do nữ làm chủ
16:28' - 24/07/2025
Trong nền kinh tế số, doanh nghiệp; đặc biệt là các doanh nghiệp do nữ làm chủ cần trang bị kiến thức nền tảng về “phòng vệ số” để đảm bảo an toàn vận hành và hành trình phát triển của doanh nghiệp
-
Kinh tế số
Đề xuất hỗ trợ người dân tối đa 2,5 triệu đồng để lắp điện mặt trời mái nhà
22:13' - 19/07/2025
Tuy nhiên, tổng số tiền hỗ trợ không vượt quá 2,5 triệu đồng/hộ. Chính sách dự kiến có hiệu lực đến ngày 1/1/2031
-
Kinh tế số
Nhiều chuyến bay quốc tế bị ảnh hưởng do cơn bão số 3
22:10' - 19/07/2025
Trước đó, trong ngày 19/7, do thời tiết xấu tại các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, nhiều chuyến bay của hãng đã phải tạm dừng khai thác, chuyển hướng hạ cánh tại sân bay khác
-
Kinh tế số
Thông hầm Đèo Ngang nối Quảng Trị với Hà Tĩnh
12:46' - 16/07/2025
Sáng 16/7, Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) và Công ty cổ phần Sông Đà 10 đã tổ chức Lễ thông hầm Đèo Ngang nối giữa hai tỉnh Quảng Trị và Hà Tĩnh.
-
Kinh tế số
Hà Nội dự kiến hỗ trợ thu đổi khoảng 450.000 xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1
12:02' - 15/07/2025
Thành phố Hà Nội đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng trong khu vực Vành đai 1.
-
Kinh tế số
Phát huy tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị hiện đại
16:57' - 10/07/2025
Xã Như Quỳnh cần tận dụng, phát huy các tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông, tốc độ phát triển kinh tế… để phát triển đô thị theo hướng hiện đại, bền vững, thông minh.
-
Kinh tế số
Truy xuất nguồn gốc để xây dựng nền kinh tế số minh bạch và cạnh tranh
19:01' - 08/07/2025
Việc kết hợp công nghệ và các giải pháp đồng bộ, Việt Nam có thể tận dụng tối đa tiềm năng của truy xuất nguồn gốc để xây dựng một nền kinh tế số minh bạch, hiệu quả và cạnh tranh.