ADB: Kinh tế Đông Nam Á sẽ tăng trưởng 4,5% trong năm nay

06:16' - 15/07/2016
BNEWS ADB dự báo trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tăng trưởng yếu ớt, tốc độ tăng trưởng trong khu vực Đông Nam Á có triển vọng tăng lên mức 4,5% trong năm 2016
ADB: Kinh tế Đông Nam Á sẽ tăng trưởng 4,5% trong năm nay. Ảnh: reuters

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tăng trưởng yếu ớt, tốc độ tăng trưởng trong khu vực Đông Nam Á có triển vọng tăng lên mức 4,5% trong năm 2016 và sẽ đạt 4,8% vào năm 2017, so với mức 4,4% của năm 2015.

Có được mức tăng trưởng này là do các quốc gia Đông Nam Á nhìn chung có môi trường phát triển ổn định, đầu tư quy mô vào cơ sở hạ tầng và điều chỉnh kết cấu ngành nghề, những nhân tố tích cực này đã tạo cơ hội hiếm có cho khu vực thu hút đầu tư, phát triển ngành chế tạo, vực dậy thương mại và kích cầu trong nước.

Có phân tích chỉ rõ, trình độ nhất thể hóa kinh tế ASEAN được nâng cao cũng như vốn đầu tư của Trung Quốc được ưu hóa và nâng cấp đã tiếp thêm động lực mạnh mẽ cho đà phát triển kinh tế của khu vực Đông Nam Á.

Singapore đang dốc sức phát triển kinh tế bằng động lực sáng tạo đổi mới, Malaysia phấn đấu phát triển thành trung tâm kinh tế trong khu vực, ngành dịch vụ ngoại biên ở Philippines phát triển sôi động, Campuchia nỗ lực nâng cao hàm lượng công nghệ của ngành chế tạo, Thái Lan tập trung vào “10 ngành công nghiệp trong tương lai”, trong đó có y tế và công nghiệp điện tử.

Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á - năm nay đã sửa đổi chính sách, khuyến khích đầu tư tư nhân.

ADB cho rằng, tất cả những điều này cho thấy kinh tế Đông Nam Á đang phát triển theo chiều hướng tốt.

Ngày 31/12/2015, Cộng đồng Kinh tế ASEAN chính thức hình thành, mang lại cơ hội to lớn cho khu vực có tổng dân số vượt 620 triệu người, GDP đạt 2.600 tỷ USD này.

Thông qua cắt giảm thuế, giảm giá thành lao động, dịch vụ và lưu động vốn, việc thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ nâng cao mức độ kết nối, cải thiện môi trường thương mại trong khu vực, đồng thời thu hút nhiều vốn đầu tư hơn, để tổng giá trị kinh tế của ASEAN tăng gấp đôi trước năm 2030.

Ông Jan Djerf, Phó Tổng Giám đốc cao cấp Ngân hàng Svenska Handels Banken chi nhánh tại Singapore đánh giá cao triển vọng tăng trưởng kinh tế của khu vực Đông Nam Á.

Ông cho biết, với ưu thế về dân số và tầng lớp trung lưu nổi lên trong khu vực, kinh tế ASEAN nhìn chung có tiềm năng phát triển rất lớn.

Cùng với tiến trình nhất thể hóa ASEAN được đẩy mạnh, trình độ hợp tác kinh tế - thương mại Trung Quốc - ASEAN cũng tiếp tục được nâng cao.

Nghiên cứu viên Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn Thái Lan Siwa cho rằng, vốn đầu tư của Trung Quốc vào các ngành công nghiệp mang tính chiến lược của Đông Nam Á sẽ thúc đẩy tạo việc làm, xuất khẩu và chuyển giao kỹ thuật ở khu vực này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục