ADB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,5% trong năm 2017

11:44' - 10/04/2017
BNEWS Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) 2017 dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm 2017 và 6,7% trong năm 2018.
Quang cảnh lễ công bố Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á 2017. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Chuyển đổi mạnh mẽ nền nông nghiệp là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy tăng trưởng và cho phép Việt Nam vươn lên vị trí quốc gia thu nhập trung bình cao.

Đây là nhận định của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại họp báo về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam – châu Á năm 2017, tổ chức ngày 10/4 tại Hà Nội.

Chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Phát triển châu Á Aaron Batten cho biết: Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) 2017 dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm 2017 và 6,7% trong năm 2018, nhờ sự gia tăng hoạt động trong các lĩnh vực chế tạo, xây dựng, thương mại bán buôn và bán lẻ, ngân hàng, du lịch.

Theo Báo cáo, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ thúc đẩy ngành chế tạo trong nước, đồng thời giúp tăng nguồn thu từ xuất khẩu của Việt Nam ngay cả khi dòng thương mại khu vực, toàn cầu tiếp tục giảm.

Tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh của Việt Nam được dự báo tăng gấp đôi so với hiện nay, lên 33 triệu người vào năm 2030, góp phần gia tăng tiêu dùng cá nhân, thúc đẩy thương mại bán lẻ.

Sản lượng nông nghiệp được dự báo tăng nhẹ trong năm 2017 với viễn cảnh lương thực toàn cầu tăng, thời tiết ít biến động hơn. Tuy nhiên, khu vực nông nghiệp cũng được dự báo tiếp tục tăng trưởng chậm hơn so với phần còn lại của nền kinh tế Việt Nam, làm giảm đà tăng trưởng chung.

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam đánh giá: Từ khi Chính phủ Việt Nam bắt đầu cải cách lĩnh vực nông nghiệp vào cuối thập niên 1980, lĩnh vực này đã trở thành một động lực quan trọng của tăng trưởng, giúp giảm nghèo, đảm bảo an ninh lương thực và đẩy mạnh xuất khẩu.

Trong những năm gần đây, trước sức ép quốc tế ngày càng tăng và năng suất lao động trong nước thấp, tăng trưởng của khu vực này đã chậm lại, chỉ khoảng 2%/năm kể từ năm 2011.

Để chuyển đổi nông nghiệp, Việt Nam cần giải quyết một số thách thức cơ bản trong chính sách, bao gồm tạo điều kiện cho cạnh tranh mạnh mẽ hơn trong các chuỗi cung ứng nông nghiệp, chế biến sau thu hoạch; xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, hỗ trợ các mặt hàng nông sản, giúp mang lại giá trị gia tăng cao hơn; thực hiện quản lý tài nguyên thiên nhiên bền vững; tích hợp hiệu quả những cân nhắc liên quan đến biến đổi khí hậu vào trong quá trình ra quyết định.

Đồng thời, Việt Nam cần sử dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có về lao động, tài nguyên… với kĩ năng tốt hơn để phát huy hiệu quả góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tại họp báo, ông Eric Sidgwick và ông Aaron Batten đã trả lời một số vấn đề báo chí quan tâm về hệ thống ngân hàng của Việt Nam, áp lực nợ công, giải pháp cải thiện nguồn thu nhờ cổ phần hóa, thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao thu nhập của người lao động, đặc biệt là người nông dân…

>> Kinh tế Việt Nam 2017: Sức ép tạo động lực mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục