Ai Cập hy vọng hồi sinh ngành du lịch sau khi nối lại đường bay thẳng với Nga

07:50' - 18/12/2017
BNEWS Các quan chức và chuyên gia ngành du lịch Ai Cập đang kỳ vọng hồi sinh "ngành công nghiệp không khói" nhờ việc nối lại các chuyến bay với Nga sau hơn 2 năm tạm dừng vì các lý do an ninh.
Máy bay của Hãng hàng không Ai Cập EgyptAir tại sân bay quốc tế Cairo. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khuôn khổ chuyến thăm tới Ai Cập của Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước, 2 nước đã ký một thỏa thuận cho phép nối lại các chuyến bay trực tiếp giữa hai bên bắt đầu từ ngày 1/2/2018.

Ngày 17/12, Cố vấn Bộ trưởng Du lịch Ai Cập Walid al-Battouty phát biểu "việc nối lại các chuyến bay của Nga sẽ có tác động rất tích cực đến ngành du lịch Ai Cập vì nó sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp này và khuyến khích rất nhiều du khách Nga quay trở lại" thăm đất nước Bắc Phi.

Ông bày tỏ hy vọng việc nối lại các chuyến bay trực tiếp từ Nga tới các khu nghỉ mát của Ai Cập sẽ diễn ra "vào tháng 4/2018 hoặc thậm chí trước thời điểm đó".

Khoảng 2,8 triệu lượt du khách Nga đã đến Ai Cập trước cuộc khủng hoảng (trước năm 2011) và Ai Cập hy vọng khôi phục số lượng du khách Nga và thậm chí tăng gấp đôi trong tương lai gần.

Việc nối lại hoạt động vận tải hành khách đường không của Nga sẽ bắt đầu từ sân bay quốc tế Cairo và dần dần sẽ mở rộng đến các sân bay khác của các thành phố nghỉ mát Sharm el-Sheikh và Hurghada, vốn là những điểm đến ưa thích của các khách du lịch Nga.

Một chuyên gia về du lịch đồng thời là cựu giám đốc Cơ quan Xúc tiến du lịch Ai Cập Sami Mahmoud khẳng định rằng việc nối lại các chuyến bay giữa Nga và Ai Cập cho thấy Moskva đánh giá cao các biện pháp an ninh hàng không được Cairo triển khai tại các sân bay nhằm đảm bảo an toàn cho khách quốc tế nhất là khách Nga.

Chuyên gia du lịch này cũng bày tỏ tin tưởng vào đà tăng trưởng nhanh của khách Nga khi cho rằng nếu trong năm 2017 chỉ có khoảng 90.000 khách Nga tới Ai Cập thì sau quyết định nối lại các chuyến bay con số này sẽ tăng lên 2 triệu vào năm 2018, đồng thời khiến tỷ lệ đặt phòng khách sạn tăng mạnh tại các thành phố nghỉ mát như Sharm el-Sheikh và Hurghada.

Nga đã quyết định ngừng các chuyến bay tới Ai Cập vào tháng 11/2015 sau vụ tại nạn máy bay chở khách của Nga tại bán đảo Sinai ngay sau khi cất cánh từ thành phố Sharm El-Sheikh, khiến 224 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Một nhóm khủng bố tại Sinai có liên hệ với tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã tuyên bố tiến hành vụ này.

Quyết định ngừng bay của Moskva đã giáng một đòn chí mạng vào ngành công nghiệp du lịch của Ai Cập - 1 trong 4 nguồn thu ngoại tệ chính của nền kinh tế đất nước Bắc Phi, vốn đang phải chịu những cú sốc liên tiếp do khủng hoảng chính trị và an ninh từ năm 2011.

Ngành du lịch sử dụng khoảng 4 triệu người lao động và mang về doanh thu cho Ai Cập khoảng 13 tỷ USD trong năm 2010 với hơn 14,7 triệu du khách viếng thăm đất nước kim tự tháp, bao gồm khoảng 3 triệu khách Nga.

Sau vụ tai nạn máy bay Nga, ngành du lịch Ai Cập đã bị ảnh hưởng nặng nề khi doanh thu giảm từ 6,1 tỷ USD trong năm 2015 xuống 3,4 tỷ USD năm 2016.

>>>Nga và Ai Cập thảo luận nối lại các chuyến bay thẳng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục