Án chung thân cho kẻ lừa đảo 35 tỷ đồng của hàng chục người

16:32' - 20/04/2017
BNEWS Ngày 20/4, TAND Tp. Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần thứ ba đối với bị cáo Trần Thị Quỳnh Hoa (sinh năm 1966, ngụ quận 3, Tp. Hồ Chí Minh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Phiên tòa xét xử Trần Thị Quỳnh Hoa tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ảnh: báo tài nguyên môi trường

Hội đồng xét xử nhận thấy hành vi của bị cáo Hoa là rất nguy hiểm, lừa đảo số tiền rất lớn của nhiều người, ảnh hưởng đến trật tự xã hội cần được xử lý nghiêm khắc, nên tuyên phạt bị cáo mức án chung thân.
Theo cáo trạng, từ khoảng cuối năm 2006, Hoa nảy sinh ý định lừa đảo bằng cách nói với mọi người rằng mình có mối quan hệ quen biết lớn nên được mua xe máy giá rẻ hơn thị trường từ 2 đến 10 triệu đồng/xe (tùy theo loại xe), mặc dù thực tế Hoa không hề có mối quan hệ quen biết nào, cũng như không có khả năng mua được xe máy giá rẻ.
Để thực hiện hành vi, ban đầu Hoa trực tiếp đến các cửa hàng bán xe máy, mua xe đúng giá thị trường rồi giao lại cho người nhờ mua để tạo niềm tin. Mỗi lần như vậy, Hoa phải bỏ tiền bù lỗ mỗi xe giao cho khách hàng từ 2 đến 10 triệu đồng.

Hoa không chiếm đoạt tiền của khách ngay thời điểm mua xe mà thực hiện thủ đoạn kéo dài thời gian, giao xe làm nhiều đợt. Hoa dùng số tiền còn lại sử dụng tiêu xài cá nhân, trả nợ và bù lỗ tiền mua xe giá cao bán lại giá rẻ.

Khi khách đòi xe thì Hoa hứa hẹn, chờ khi có khách khác đặt mua xe để lấy tiền và lặp lại thủ đoạn như trên. Ngoài ra, Hoa còn rủ khách hàng và người quen cho Hoa vay hoặc tham gia góp vốn kinh doanh xe gắn máy và mua nhà, đất để bán lại, kiếm lời.

Từ đó, Hoa đã lợi dụng sự tin tưởng và chiếm đoạt số tiền lừa gạt được. Từ đầu năm 2007 đến khi bị bắt, Hoa đã chiếm đoạt gần 35 tỷ đồng của tất cả 37 bị hại. Đa số nạn nhân của Hoa đều là người quen biết, nên đã bị Hoa qua mặt dễ dàng.
Lần xét xử sơ thẩm thứ nhất, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Hoa mức án chung thân nhưng ở phiên phúc thẩm thì bản án đã bị hủy, yêu cầu điều tra xét xử lại. Phiên xét xử sơ thẩm thứ hai, Tòa đã trả hồ sơ yêu cầu bổ sung điều tra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục