Ấn Độ và Mozambique thúc đẩy hợp tác kinh tế

10:10' - 07/08/2015
BNEWS Ngày 5/8, Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi đã hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Narendra Modi để thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ấn Độ 5 ngày (từ 4-8/8), Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi ngày 5/8 đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Narendra Modi để thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, nhất là an ninh hàng hải, kinh tế biển và quốc phòng. 

Thủ tướng Ấn Độ (bên phải) và Tổng thống Mozambique (bên trái) tại cuộc họp báo

(Ảnh: thehindubusinessline.com)

Phát biểu với báo chí sau cuộc hội đàm Thủ tướng Modi cho biết chuyến thăm của Tổng thống Nyusi diễn ra trong thời điểm có ý nghĩa quan trọng khi hai nước hướng tới kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng thời nhấn mạnh châu Phi và khu vực Ấn Độ Dương là những ưu tiên cao nhất trong chính sách ngoại giao của Ấn Độ. Mozambique có ý nghĩa quan trọng đối với cả hai khu vực này. Ông Modi cho rằng các quốc gia Đông Nam châu Phi giáp Ấn Độ Dương có thể trở thành một nguồn cung cấp lớn và gần nhất khí tự nhiên, than và các loại khoáng sản khác cho Ấn Độ, đồng thời mở ra cơ hội lớn cho hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Ông Modi nhấn mạnh đầu tư của Ấn Độ trong lĩnh vực dầu mỏ và khí tự nhiên đã tăng lên đáng kể, hiện Mozambique chiếm khoảng 25% tổng vốn đầu tư của Ấn Độ ở châu Phi. Thực tế, kim ngạch thương mại song phương đã tăng gấp năm lần trong 5 năm qua. 

Thủ tướng Modi cũng bày tỏ sự hài lòng về sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước trong các vấn đề ở khu vực Ấn Độ Dương và châu Phi cũng như mối quan hệ giữa hai nước được tăng cường trong thời gian qua, nhất là việc Ấn Độ đã trở thành một đối tác phát triển của Mozambique trong lĩnh vực nông nghiệp, y tế, năng lượng, cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực. Ông Modi bày tỏ hy vọng cá nhân Tổng thống Nyusi cũng như Chính phủ Mozambique sẽ tiếp tục tạo môi trường thuận lợi và khuyến khích đầu tư từ Ấn Độ, nhất là trong các lĩnh vực khoáng sản và phát triển cơ sở hạ tầng. 

Ông Modi cũng cho biết trong cuộc hội đàm, lãnh đạo hai bên đã nhất trí thúc đẩy nhanh dự án cung cấp điện tại Maputo với nguồn vốn tín dụng 250 triệu USD của Ấn Độ và ký bản ghi nhớ (MoU) hợp tác trong lĩnh vực năng lượng mới và tái tạo. Ngoài ra, hai bên cũng đã thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh hàng hải. Ông Modi nói rằng Ấn Độ và Mozambique có bờ biển dài và được kết nối bởi Ấn Độ Dương. Do đó, hai bên cần tăng cường hợp tác an ninh hàng hải và phát triển kinh tế biển, đồng thời tăng cường thảo luận tại các cuộc họp Nhóm làm việc chung giữa hai nước để thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng song phương. 

Nhân dịp này, ông Modi cũng đánh giá cao sự ủng hộ của Mozambique đối với việc Ấn Độ ứng cử vào vị trí thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mở rộng, đồng thời bày tỏ hy vọng được đón Tổng thống Nyusi sang thăm Ấn Độ và dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Ấn Độ - châu Phi lần thứ ba vào tháng Mười tới. 

Mozambique - quốc gia ở Đông Nam châu Phi, giáp Ấn Độ Dương ở phía Đông, là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở khu vực phía Nam sa mạc Sahara thuộc châu Phi với tốc độ tăng trưởng GDP bình quân mỗi năm đạt 8%. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục