An ninh mạng: Kinh nghiệm quốc tế và điều chỉnh chính sách ở Việt Nam

09:59' - 24/03/2018
BNEWS Chiều 23/3, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam đã tổ chức tọa đàm "An ninh mạng: Kinh nghiệm quốc tế và điều chỉnh chính sách ở Việt Nam".

Đây là cơ hội để các chuyên gia trong lĩnh vực an ninh mạng của Việt Nam và quốc tế cùng nhận diện các vấn đề rủi ro an ninh mạng, từ đó đề ra các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn thông tin đi kèm với phát triển kinh tế số trên thế giới.
Ông Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, chia sẻ: Không gian số mang đến cơ hội vô cùng to lớn cho sự phát triển vượt bậc của nhân loại, nhưng mặt trái của nó, vấn đề đảm bảo an toàn an ninh mạng tồn tại vô cùng nhiều thách thức.

Ông Dũng nhận định: "Tại Việt Nam hiện nay, sự riêng tư của mỗi cá nhân trên hệ thống mạng xã hội chưa được quan tâm một cách toàn diện. Khi không gian mạng hình thành và phát triển, sự vi phạm riêng tư cá nhân càng trở nên rõ rệt hơn”.

Điều này dẫn đến thực tế khi một cá nhân đi khám bệnh, nói chuyện với ai, mua gì… đều được lưu lại trên hệ thống dữ liệu máy tính kết nối mạng. Những thông tin tưởng như bình thường, vô hại này có thể bị lợi dụng trong các cuộc tấn công công nghệ cao với những mục đích khó dự đoán.
Hiện nay, việc lạm dụng không gian mạng internet để gửi tin rác, bới móc đời tư… đang là vấn đề lớn ở Việt Nam. Cách xử lý được cho là hiệu quả đối với trường hợp này là cần ràng buộc trách nhiệm cho các đơn vị cung cấp ứng dụng của mạng xã hội.

Tuy nhiên, đây là vấn đề không đơn giản, đặc biệt với các nhà mạng quốc tế như Facebook, Google, thì không thể quy trách nhiệm bởi sự tự nguyện sử dụng và cung cấp thông tin của chính người dùng.
Chia sẻ kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển như Mỹ, Canada và khuyến nghị một số điều chỉnh chính sách về an ninh mạng cho Việt Nam, ông Thomas Dougherty, Cố vấn tư pháp về tội phạm mạng khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, Bộ Nội vụ Mỹ, cho biết trong thế giới số hiện nay, việc tấn công mạng không chỉ đơn thuần ở góc độ một cá nhân muốn khẳng định mình như trước đây.

Mấy năm qua, tấn công mạng đã trở thành dạng tội phạm gây mất an ninh quốc gia, thiệt hại kinh tế và mất an toàn bảo mật cá nhân, trở thành nỗi lo toàn cầu.

"Xung đột giữa kinh tế và an ninh, cân bằng phát triển kinh tế và chủ quyền quốc gia trong bối cảnh hiện nay trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết. An ninh mạng của Chính phủ điện tử không chỉ là nguy cơ hay rủi ro, mà trở thành mối đe dọa xuyên biên giới", ông Thomas nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Thomas cũng thừa nhận rất khó có một khung chính sách cố định cho vấn đề an ninh mạng, cũng như việc xây dựng một khung chính sách an ninh mạng có thể áp dụng vào mọi quốc gia là không khả thi. Ngay tại Mỹ, Luật An ninh mạng là một trong những luật có tốc độ điều chỉnh nhiều nhất và cập nhật thường xuyên với tốc độ thay đổi chóng mặt của công nghệ.

Ông Eric Miller, Chủ tịch Tập đoàn Rideau Potomac Strategy (tập đoàn chuyên tư vấn về thương mại, chuỗi cung ứng và an ninh mạng) cho rằng, để xã hội phát triển cần có sự cân bằng giữa riêng tư cá nhân và đảm bảo môi trường internet cho doanh nghiệp phát triển.

Tuy nhiên, cần có khung hình sự để xử lý tội phạm mạng một cách nghiêm khắc. Đó chính là cốt lõi hình thành các chính sách về an ninh mạng, còn việc xây dựng chính sách theo một mục đích cứng sẽ rất khó khả thi.
Tại hội thảo, nhiều chuyên gia tán đồng quan điểm, không có chính sách an ninh mạng cố định và thích hợp cho mọi quốc gia trong thế giới mà tốc độ thay đổi công nghệ chóng mặt như hiện nay.

Do vậy, mọi quốc gia cần tập trung xây dựng chính sách mạng phù hợp với sự phát triển của nền công nghệ thông tin quốc gia; đồng thời cần tăng cường trao đổi kinh nghiệm, kiến thức về đảm bảo an toàn an ninh mạng giữa các quốc gia trên thế giới, bởi an ninh mạng là vấn đề toàn cầu./.

>>> "Huyền thoại" làng bảo mật thế giới đến Việt Nam bàn về an toàn an ninh mạng

>> Tăng cường đảm bảo an ninh mạng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục