Canada sẽ dành ngân sách lớn cho lĩnh vực an ninh mạng

06:30' - 01/03/2018
BNEWS Các cơ quan liên bang và chính phủ Canada đang đề nghị ngân sách 1 tỷ CAD để giải quyết các vấn đề về an ninh mạng nhằm tăng cường bảo vệ cuộc bầu cử năm 2019 trước nguy cơ can thiệp từ nước ngoài.

No Title

Canada sẽ dành ngân sách lớn cho lĩnh vực an ninh mạng. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Một số nguồn tin của Chính phủ Canada cho biết các cơ quan liên bang và chính phủ nước này đang đề nghị khoản ngân sách 1 tỷ đôla Canada (CAD) để giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh mạng nhằm tăng cường các biện pháp bảo vệ cuộc bầu cử năm 2019 trước nguy cơ can thiệp từ nước ngoài.
Chính phủ Canada sẽ công bố chi tiết phân bổ ngân sách liên bang trong tuần tới. Hiện các thông tin chi tiết chưa được tiết lộ nhưng dư luận trong chính phủ cho biết Canada sẽ dành một khoản ngân sách lớn để đầu tư xây dựng hệ thống an ninh mạng, bao gồm khoản tài trợ mới cho "đào tạo và giữ chân" các chuyên gia về an ninh mạng, đồng thời khuyến khích các công ty về công nghệ và lập trình của Canada hợp tác, hỗ trợ chính phủ.
Với khoản ngân sách trên, Chính phủ Canada đang tập trung triển khai một số kế hoạch cụ thể trong lĩnh vực an ninh mạng. Thứ nhất, Ottawa sẽ đẩy mạnh chiến dịch chống rò rỉ chất xám trong lĩnh vực công nghệ cao. Chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau nhận ra rằng Canada đang phải đối mặt với một "cuộc khủng hoảng tài năng" trong lĩnh vực công nghệ cao, khi mà các lập trình viên tài năng của nước này đang bị dụ dỗ đến Mỹ. 
Trước bối cảnh đó, mới đây, chính sách quốc phòng của chính phủ đảng Tự do Canada cũng đề cập đến việc thành lập một “lực lượng đặc biệt” về an ninh không gian mạng, bao gồm đội ngũ nhân viên dự bị, những người lính làm việc bán thời gian và được tuyển mộ từ các công ty công nghệ cao của Canada. 
Ngoài ra, Canada cũng đang tiếp thu và xin ý kiến của các chuyên gia về đề xuất chống “rò rỉ chất xám” trong lĩnh vực công nghệ cao. Trong đó có một số ý kiến đáng chú ý như ý kiến của Giáo sư Wesley Wark thuộc Đại học Ottawa, một trong những chuyên gia hàng đầu về an ninh mạng. 
Giáo sư Wark mong muốn Canada sẽ theo gương Australia trong việc đào tạo các thế hệ tiếp theo về an ninh không gian mạng. Ông cho biết Australia đã thành lập các trung tâm đào tạo về tình báo an ninh mạng trong các trường đại học để đảm bảo sinh viên tốt nghiệp có đầy đủ kỹ năng và chuyên môn phục vụ tốt cho công việc. Australia cũng rất chú trọng đào tạo thế hệ nối tiếp có trình độ về lĩnh vực an ninh mạng và có nhiều chính sách ưu đãi đối với đội ngũ này.
Một số ý kiến khác cho rằng Canada cần tận dụng lực lượng quân đội để giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân viên có trình độ về an ninh mạng và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong lĩnh vực này. Họ đã lấy Israel làm một ví dụ điển hình, bởi Israel khuyến khích các cựu chiến binh từng công tác trong lĩnh vực an ninh mạng thành lập ra các công ty tư vấn công nghệ cao sau khi họ rời khỏi quân đội. Qua đó, có thể đáp ứng nhu cầu giải quyết các tình huống về an ninh mạng của chính phủ.
Thứ hai, Canada đang tập trung xây dựng các chương trình an ninh mạng mang thương hiệu riêng của mình. Mục đích là làm cho Canada trở nên cạnh tranh hơn trong một thế giới mà dữ liệu đã trở thành một mặt hàng có giá trị. Hợp tác phát triển an ninh mạng sẽ cho phép các bộ phận, cơ quan, đơn vị của chính phủ hợp tác với một số công ty của Canada để đưa ra các giải pháp an ninh mạng, gồm cả phần mềm và phần cứng, thay vì mua công nghệ từ Mỹ hoặc ở nơi khác. Hơn nữa, giới quan sát Canada cũng đang mong đợi ngân sách sẽ dành một khoản cho việc cải tiến, nâng cấp phát triển dữ liệu quốc gia. Chính phủ liên bang Canada dường như đang lo ngại về việc "bảo vệ chủ quyền" dữ liệu cho cả cá nhân và lĩnh vực thương mại. 
Thứ ba, Canada tập trung xây dựng đội ngũ an ninh mạng hùng mạnh. Benjamin Bergen, Giám đốc điều hành Hội đồng các nhà Cải cách Canada, một tổ chức đại diện cho các công ty hàng đầu trong lĩnh vực an ninh mạng, nhận định: "An ninh và chủ quyền gắn kết chặt chẽ và việc cần thiết phải xây dựng đội ngũ an ninh không gian mạng hùng mạnh là điều mà tất cả các nền kinh tế tiên tiến trên thế giới đang làm. Chúng tôi muốn thấy một chiến lược cho phép chính phủ mua được nhiều thông tin hơn từ những nhà cải cách an ninh mạng và thừa nhận nhu cầu cần xây dựng đội ngũ tài năng về an ninh mạng của Canada, cũng như giữ lại các tài năng này ở Canada”. 
Trước các mối đe dọa an ninh mạng ngày càng nhiều, cùng những hậu quả do các hacker gây ra trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, Canada đã nhận thấy việc cấp thiết phải đầu tư vào hệ thống an ninh mạng, đặc biệt khi cuộc bầu cử liên bang của Canada đang đến gần. Với khoản ngân sách dành cho lĩnh vực an ninh mạng, Canada hy vọng sẽ bảo vệ tốt cho cuộc bầu cử liên bang năm 2019 tránh khỏi những tác động từ bên ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục