Án phạt nghiêm khắc với bị cáo trong đường dây làm giả Chứng minh nhân dân

21:11' - 18/01/2017
BNEWS Ngày 18/1, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên án phạt 5 bị cáo trong đường dây chuyên làm giả Chứng minh nhân dân ở Hà Nội.

 5 bị cáo gồm: Bùi Thị Uyên (sinh năm 1975, trú tại thôn Thố Bảo, xã Vân Nội, Đông Anh, Hà Nội) 36 tháng tù; Nguyễn Duy Mạnh (sinh năm 1994, ở cùng địa phương với Uyên) 24 tháng tù; Nguyễn Xuân Hảo (sinh năm 1962, trú tại thôn Xích Thổ, xã Hồng Thái, huyện An Dương, tỉnh Hải Dương), Trần Đình Chiến (sinh năm 1986, cùng quê với Hảo) và Lê Văn Hùng (sinh năm 1984, ở tại thôn Xuân Tràng, xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) đều 9 tháng tù về cùng tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại Điều 267 - Bộ luật Hình sự.

Vụ án bắt nguồn từ việc: Ngày 10/6/2016, Phòng quản lý xuất nhập cảnh, Công an thành phố Hà Nội chuyển hồ sơ đến Cơ quan an ninh điều tra, Công an thành phố Hà Nội hai vụ việc có dấu hiệu nghi làm giả Chứng minh nhân dân để được cấp hộ chiếu.

Quá trình điều tra đã xác định: Khi khách có nhu cầu làm giả Chứng minh nhân dân bằng thông tin, tên tuổi của người khác để làm hộ chiếu, Bùi Thị Uyên và Nguyễn Duy Mạnh đã làm Chứng minh nhân dân giả cho khách với giá từ 1000 USD đến 1400 USD/1 Chứng minh nhân dân giả.

Cụ thể, khách có nhu cầu đi nước ngoài bằng tên, tuổi, quê quán khác sẽ liên hệ với Uyên, Mạnh. Khi đến điểm hẹn, Uyên nhận ảnh, lăn tay của khách và nhận tiền đặt cọc từ 2-6 triệu đồng. Các đối tượng xin phôi Chứng minh nhân dân của người thân, bạn bè hoặc do khách hàng cung cấp.

Nhóm này sử dụng chiêu thức sản xuất Chứng minh nhân dân tinh vi. Uyên trực tiếp dùng dao lam rạch quanh viền mặt sau; bóc đôi Chứng minh nhân dân, dùng xăng tẩm vào hai mặt làm tan keo dán để bóc lớp plastic ở mặt trước của Chứng minh nhân dân, bóc ảnh thay bằng ảnh của khách…

Khi làm xong Chứng minh nhân dân, Uyên nhắn tin báo cho khách biết trước thông tin về tên giả để khách học thuộc trước khi làm hồ sơ xin cấp hộ chiếu.

Để mọi việc trót lọt, Mạnh sẽ đi cùng khách hàng vào Phòng Quản lý xuất nhập cảnh theo dõi, giám sát việc làm thủ tục. Nếu bị phát hiện, Mạnh sẽ thông báo cho Uyên để Uyên báo cho khách trốn. Nếu trót lọt, Mạnh báo để Uyên thu lại biên lai, giấy hẹn và Chứng minh nhân dân giả chờ đến ngày lấy hộ chiếu và thu số tiền còn lại.

Cơ quan điều tra xác định đến tháng 7/2016, Uyên và Mạnh đã làm giả 20 Chứng minh nhân dân. Đến nay đã xác định được 5 trường hợp cụ thể đã sử dụng Chứng minh nhân dân giả do Uyên, Mạnh làm để xin cấp hộ chiếu.

Cũng liên quan đến vụ án, ba bị cáo: Nguyễn Xuân Hảo, Trần Đình Chiến, Lê Văn Hùng thuộc diện cấm nhập cảnh vào Nga nên đã tìm gặp Uyên, Mạnh làm giả Chứng minh nhân dân. Những người này chưa kịp nhận hộ chiếu đã bị cơ quan công an phát hiện và bắt giữ./.

>>> Phạt tù nhóm bị cáo đưa người trốn đi nước ngoài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục