Phạt tù nguyên Giám đốc Công ty vận tải Biển Đông
Sau 2 ngày xét xử, chiều 30/12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Bùi Quốc Anh (sinh năm 1959, nguyên Giám đốc Công ty vận tải Biển Đông, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam) lĩnh án 3 năm tù treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Cùng ra trước vành móng ngựa với bị cáo Quốc Anh trong vụ án này còn có các bị cáo: Đỗ Thị Bích Thủy (sinh năm 1962, trú tại khu tập thể Tân Mai, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội; nguyên Phó Giám đốc Công ty vận tải Biển Đông) bị phạt 3 năm tù treo; Ngô Văn Nhuận (sinh năm 1970, trú tại phố Nhân Hòa, quận Thanh Xuân, Hà Nội; nguyên Phó Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực 7) bị phạt 3 năm tù giam; Nguyễn Thị Lệ Thủy (sinh năm 1977, trú tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội; nguyên Thủ quỹ Công ty vận tải Biển Đông) bị phạt 2 năm tù treo về cùng tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Thực hiện chủ trương của Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam về việc mở rộng khai thác và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn diện trong lĩnh vực vận tải biển, Công ty vận tải Biển Đông đã được Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam phê duyệt 5 dự án mua tàu, gồm có: Tàu Energy, tàu Victory, tàu Vạn Hưng, tàu Melody và tàu Biển Đông star.
Hồ Ngọc Tùng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty tài chính TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy - VFC) đã cùng với Bùi Quốc Anh, Đỗ Thị Bích Thủy, Ngô Văn Nhuận, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc ký hợp đồng lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) dự án mua tàu cũ giữa Công ty vận tải Biển Đông với Công ty VFC để lập khống hợp đồng thuê Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt làm thầu phụ, lập một phần báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mua tàu Energy; ký khống 4 hợp đồng lập báo cáo nghiên cứu khả thi với Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt trong việc mua tàu Victory, tàu Vạn Hưng, tàu Melody và tàu Biển Đông star.
Các bị cáo đã sử dụng giấy tờ, hồ sơ giả mang tên Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt để hợp thức hồ sơ thanh quyết toán, nhằm rút tiền tham ô và chi tiêu “ngoại giao”.
Bị cáo Đỗ Thị Bích Thủy khi đó là kế toán trưởng Công ty vận tải Biển Đông, đã làm trái chức trách nhiệm vụ được giao.
Cụ thể Thủy đã giúp Ngô Văn Nhuận hợp thức hồ sơ trong dự án mua tàu Energy, lập khống hồ sơ thanh toán tiền cho Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt trong chi phí lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án mua tàu: tàu Victory, tàu Vạn Hưng, tàu Melody và tàu Biển Đông star; rút tiền để ngoài sổ sách, sử dụng chi “ngoại giao” không đúng quy định của Nhà nước, gây thiệt hại cho Công ty vận tải Biển Đông số tiền hơn 4,7 tỷ đồng. Thủy đã tự nguyện nộp lại Cơ quan điều tra 900 triệu đồng để khắc phục hậu quả.
Hội đồng xét xử đánh giá bị cáo Ngô Văn Nhuận (nguyên là Phó Tổng kiểm toán trưởng Nhà nước khu vực 7) có hành vi đồng phạm, giúp sức tích cực, đóng vai trò quan trọng, xuyên suốt trong quá trình phạm tội của các bị cáo, nên Nhuận phải chịu mức án cao nhất trong vụ án.
Nhuận là người trực tiếp chuyển các hợp đồng khống của Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt đến Công ty VFC và Công ty vận tải Biển Đông, cung cấp hồ sơ pháp lý, mở tài khoản, lập chứng từ, móc nối để hợp thức hồ sơ quyết toán, gây thiệt hại cho Công ty vận tải Biển Đông số tiền hơn 4,7 tỷ đồng.
Trong đó, Nhuận hưởng lợi bất chính hơn 1,4 tỷ đồng, đã tự nguyện khắc phục hậu quả 740 triệu đồng, còn phải nộp lại số tiền gần 700 triệu đồng.
Đối với bị cáo Nguyễn Thị Lệ Thủy, với vai trò là thủ quỹ Công ty vận tải Biển Đông có hành vi cùng Bích Thủy lập 5 phiếu chi khống cho Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt, tổng số tiền Thủy để ngoài sổ sách kế toán của Công ty vận tải Biển Đông là gần 2,1 tỷ đồng.
Các bị cáo đã khai số tiền này được dùng chi “ngoại giao” đối với các cá nhân, cơ quan, tổ chức có quan hệ với Công ty vận tải Biển Đông.
Ban đầu, bị cáo Bùi Quốc Anh bị Viện kiểm sát truy tố về cùng tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” với 3 bị cáo còn lại. Tuy nhiên, tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xác định bị cáo Bùi Quốc Anh sau khi ký hợp đồng, đã không kiểm tra, đôn đốc, giám sát… tạo điều kiện cho các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội.
Vì vậy, Hội đồng xét xử đã quyết định chuyển tội danh cho bị cáo Quốc Anh sang tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Hội đồng xét xử xác định: Các bị cáo vì động cơ vụ lợi đã lập khống hồ sơ thanh toán tiền báo cáo nghiên cứu khả thi để rút tiền chi tiêu “ngoại giao” trái pháp luật cho lợi ích cục bộ của Công ty vận tải Biển Đông, các nội dung chi tiêu quan hệ “ngoại giao” đều được phản ánh qua ghi chép, bút phê của lãnh đạo Công ty vận tải Biển Đông.
Đối với bị can Hồ Ngọc Tùng hiện đang bỏ trốn, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã và tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Tùng, khi nào bắt được sẽ xử lý sau./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Agribank bị phạt tù treo
20:08' - 02/12/2016
Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Agribank Đỗ Tất Ngọc, 67 tuổi, bị tuyên phạt 30 tháng tù treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
-
Kinh tế Việt Nam
Phạt tù hai đối tượng người nước ngoài lừa rút tiền từ thẻ ATM
14:11' - 02/12/2016
Hai đối tượng người nước ngoài đã sử dụng mạng máy tính, Internet và thẻ ATM giả để rút tiền tại các cây ATM.
-
Kinh tế & Xã hội
Phạt tù nhóm côn đồ nổ súng bắn người tại Cầu Giấy, Hà Nội
14:49' - 04/11/2016
Sáng 4/11, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên án phạt nhóm côn đồ nổ súng bắn người tại quán nước trước cửa trường Quốc tế Việt Nam – Hàn Quốc (Cầu Giấy, Hà Nội).
-
Kinh tế Việt Nam
Phạt tù đối tượng buôn lậu ngà voi qua đường hàng không
18:05' - 25/10/2016
Đối tượng Vũ Thanh Hưng bị cơ quan điều tra xác định là đã có hành vi nhận 1.300USD để vận chuyển 44,94kg ngà voi và 4,76kg sừng tê giác qua đường hàng không.
-
Kinh tế & Xã hội
Bị phạt tù vì cưỡng đoạt tiền của cảnh sát giao thông
15:55' - 27/09/2016
Đối tượng lén ghi hình cảnh sát giao thông nhằm mục đích tống tiền đã bị tuyên án phạt 2 năm tù.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giao thông
20:24' - 01/08/2025
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, Bộ Xây dựng vui mừng khi giao thông vận tải là một lĩnh vực được ưu tiên hỗ trợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp từ khi ươm mầm ý tưởng đến thương mại hóa sản phẩm
19:43' - 01/08/2025
Chiều 1/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về Đề án quốc gia khởi nghiệp sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuỗi chương trình Xuất nhập khẩu Việt Nam: Tôn vinh - Công bố - Kết nối - Hợp tác
18:58' - 01/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp tiếp tục linh hoạt, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện có hiệu quả giải pháp đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, đảm bảo tăng trưởng bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương chỉ đạo ứng phó mưa lũ, sạt lở tại miền núi Bắc Bộ
18:57' - 01/08/2025
Bộ Công Thương ban hành Công điện hỏa tốc về việc khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Điện Biên và tập trung ứng phó sạt lở, lũ quét tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm EVFTA: Cú hích xuất khẩu và bài toán nâng chuẩn hội nhập
17:50' - 01/08/2025
Lợi ích từ EVFTA đặc biệt thể hiện rõ trong nhóm hàng nông – thủy sản, với các sản phẩm như cà phê, hạt điều, chè và thủy sản ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương thông tin về đàm phán thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
17:18' - 01/08/2025
Hoa Kỳ quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng cho 69 nước và vùng lãnh thổ được liệt kê trong Phụ lục I. Theo Phụ lục này, mức thuế đối ứng dành cho Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm EVFTA: Đòn bẩy hội nhập và bước chuyển lớn của thương mại Việt Nam – EU
15:04' - 01/08/2025
Hiệp định EVFTA không chỉ là đòn bẩy thương mại mà còn là chất xúc tác quan trọng cho cải cách thể chế, thúc đẩy minh bạch hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam tại thị trường EU.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm thực thi EVFTA và những con số biết nói
13:41' - 01/08/2025
Sau 5 năm thì EVFTA đã chứng minh đây là một khuôn khổ hợp tác hiệu quả. Hiệp định này đã củng cố lòng tin, thúc đẩy thương mại và mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi giao thông xanh tại Hà Nội: Ưu tiên phát triển trạm sạc và cơ sở hạ tầng
12:51' - 01/08/2025
Theo dự thảo Nghị quyết về chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch (thực hiện Điểm b khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô), Hà Nội đề xuất nhiều chính sách phát triển và hỗ trợ hạ tầng năng lượng sạch.