Phạt tù nguyên Giám đốc Công ty vận tải Biển Đông
Sau 2 ngày xét xử, chiều 30/12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Bùi Quốc Anh (sinh năm 1959, nguyên Giám đốc Công ty vận tải Biển Đông, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam) lĩnh án 3 năm tù treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Cùng ra trước vành móng ngựa với bị cáo Quốc Anh trong vụ án này còn có các bị cáo: Đỗ Thị Bích Thủy (sinh năm 1962, trú tại khu tập thể Tân Mai, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội; nguyên Phó Giám đốc Công ty vận tải Biển Đông) bị phạt 3 năm tù treo; Ngô Văn Nhuận (sinh năm 1970, trú tại phố Nhân Hòa, quận Thanh Xuân, Hà Nội; nguyên Phó Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực 7) bị phạt 3 năm tù giam; Nguyễn Thị Lệ Thủy (sinh năm 1977, trú tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội; nguyên Thủ quỹ Công ty vận tải Biển Đông) bị phạt 2 năm tù treo về cùng tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Thực hiện chủ trương của Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam về việc mở rộng khai thác và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn diện trong lĩnh vực vận tải biển, Công ty vận tải Biển Đông đã được Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam phê duyệt 5 dự án mua tàu, gồm có: Tàu Energy, tàu Victory, tàu Vạn Hưng, tàu Melody và tàu Biển Đông star.
Hồ Ngọc Tùng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty tài chính TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy - VFC) đã cùng với Bùi Quốc Anh, Đỗ Thị Bích Thủy, Ngô Văn Nhuận, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc ký hợp đồng lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) dự án mua tàu cũ giữa Công ty vận tải Biển Đông với Công ty VFC để lập khống hợp đồng thuê Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt làm thầu phụ, lập một phần báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mua tàu Energy; ký khống 4 hợp đồng lập báo cáo nghiên cứu khả thi với Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt trong việc mua tàu Victory, tàu Vạn Hưng, tàu Melody và tàu Biển Đông star.
Các bị cáo đã sử dụng giấy tờ, hồ sơ giả mang tên Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt để hợp thức hồ sơ thanh quyết toán, nhằm rút tiền tham ô và chi tiêu “ngoại giao”.
Bị cáo Đỗ Thị Bích Thủy khi đó là kế toán trưởng Công ty vận tải Biển Đông, đã làm trái chức trách nhiệm vụ được giao.
Cụ thể Thủy đã giúp Ngô Văn Nhuận hợp thức hồ sơ trong dự án mua tàu Energy, lập khống hồ sơ thanh toán tiền cho Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt trong chi phí lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án mua tàu: tàu Victory, tàu Vạn Hưng, tàu Melody và tàu Biển Đông star; rút tiền để ngoài sổ sách, sử dụng chi “ngoại giao” không đúng quy định của Nhà nước, gây thiệt hại cho Công ty vận tải Biển Đông số tiền hơn 4,7 tỷ đồng. Thủy đã tự nguyện nộp lại Cơ quan điều tra 900 triệu đồng để khắc phục hậu quả.
Hội đồng xét xử đánh giá bị cáo Ngô Văn Nhuận (nguyên là Phó Tổng kiểm toán trưởng Nhà nước khu vực 7) có hành vi đồng phạm, giúp sức tích cực, đóng vai trò quan trọng, xuyên suốt trong quá trình phạm tội của các bị cáo, nên Nhuận phải chịu mức án cao nhất trong vụ án.
Nhuận là người trực tiếp chuyển các hợp đồng khống của Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt đến Công ty VFC và Công ty vận tải Biển Đông, cung cấp hồ sơ pháp lý, mở tài khoản, lập chứng từ, móc nối để hợp thức hồ sơ quyết toán, gây thiệt hại cho Công ty vận tải Biển Đông số tiền hơn 4,7 tỷ đồng.
Trong đó, Nhuận hưởng lợi bất chính hơn 1,4 tỷ đồng, đã tự nguyện khắc phục hậu quả 740 triệu đồng, còn phải nộp lại số tiền gần 700 triệu đồng.
Đối với bị cáo Nguyễn Thị Lệ Thủy, với vai trò là thủ quỹ Công ty vận tải Biển Đông có hành vi cùng Bích Thủy lập 5 phiếu chi khống cho Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt, tổng số tiền Thủy để ngoài sổ sách kế toán của Công ty vận tải Biển Đông là gần 2,1 tỷ đồng.
Các bị cáo đã khai số tiền này được dùng chi “ngoại giao” đối với các cá nhân, cơ quan, tổ chức có quan hệ với Công ty vận tải Biển Đông.
Ban đầu, bị cáo Bùi Quốc Anh bị Viện kiểm sát truy tố về cùng tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” với 3 bị cáo còn lại. Tuy nhiên, tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xác định bị cáo Bùi Quốc Anh sau khi ký hợp đồng, đã không kiểm tra, đôn đốc, giám sát… tạo điều kiện cho các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội.
Vì vậy, Hội đồng xét xử đã quyết định chuyển tội danh cho bị cáo Quốc Anh sang tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Hội đồng xét xử xác định: Các bị cáo vì động cơ vụ lợi đã lập khống hồ sơ thanh toán tiền báo cáo nghiên cứu khả thi để rút tiền chi tiêu “ngoại giao” trái pháp luật cho lợi ích cục bộ của Công ty vận tải Biển Đông, các nội dung chi tiêu quan hệ “ngoại giao” đều được phản ánh qua ghi chép, bút phê của lãnh đạo Công ty vận tải Biển Đông.
Đối với bị can Hồ Ngọc Tùng hiện đang bỏ trốn, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã và tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Tùng, khi nào bắt được sẽ xử lý sau./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Agribank bị phạt tù treo
20:08' - 02/12/2016
Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Agribank Đỗ Tất Ngọc, 67 tuổi, bị tuyên phạt 30 tháng tù treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
-
Kinh tế Việt Nam
Phạt tù hai đối tượng người nước ngoài lừa rút tiền từ thẻ ATM
14:11' - 02/12/2016
Hai đối tượng người nước ngoài đã sử dụng mạng máy tính, Internet và thẻ ATM giả để rút tiền tại các cây ATM.
-
Kinh tế & Xã hội
Phạt tù nhóm côn đồ nổ súng bắn người tại Cầu Giấy, Hà Nội
14:49' - 04/11/2016
Sáng 4/11, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên án phạt nhóm côn đồ nổ súng bắn người tại quán nước trước cửa trường Quốc tế Việt Nam – Hàn Quốc (Cầu Giấy, Hà Nội).
-
Kinh tế Việt Nam
Phạt tù đối tượng buôn lậu ngà voi qua đường hàng không
18:05' - 25/10/2016
Đối tượng Vũ Thanh Hưng bị cơ quan điều tra xác định là đã có hành vi nhận 1.300USD để vận chuyển 44,94kg ngà voi và 4,76kg sừng tê giác qua đường hàng không.
-
Kinh tế & Xã hội
Bị phạt tù vì cưỡng đoạt tiền của cảnh sát giao thông
15:55' - 27/09/2016
Đối tượng lén ghi hình cảnh sát giao thông nhằm mục đích tống tiền đã bị tuyên án phạt 2 năm tù.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tiềm năng và cơ hội hợp tác Việt Nam – Mercosur
08:25'
Ngày 16/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã tổ chức Hội thảo “Tiềm năng và Cơ hội hợp tác Việt Nam – Mercosur 2025” nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Brazil cũng như các quốc gia Nam Mỹ khác.
-
Kinh tế Việt Nam
Cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng vào môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Ninh
08:17'
Quảng Ninh đề cao trách nhiệm người đứng đầu gắn với cải cách hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy
22:07' - 17/09/2025
Dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy hoàn thành sẽ góp phần hình thành tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, nâng cao năng lực vận tải, tốc độ lưu thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt
22:07' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2072/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 (Kế hoạch).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu xử lý phương án khai thác 2 cảng hàng không lớn
21:07' - 17/09/2025
Ngày 17/9/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8796/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia
19:01' - 17/09/2025
Chủ tịch Quốc hội mong muốn Petronas tiếp tục hợp tác với Việt Nam phù hợp với nhu cầu, khả năng của hai bên, góp phần bảo đảm nguồn cung khí ổn định và dài hạn; đẩy mạnh hợp tác năng lượng xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 7,5% trong năm 2025
18:53' - 17/09/2025
Ngân hàng UOB (Singapore) điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2025 lên 7,5% từ mức 6,9% trước đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp đột phá đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
18:51' - 17/09/2025
Tỉnh Đồng Tháp đang đẩy mạnh kêu gọi và triển khai các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên các công trình giao thông trọng điểm, nhằm phát huy lợi thế “cửa ngõ” vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm tiến độ tại Dự án cải tạo, nâng cấp QL.28B
18:32' - 17/09/2025
Theo kế hoạch, các hạng mục chủ yếu phải cơ bản hoàn thành trong năm 2025, hướng tới đưa toàn bộ công trình vào khai thác đầu năm 2026.