An toàn thực phẩm: Cơ bản kiểm soát được chất cấm trong chăn nuôi

14:24' - 25/04/2016
BNEWS Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, sau một thời gian triển khai quyết liệt từ Trung ương đến địa phương, tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đến nay đã cơ bản được kiểm soát.
An toàn thực phẩm: Cơ bản kiểm soát được chất cấm trong chăn nuôi. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn) phối hợp với Báo Lao động tổ chức Hội thảo "Quản lý sử dụng chất cấm và các vấn đề đặt ra".

Ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, sau một thời gian triển khai quyết liệt từ Trung ương đến địa phương, tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đến nay đã cơ bản được kiểm soát.

Theo ông Nguyễn Văn Việt, thời điểm hiện tại, các hành vi sử dụng chất Salbutamol trong chăn nuôi lợn đang thuyên giảm và có hướng đẩy lùi.

Trên thị trường hiện tại không còn hiện tượng bày bán công khai các sản phẩm quảng cáo là “siêu tăng trọng, bông đùi, nở vai” có chứa Salbutamol.

Các chủ hộ chăn nuôi, các trang trại và gia trại đều được tuyên truyền và biết về tác hại của chất cấm nên cũng có động thái bài trừ các chất này.

Bộ Y tế đang phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý rất chặt nguồn nhập khẩu và cung cấp Salbutamol nên việc đưa sang chăn nuôi sử dụng sai mục đích đã bị triệt tiêu.

Bên cạnh đó, hầu hết các nhà máy sản xuất, gia công thức ăn chăn nuôi không còn sử dụng chất cấm trộn vào thức ăn chăn nuôi.

Ở các tỉnh phía Bắc từ sau Tết âm lịch qua kiểm tra chưa phát hiện được trang trại, lò mổ sử dụng chất cấm. Đối với các tỉnh phía Nam, vẫn phát hiện heo có tồn dư chất cấm nhưng với tỷ lệ thấp hơn nhiều so với thời gian trước.

Theo báo cáo của Chi Cục Thú y TP. Hồ Chí Minh, trong tháng 3, cũng chỉ phát hiện được 1,5% số mẫu nước tiểu có dương tính với chất cấm. Điều đó rõ ràng, vấn đề sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đã được kiểm soát tốt.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho rằng, chất cấm hiện nay mới bước đầu kiểm soát được, nhưng nguy cơ tái phát là có thể, bởi số lượng hộ chăn nuôi của chúng ta nhiều, và không phải hộ nào cũng có đủ điều kiện thực hiện theo quy trình chăn nuôi an toàn.

Nếu không quản lý chất cấm thường xuyên và quyết liệt như đang làm thì tình trạng này có thể quay trở lại bất cứ lúc nào, vì chưa tạo được thói quen cho người chăn nuôi là nghe đến chất cấm là không dùng.

Do đó, các ngành chức năng vẫn khuyến cáo các bộ liên quan và các địa phương phải tiếp tục quản lý chất cấm. Vì vậy, không nên lơ là cho rằng đã quản lý được mà không tiếp tục giám sát việc quản lý chất cấm trong chăn nuôi"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục