Anh sẽ bắt đầu tiến trình rời EU vào cuối tháng 3/2017

07:00' - 03/10/2016
BNEWS Thủ tướng Anh Theresa May cho biết nước này sẽ bắt đầu quá trình chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào cuối tháng 3/2017.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: TTXVN
Ngày 2/10, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết nước này sẽ bắt đầu quá trình chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào cuối tháng 3/2017. 

Trả lời kênh truyền hình BBC, Thủ tướng May nêu rõ London sẽ kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon - thủ tục chính thức đầu tiên cho việc rút khỏi EU - trước cuối tháng 3/2017. Thủ tướng Anh cho biết bà sẽ công bố chi tiết việc này trong bài phát biểu cùng ngày trước đảng Bảo thủ cầm quyền trong phiên khai mạc cuộc họp thường niên của đảng này tại thành phố Birmingham (Bơ-minh-ham), miền Trung nước Anh. Cũng theo nữ Thủ tướng, sau khi London kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon, việc quyết định tiến trình thương lượng sẽ diễn ra thế nào tùy thuộc vào EU. Bà bày tỏ hy vọng sẽ có một cuộc đàm phán thuận lợi. 

Trước đó, bà May đã công bố "Dự luật Hủy bỏ Lớn" (Great Repeal Bill) chấm dứt quyền hạn của luật EU đối với Anh khi nước này rời khỏi liên minh. Dự luật này xóa bỏ những đạo luật quy định các điều lệ của EU có hiệu lực tối cao, theo đó đưa tất cả các luật lệ của EU vào luật của Anh và xác nhận rằng Nghị viện Anh có thể sửa đổi các luật đó nếu muốn. Trả lời tờ "The Sunday Times", bà May khẳng định đây là bước đi đầu tiên của London trên con đường trở về vị thế quốc gia độc lập và có chủ quyền, trao trả quyền lực và thẩm quyền cho các cơ quan chính phủ của Anh. 

Việc kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon sẽ đánh dấu chính thức khởi động 2 năm đàm phán để Anh rời khỏi "ngôi nhà chung" EU, sau khi người dân nước này ủng hộ Brexit trong cuộc trưng cầu ý dân hôm 23/6./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục