ANZ công bố bán mảng kinh doanh bảo hiểm cho Zurich Insurance Group​

16:15' - 12/12/2017
BNEWS Thương vụ trị giá 2,85 tỷ AUD (2,14 tỷ USD) này sẽ đưa Zurich Insurance Group​ trở thành nhà bảo hiểm bán lẻ lớn nhất tại Australia tính theo phí đóng bảo hiểm.

Ngân hàng ANZ của Australia và New Zealand vừa công bố kế hoạch bán lại mảng kinh doanh bảo hiểm nhân thọ One Path Life Australia Holdings cho Tập đoàn Bảo hiểm Zurich Insurance Group với giá 2,85 tỷ AUD (2,14 tỷ USD), qua đó đưa người khổng lồ của Thụy Sỹ này trở thành nhà bảo hiểm bán lẻ lớn nhất tại Australia tính theo phí đóng bảo hiểm.
Động thái trên diễn ra sau khi Ngân hàng National Bank of Australia (NAB) bán lại phần lớn mảng kinh doanh bảo hiểm cho tập đoàn Nippon của Nhật Bản và ngân hàng Commonwealth Bank cũng đã nhượng lại mảng kinh doanh này cho AIA (Mỹ).
ANZ cho biết việc bán One Path Life Australia Holdings, (còn chờ sự chấp thuận của chính phủ), là một bước nữa trong chiến lược của ngân hàng này nhằm tạo ra một hệ thống tài chính “đơn giản hơn, chất lượng tốt hơn và cân bằng hơn về dịch vụ bán lẻ và ngân hàng tại Australia và New Zealand".
Giám đốc điều hành ANZ, Alexis George, cho biết, ngay từ ban đầu ngân hàng này đã tập trung vào việc hợp tác với một tập đoàn uy tín và phù hợp với định hướng kinh doanh của ANZ. Ông nhấn mạnh, thỏa thuận trên được xem là có lợi cho cả khách hàng và các cổ đông của ANZ, đồng thời củng cố cam kết của Zurich Insurance Group về sự đổi mới và hiện diện mạnh mẽ tại “xứ sở chuột túi”.
Trước đó, vào hồi tháng Mười, ANZ đã quyết định bán lại mảng kinh doanh đầu tư và phát triển các sản phẩm hưu trí cho IOOF Holding với giá 975 triệu AUD.
Các ngân hàng lớn của Australia đều đang phải chật vật với chi phí tài trợ tăng cao và lãi suất thấp, giữa bối cảnh các quy định hiện yêu cầu họ phải giữ lượng tiền dự trữ nhiều hơn nhằm đối phó với tình trạng vay thế chấp gia tăng và mối quan ngại về nợ xấu. Thêm vào đó, các ngân hàng cũng đang phải đối mặt với mức thuế mới 0,06% dành cho 5 ngân hàng lớn gồm ANZ, Commonwealth, Macquarie, NAB và Westpac mà Chính phủ đưa ra nhằm huy động 6,2 tỷ AUD trong vòng bốn năm.
Ngân hàng Commonwealth đã bán lại mảng kinh doanh bảo hiểm nhân thọ tại Australia và New Zealand cho AIA với giá 3 tỷ USD vào hồi tháng Chín năm nay, trong khi Nippon Life chi 1,7 tỷ USD cho NAB để có được 80% cổ phần trong công ty kinh doanh bảo hiểm thuộc ngân hàng này vào năm 2015.
Theo thỏa thuận vừa đạt được, ANZ và Zurich sẽ tham gia một dự án hợp tác chiến lược kéo dài 20 năm nhằm cung cấp các giải pháp bảo hiểm nhân thọ thông qua các kênh phân phối của ANZ.

>>> ANZ sẽ đóng cửa chi nhánh ngân hàng bán lẻ tại Philippines

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục