Áp lực tăng dần tại các bến xe, cảng hàng không phục vụ nghỉ lễ Tết

19:41' - 09/02/2018
BNEWS Tết Mậu Tuất năm nay được nghỉ 7 ngày (bắt đầu từ 15/2 -21/2), dự kiến nhu cầu đi lại về quê thăm thân của hành khách sẽ tăng đột biến.
Nhu cầu đi lại của các bến xe đã tăng cao trước Tết Nguyên đán 1 tuần. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Do đó, các bến xe của Hà Nội và các doanh nghiệp vận tải phải huy động hết quân số và nỗ lực tối đa để phục vụ tốt nhất hành khách. 
Theo ghi nhận của phóng viên những ngày này tại các bến xe như Mỹ Đình, Giáp Bát, Yên Nghĩa, Nước Ngầm, Gia Lâm...lưu lượng hành khách đã tăng cao từ 30-50% so với ngày thường. Tuy nhiên, do có kế hoạch chuẩn bị từ trước nên tình trạng các bến xe khá ổn định, không lộn xộn. Bên cạnh đó, các sảnh chờ khách, cổng ra vào các bến xe đều được trang hoàng đẹp, tạo không khí vui tươi cho người dân về quê ăn Tết. 
Tại bến xe Mỹ Đình, ghi nhận của phóng viên ngày 9/2 đã bắt đầu tấp nập. Nhiều hành khách, phần lớn là sinh viên về quê ăn Tết sớm cộng với hành khách vận chuyển đào và các sản phẩm ở các vùng miền về Hà Nội bán khiến lượng khách tăng mạnh. 
“Lượng khách đã tăng khoảng 30% so với ngày thường, nhưng tình trạng an ninh trong và ngoài bến được lực lượng công an và bến giữ vững. Tại khu vực mua vé và khu vực chơ xe lực lượng an ninh của bến được tăng cường”, ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho hay. 
Còn tại bến xe Nước Ngầm, khu vực bên ngoài bến các công tác an ninh có mặt đầy đủ các lực lượng bảo vệ, quản lý bến, thanh tra, Công an quận để đảm bảo an toàn giao thông. Tương tự, tại bến xe Giáp Bát, công tác chuẩn bị phục vụ hành khách đều đã hoàn tất. Bên ngoài bến có các biển cấm dừng đỗ đối với xe máy, ô tô, bán hàng rong. Các lực lượng thanh tra giao thông, Công an quận đều túc trực để xử lý ngay nếu có vi phạm. Bên trong bến, tại khu vực xuất bến phủ kín lượng xe, các xe khách được sắp xếp gọn gàng. 
Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán, đơn vị đã xây dựng kế hoạch cụ thể và chỉ đạo các các bến xe triển khai nghiêm túc. 
“Chúng tôi đặc biệt chú trọng đến công tác tổ chức hoạt động vận tải khách như: tăng cường xe dự phòng trên các tuyến để kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân; xây dựng kế hoạch bán vé, đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, đúng giá quy định”, ông Toàn cho hay. 
Các đơn vị vận tải đã sẵn sàng phương tiện phục vụ người dân về quê ăn Tết. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe Nước Ngầm cho biết, trong thời gian này, công tác an toàn tại khu vực trong và ngoài bến xe được đặt lên hàng đầu. Theo dự kiến, các tuyến có khả năng khách đông như Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Phòng. Bến đã yêu cầu các đơn vị vận tải cam kết không được nghỉ vào các ngày nghỉ Tết để giải tỏa khách trong ngày cao điểm. 
Cùng đó, thông báo với các doanh nghiệp vận tải ký cam kết không chở quá số ghế quy định, cung cấp đủ vé cho bến xe, phải niêm yết đầy đủ giá vé trong và ngoài xe và không thu cao hơn giá vé đã đăng ký. 
Ông Lập chia sẻ, “chúng tôi có phương án điều vận, triển khai kịp thời kế hoạch đảm bảo xe tăng cường để giải tỏa khách trong ngày, không để ùn khách quá lâu hoặc qua ngày trong sân bến. Trong ngày có những tuyến đông khách, bến sẽ linh hoạt giải quyết không theo tuần tự biểu đồ, trường hợp đặc biệt phải huy động xe khác tuyến." 
Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, để phục vụ tốt nhu cầu nhân dân đi lại trong dịp này, Sở đã yêu cầu Tổng công ty Vận tải Hà Nội nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường xe đáp ứng nhu cầu trong đợt cao điểm. Các đơn vị phải có giải pháp ngăn chặn việc đầu cơ, buôn bán vé, tăng giá vé, giá cước tùy tiện trong dịp Tết... 
“Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải khách tuyệt đối không tùy tiện tăng giá cước vận tải, phụ thu khi không được sự đồng ý của cơ quan quản lý. Phải niêm yết giá cước đúng quy định. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Viện nói. 
Đối với các bến xe, ông Viện cho biết, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu phải niêm yết và thông tin đến hành khách về giá cước vận tải trên hệ thống thông tin của bến theo quy định. Đồng thơi, đôn đốc, nhắc nhở các nhà xe niêm yết và thu đúng giá quy định. 
Đề cập vấn đề an toàn giao thông, chống ùn tắc ngoài bến đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay, lo ngại nhất là tình trạng ùn tắc trên tuyến vành đai 3 Hà Nội và đường Phạm Văn Đồng. Hà Nội đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chuyển các xe quá cảnh, không đến các bến xe tại Hà Nội không đi qua hai tuyến này để tránh ùn tắc và vợt khách tại cổng bến xe Mỹ Đình nhưng chậm được xử lý. 
Theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc các nhà xe bán vé xe qua mạng, điện thoại đã giúp giảm lượng hành khách đến bến. Tuy nhiên, bà Hiền tỏ ra lo ngại sẽ có các nhà xe bán quá giá niêm yết, nhà xe thu tiền ngoài giá vé, nhồi nhét khách trên hành trình. 
Một khúc mắc được bà Hiền đưa ra: Lực lượng có thể dừng xe, xử lý nhanh nhất trường hợp trên là cảnh sát giao thông nhưng rất khó báo tin. Nếu bị nhồi nhét, thu thêm tiền, hành khách không thể công khai gọi điện mà chỉ có thể lặng lẽ nhắn tin. Tuy nhiên, do số đường dây nóng của cảnh sát giao thông là số máy bàn nên không nhận tin nhắn. “Khi đường dây nóng của chúng tôi nhận được tin nhắn, muốn chuyển cho cảnh sát giao thông cũng không được”, bà Hiền cho hay. 
Tại cuộc kiểm tra các bến xe, nhà ga chiều 8/2, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết đã đề nghị Cục Cảnh sát giao thông nên chỉ đạo nếu để xảy ra đón trả khách vị trí nào, đặc biệt là ở cao tốc, cần xử lý trách nhiệm cán bộ cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn đó. 
Ông Hùng cũng cho biết, sẽ có văn bản gửi lãnh đạo Bộ Công an đề nghị sử dụng số đường dây nóng bằng số di động. Ông Hùng cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ tham mưu để Bộ Giao thông Vận tải ra quyết định điều chuyển hướng tuyến xe quá cảnh qua Hà Nội (khoảng 400 xe) trước 30/4/2018. 
Tại Cảng hàng không Nội Bài, trong buổi kiểm tra chiều 8/2, đoàn kiểm tra ghi nhận công tác chuẩn bị phục vụ Tết tích cực của các lực lượng tại đây. Lãnh đạo Cảng Hàng không Nội Bài cho hay, dù lượng hành khách ngày cao điểm Tết năm nay dự kiến tăng hơn 36% so với Tết 2017 nhưng vẫn chưa vượt qua năng lực của sân bay. Thậm chí, khu vực bay còn có 20 chỗ đỗ máy bay dự phòng. 
Tuy nhiên, lãnh đạo Cảng Hàng không Hà Nội cho biết, các lực lượng vẫn lên phương án tốt nhất trong dịp Tết như huy động 100% nhân lực vào ngày cao điểm, toàn bộ lực lượng chức năng họp giao ban 2 lần/ngày để rút kinh nghiệm. 
Với các dịch vụ phi hàng không, Cảng Hàng không Nội Bài yêu cầu các cửa hàng không được tăng giá so với ngày thường. Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương cũng cho hay, đã yêu cầu các hãng taxi hoạt động tại sân bay phải cung cấp đủ xe vào thời điểm đêm khuya, gần sáng và không được tăng giá./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục