Doanh nghiệp Mỹ xoay xở trước bão thuế quan mới
Từ đồ chơi không hộp đến sản phẩm không kèm pin, hàng loạt biện pháp cắt giảm đang được áp dụng nhằm không làm túi tiền của người tiêu dùng Mỹ vốn đã "eo hẹp" vì lạm phát càng thêm "mỏng" đi.
So với nhiệm kỳ đầu, các chính sách thuế quan của Tổng thống Trump trong giai đoạn này trở nên khó lường hơn do môi trường kinh tế biến động. Người tiêu dùng Mỹ, sau nhiều năm chịu đựng lạm phát cao, ngày càng thắt chặt chi tiêu. Trong khi đó, doanh nghiệp buộc phải đối mặt với chi phí sản xuất tăng cao. Nếu chuyển toàn bộ gánh nặng này sang khách hàng, họ có nguy cơ mất doanh số. Chính vì vậy, nhiều công ty đang lựa chọn chiến lược tinh giản sản phẩm hoặc tìm kiếm nguồn cung rẻ hơn để giảm áp lực tài chính.
Hiện tại, Mỹ đã áp thuế 20% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, cùng với mức thuế 25% đối với thép, nhôm và ô tô. Sắp tới, chính quyền của Tổng thống Trump dự kiến công bố thêm các mức thuế đối ứng, áp dụng theo mức thuế mà các quốc gia khác đang đánh lên hàng xuất khẩu của Mỹ. Các doanh nghiệp cũng lo lắng về đợt thuế mới sắp áp lên hàng hóa từ Canada và Mexico, đặc biệt là các mặt hàng quan trọng như đồng, gỗ xẻ và dược phẩm.
Bà Kimberly Kirkendall - Chủ tịch công ty tư vấn chuỗi cung ứng International Resource Development - cho rằng doanh nghiệp Mỹ không nên vội vã rời Trung Quốc vì tình hình hiện tại vẫn quá bất ổn. Thay vào đó, họ nên tập trung vào các biện pháp cắt giảm chi phí ngắn hạn bằng cách rà soát kỹ từng sản phẩm để tìm ra phương án tiết kiệm.
Không chỉ các tập đoàn lớn, ngay cả các doanh nghiệp nhỏ cũng đang chịu ảnh hưởng. Bà Sasha Iglehart - người sáng lập công ty thời trang Shirt Story - lo ngại rằng nếu bị đánh thuế khi nhập cúc áo từ Áo, bà sẽ phải tìm kiếm nhà cung cấp nội địa để thay thế.
Một trong những biện pháp phổ biến nhất hiện nay là thay đổi nguyên vật liệu hoặc tinh giản sản phẩm. Công ty đồ chơi Abacus Brands Inc. - chuyên sản xuất bộ đồ chơi giáo dục - dự kiến sẽ tiết kiệm được 10 USD giá bán lẻ bằng cách sử dụng giấy mỏng hơn cho sách hướng dẫn đi kèm trong bộ đồ chơi khoa học.
Tương tự, công ty đồ chơi Aurora World Inc. đang xem xét giảm số lượng màu sơn trên sản phẩm để tiết kiệm chi phí lao động và nguyên vật liệu. Ông Gabe Higa - CEO mảng đồ chơi của Aurora World - cho biết: "Những chi tiết này không mang lại nhiều giá trị nên có thể loại bỏ dễ dàng". Dù vậy, ông Higa cũng thừa nhận rằng công ty có thể vẫn phải tăng giá nếu thuế quan kéo dài.
Một số doanh nghiệp đang thử nghiệm các giải pháp bao bì mới để vừa tiết kiệm chi phí vừa đánh vào tâm lý khách hàng ưa chuộng sản phẩm thân thiện môi trường. Ông Jay Foreman - CEO công ty đồ chơi Basic Fun - cho biết doanh nghiệp này đang yêu cầu các nhà bán lẻ lựa chọn giữa ba phương án đóng gói: Bao bì truyền thống với hộp giấy mặt kính trong suốt hay bao bì tối giản, chỉ gồm khay đỡ sản phẩm hoặc không bao bì, chỉ kèm nhãn giấy đơn giản. Lựa chọn thứ hai giúp công ty tiết kiệm 1,25 USD mỗi sản phẩm, trong khi phương án không bao bì có thể tiết kiệm tới 1,75 USD. Tuy nhiên, ông Foreman thừa nhận rằng cả hai phương án đều làm giảm sức hấp dẫn của sản phẩm và khó có thể bù đắp hoàn toàn chi phí thuế quan.
Công ty Abacus Brands cũng đang xem xét thay thế khay nhựa đỡ sản phẩm bằng khay bìa cứng, giúp giảm chi phí từ 30 xu xuống còn 7 xu mỗi đơn vị. Ông Rad nhấn mạnh: "Những thay đổi này không ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng nhưng giúp chúng tôi tiết kiệm đáng kể chi phí".
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đang thiết kế lại sản phẩm theo hướng đòi hỏi khách hàng tự hoàn thiện tại nhà để giảm chi phí vận chuyển. Ví dụ, công ty sản xuất chậu cây tự tưới Kirkendall đã thay đổi mẫu mã sản phẩm theo hướng cung cấp các bộ phận rời, thay vì lắp ráp sẵn như trước. Một số nhà bán lẻ quà cưới cũng đang loại bỏ các phụ kiện không cần thiết như hộp quà trang trí hay pin kèm theo sản phẩm.
Giảm kích thước sản phẩm nhưng giữ nguyên giá bán - hay còn gọi là "shrinkflation" - là một chiến thuật phổ biến trong giai đoạn 2021-2024 khi chi phí nguyên liệu và vận chuyển tăng cao. Theo ông Edgar Dworsky - nhà hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - tình trạng này có thể tái diễn do ảnh hưởng từ thuế nhập khẩu. Ví dụ, thuế suất mới đối với gỗ xẻ nhập khẩu từ Canada có thể khiến các cuộn giấy vệ sinh nhỏ hơn nhưng giá bán vẫn không thay đổi.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Nhiều nước chuẩn bị đáp trả thuế quan của Mỹ
13:27' - 02/04/2025
Các nhà lãnh đạo Canada, Mexico thảo luận quan hệ thương mại và đầu tư - Nhiều nước chuẩn bị biện pháp đối phó với chính sách thuế quan của Mỹ
-
Tài chính
Giới chuyên gia: Thu từ thuế quan của Mỹ có thể thấp hơn nhiều dự báo
13:17' - 02/04/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định thuế quan sẽ giúp nền kinh tế nước này “giàu có”, song các chuyên gia kinh tế cho rằng số tiền thu về có thể thấp hơn nhiều so với dự báo của Nhà Trắng.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
VICEM đặt mục tiêu lãi 500 tỷ đồng, phát triển xi măng xanh và chuyển đổi số
16:53'
Một trong những chỉ tiêu quan trọng của kế hoạch năm 2026 là tăng sản lượng sản xuất clinker.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng
12:30'
Mặc dù 2025 không phải là một năm thuận lợi với ngành phân bón nhưng Tổng Công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo-Phú Mỹ) vẫn về đích doanh thu ước vượt 16 nghìn tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện trạm biến áp 500kV Thốt Nốt
11:46'
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đã đóng điện dự án trạm biến áp 500kV Thốt Nốt.
-
Doanh nghiệp
Samsung và SK hynix đón đầu xu hướng phát triển AI
09:01'
Samsung Electronics và SK hynix của Hàn Quốc đang tăng cường sản xuất bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) và bộ nhớ flash NAND để đáp ứng nhu cầu tăng cao từ các máy chủ trí tuệ nhân tạo.
-
Doanh nghiệp
Cơn sốt AI mở cơ hội lớn cho doanh nghiệp năng lượng Hàn Quốc
07:00' - 21/12/2025
Nhu cầu điện cho các trung tâm dữ liệu AI tăng mạnh đang thúc đẩy các tập đoàn công nghệ Mỹ tự phát điện, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Hàn Quốc sản xuất tua bin khí và pin nhiên liệu hydro.
-
Doanh nghiệp
Nhiều áp lực nhưng TKV vẫn đặt mục tiêu doanh thu hơn 171.000 tỷ đồng năm 2026
19:15' - 20/12/2025
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam xác định năm 2026 đối mặt nhiều áp lực nhưng vẫn đặt mục tiêu doanh thu hơn 171.000 tỷ đồng, tiếp tục giữ vai trò bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Festival Khởi nghiệp 2025 vinh danh nhiều dự án đổi mới sáng tạo
19:13' - 20/12/2025
Festival Khởi nghiệp 2025 quy tụ hàng trăm đại biểu, nhà đầu tư và startup trên cả nước, vinh danh nhiều dự án sáng tạo tiêu biểu, phản ánh sự bứt phá của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Quản lý tốt thị trường dược phẩm: Cần sự chung tay của cả cộng đồng
11:39' - 20/12/2025
Sự chung tay của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội sẽ thúc đẩy việc quản lý thuốc một cách hiệu quả để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân và sự phát triển bền vững của ngành dược.
-
Doanh nghiệp
Hai hãng bay giá rẻ Mexico sáp nhập theo mô hình công ty mẹ
08:56' - 20/12/2025
Hai hãng hàng không giá rẻ Volaris và VivaAerobus của Mexico hôm 19/12 đạt thỏa thuận sáp nhập theo mô hình công ty mẹ, hình thành một tập đoàn để mở rộng kết nối hàng không trong nước và quốc tế.

Khách hàng mua sắm tại một siêu thị ở Foster City, California, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN