Doanh nghiệp Mỹ xoay xở trước bão thuế quan mới
Từ đồ chơi không hộp đến sản phẩm không kèm pin, hàng loạt biện pháp cắt giảm đang được áp dụng nhằm không làm túi tiền của người tiêu dùng Mỹ vốn đã "eo hẹp" vì lạm phát càng thêm "mỏng" đi.
So với nhiệm kỳ đầu, các chính sách thuế quan của Tổng thống Trump trong giai đoạn này trở nên khó lường hơn do môi trường kinh tế biến động. Người tiêu dùng Mỹ, sau nhiều năm chịu đựng lạm phát cao, ngày càng thắt chặt chi tiêu. Trong khi đó, doanh nghiệp buộc phải đối mặt với chi phí sản xuất tăng cao. Nếu chuyển toàn bộ gánh nặng này sang khách hàng, họ có nguy cơ mất doanh số. Chính vì vậy, nhiều công ty đang lựa chọn chiến lược tinh giản sản phẩm hoặc tìm kiếm nguồn cung rẻ hơn để giảm áp lực tài chính.
Hiện tại, Mỹ đã áp thuế 20% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, cùng với mức thuế 25% đối với thép, nhôm và ô tô. Sắp tới, chính quyền của Tổng thống Trump dự kiến công bố thêm các mức thuế đối ứng, áp dụng theo mức thuế mà các quốc gia khác đang đánh lên hàng xuất khẩu của Mỹ. Các doanh nghiệp cũng lo lắng về đợt thuế mới sắp áp lên hàng hóa từ Canada và Mexico, đặc biệt là các mặt hàng quan trọng như đồng, gỗ xẻ và dược phẩm.
Bà Kimberly Kirkendall - Chủ tịch công ty tư vấn chuỗi cung ứng International Resource Development - cho rằng doanh nghiệp Mỹ không nên vội vã rời Trung Quốc vì tình hình hiện tại vẫn quá bất ổn. Thay vào đó, họ nên tập trung vào các biện pháp cắt giảm chi phí ngắn hạn bằng cách rà soát kỹ từng sản phẩm để tìm ra phương án tiết kiệm.
Không chỉ các tập đoàn lớn, ngay cả các doanh nghiệp nhỏ cũng đang chịu ảnh hưởng. Bà Sasha Iglehart - người sáng lập công ty thời trang Shirt Story - lo ngại rằng nếu bị đánh thuế khi nhập cúc áo từ Áo, bà sẽ phải tìm kiếm nhà cung cấp nội địa để thay thế.
Một trong những biện pháp phổ biến nhất hiện nay là thay đổi nguyên vật liệu hoặc tinh giản sản phẩm. Công ty đồ chơi Abacus Brands Inc. - chuyên sản xuất bộ đồ chơi giáo dục - dự kiến sẽ tiết kiệm được 10 USD giá bán lẻ bằng cách sử dụng giấy mỏng hơn cho sách hướng dẫn đi kèm trong bộ đồ chơi khoa học.
Tương tự, công ty đồ chơi Aurora World Inc. đang xem xét giảm số lượng màu sơn trên sản phẩm để tiết kiệm chi phí lao động và nguyên vật liệu. Ông Gabe Higa - CEO mảng đồ chơi của Aurora World - cho biết: "Những chi tiết này không mang lại nhiều giá trị nên có thể loại bỏ dễ dàng". Dù vậy, ông Higa cũng thừa nhận rằng công ty có thể vẫn phải tăng giá nếu thuế quan kéo dài.
Một số doanh nghiệp đang thử nghiệm các giải pháp bao bì mới để vừa tiết kiệm chi phí vừa đánh vào tâm lý khách hàng ưa chuộng sản phẩm thân thiện môi trường. Ông Jay Foreman - CEO công ty đồ chơi Basic Fun - cho biết doanh nghiệp này đang yêu cầu các nhà bán lẻ lựa chọn giữa ba phương án đóng gói: Bao bì truyền thống với hộp giấy mặt kính trong suốt hay bao bì tối giản, chỉ gồm khay đỡ sản phẩm hoặc không bao bì, chỉ kèm nhãn giấy đơn giản. Lựa chọn thứ hai giúp công ty tiết kiệm 1,25 USD mỗi sản phẩm, trong khi phương án không bao bì có thể tiết kiệm tới 1,75 USD. Tuy nhiên, ông Foreman thừa nhận rằng cả hai phương án đều làm giảm sức hấp dẫn của sản phẩm và khó có thể bù đắp hoàn toàn chi phí thuế quan.
Công ty Abacus Brands cũng đang xem xét thay thế khay nhựa đỡ sản phẩm bằng khay bìa cứng, giúp giảm chi phí từ 30 xu xuống còn 7 xu mỗi đơn vị. Ông Rad nhấn mạnh: "Những thay đổi này không ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng nhưng giúp chúng tôi tiết kiệm đáng kể chi phí".
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đang thiết kế lại sản phẩm theo hướng đòi hỏi khách hàng tự hoàn thiện tại nhà để giảm chi phí vận chuyển. Ví dụ, công ty sản xuất chậu cây tự tưới Kirkendall đã thay đổi mẫu mã sản phẩm theo hướng cung cấp các bộ phận rời, thay vì lắp ráp sẵn như trước. Một số nhà bán lẻ quà cưới cũng đang loại bỏ các phụ kiện không cần thiết như hộp quà trang trí hay pin kèm theo sản phẩm.
Giảm kích thước sản phẩm nhưng giữ nguyên giá bán - hay còn gọi là "shrinkflation" - là một chiến thuật phổ biến trong giai đoạn 2021-2024 khi chi phí nguyên liệu và vận chuyển tăng cao. Theo ông Edgar Dworsky - nhà hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - tình trạng này có thể tái diễn do ảnh hưởng từ thuế nhập khẩu. Ví dụ, thuế suất mới đối với gỗ xẻ nhập khẩu từ Canada có thể khiến các cuộn giấy vệ sinh nhỏ hơn nhưng giá bán vẫn không thay đổi.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Nhiều nước chuẩn bị đáp trả thuế quan của Mỹ
13:27' - 02/04/2025
Các nhà lãnh đạo Canada, Mexico thảo luận quan hệ thương mại và đầu tư - Nhiều nước chuẩn bị biện pháp đối phó với chính sách thuế quan của Mỹ
-
Tài chính
Giới chuyên gia: Thu từ thuế quan của Mỹ có thể thấp hơn nhiều dự báo
13:17' - 02/04/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định thuế quan sẽ giúp nền kinh tế nước này “giàu có”, song các chuyên gia kinh tế cho rằng số tiền thu về có thể thấp hơn nhiều so với dự báo của Nhà Trắng.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Google rót 15 tỷ USD xây trung tâm AI lớn nhất châu Á tại Ấn Độ
09:05'
Google đầu tư 15 tỷ USD trong 5 năm để xây trung tâm dữ liệu phục vụ AI tại bang Andhra Pradesh, Ấn Độ – dự án có công suất 1 gigawatt, lớn nhất khu vực châu Á hiện nay.
-
Doanh nghiệp
Chuyển đổi số: Đòn bẩy giúp doanh nghiệp mở rộng không gian thị trường
18:26' - 21/10/2025
Khi ranh giới thương mại truyền thống dần bị xóa nhòa bởi công nghệ, chuyển đổi số không chỉ mang đến cách thức kinh doanh mới mà còn mở rộng không gian thị trường cho doanh nghiệp Việt.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp toàn cầu thiệt hại hơn 35 tỷ USD vì thuế quan Mỹ
06:30' - 21/10/2025
Các công ty quốc tế ghi nhận tổng thiệt hại hơn 35 tỷ USD do thuế quan Mỹ, song nhiều tập đoàn đang giảm dự báo nhờ các thỏa thuận thương mại mới giúp giảm áp lực từ chính sách của Tổng thống Trump.
-
Doanh nghiệp
EVF hoàn thành 94% kế hoạch lợi nhuận năm 2025
20:22' - 20/10/2025
Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực ((EVF, HOSE: EVF) công bố báo cáo tài chính quý III/2025 lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đạt 904,5 tỷ đồng, tăng gần 68% so với cùng kỳ năm trước.
-
Doanh nghiệp
Vinamilk lần đầu gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
20:16' - 20/10/2025
Lần đầu tiên đạt chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt 90 điểm và xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance ghi nhận là một trong 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu, đứng thứ 3 thế giới trong ngành sữa.
-
Doanh nghiệp
"Ngọn hải đăng” của nữ doanh nhân Trần Thị Thu Phương
19:33' - 20/10/2025
Từ những đêm trắng trăn trở đến hành trình đưa HPH Global vươn ra thị trường chứng khoán, nữ doanh nhân Trần Thị Thu Phương chia sẻ về “những điểm tựa” đã giúp chị vượt qua giông bão thương trường.
-
Doanh nghiệp
MobiFone bứt phá phát triển, hướng tới doanh nghiệp viễn thông hàng đầu
17:19' - 20/10/2025
Sau 8 tháng trực thuộc Bộ Công an, MobiFone đã chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định vai trò doanh nghiệp phục vụ an ninh, quốc phòng, hướng tới trở thành đơn vị viễn thông, công nghệ hàng đầu khu vực.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines quay đầu hạ cánh khẩn cấp để cấp cứu hành khách
16:53' - 20/10/2025
Vietnam Airlines khẳng định cam kết: an toàn và sức khỏe của hành khách luôn là ưu tiên hàng đầu trong mọi tình huống.
-
Doanh nghiệp
Tham vọng của OpenAI đối mặt với thực tế đắt đỏ
14:44' - 20/10/2025
OpenAI sẽ phải chi hơn 1.000 tỷ USD trong 5 năm tới để đảm bảo khả năng tính toán khổng lồ đã hứa hẹn triển khai thông qua các quan hệ đối tác với các nhà sản xuất chip như Nvidia, Broadcom và AMD.