ASEAN bàn cách thúc đẩy hợp tác khoa học-công nghệ

15:35' - 04/11/2015
BNEWS Ngày 4/11, Hội nghị Ủy ban Khoa học và Công nghệ ASEAN lần thứ 70 (COST 70) đã chính thức khai mạc tại thủ đô Viêng Chăn của Lào.

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, ngày 4/11, Hội nghị Ủy ban Khoa học và Công nghệ ASEAN lần thứ 70 (COST 70) đã chính thức khai mạc tại thủ đô Viêng Chăn của Lào. 
Tham dự Hội nghị có các bộ trưởng và quan chức phụ trách về khoa học, công nghệ các nước thành viên ASEAN cùng Ban Thư ký ASEAN. 
Nội dung chính của hội nghị lần này là thảo luận các vấn đề nhằm tăng cường hơn nữa sự hợp tác trên lĩnh vực khoa học và công nghệ của ASEAN, cũng như ASEAN+3 trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN ra đời vào cuối năm nay. 
Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ nước chủ nhà Borviengkham Vongdara nhấn mạnh khoa học, công nghệ và đổi mới chính là động lực cho phát triển. Vì thế, để phát triển một cách vững chắc, bền vững, ASEAN cần phải áp dụng khoa học công nghệ. Các nước thành viên ASEAN cần phải đồng thuận để tìm ra hướng đi và cách thức cho sự hợp tác về khoa học và công nghệ trong 10 năm tới.
Theo Bộ trưởng Vongdara, Ủy ban Khoa học và Công nghệ ASEAN được thành lập năm 1978 đã giúp thúc đẩy tăng cường hợp tác nội khối về khoa học và công nghệ. Các kỳ hội nghị COST đã trở thành diễn đàn trao đổi và đã chỉ ra được những vấn đề thách thức của khu vực và thế giới.

Trong hơn 3 thập kỷ triển khai hợp tác nội khối về khoa học và công nghệ, ASEAN đã đạt được nhiều thành công trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là tăng cường vai trò của khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế xã hội tại mỗi nước thành viên ASEAN.

Tuy nhiên, hiện các vấn đề như thảm họa tự nhiên, trái đất nóng lên, biến đổi khí hậu, hạn hán, lũ lụt và dịch bệnh đã trở thành những thách thức lớn đối với nhân loại nói chung và sự phát triển của khoa học và công nghệ. 
Bộ trưởng Vongdara bày tỏ mong muốn tại Hội nghị lần này các đại biểu thảo luận và xây dựng hoàn chỉnh Kế hoạch Hành động của ASEAN về Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2016-2025 trình Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Khoa học và Công nghệ lần thứ 16 thông qua, tạo cơ sở cho việc triển khai cụ thể các kế hoạch hành động và tăng cường sự hợp tác cùng có lợi giữa các nước thành viên ASEAN cũng như giữa ASEAN với các nước đối tác, đối thoại./.
TTXVN


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục