Australia: Bão lớn làm ngưng trệ nhiều dịch vụ quan trọng

14:40' - 06/06/2016
BNEWS Thời tiết khắc nghiệt tại Australia cuối tuần qua đã làm ngưng trệ mọi hoạt động, dịch vụ từ Internet đến giao thông đường thủy và ngân hàng, ảnh hưởng tới hàng triệu người ở các vùng duyên hải.
Australia: Bão lớn hoành hành làm ngưng trệ nhiều dịch vụ quan trọng. Ảnh: wsj.com

Theo trang tin điện tử ITnews, những website mua sắm của nước này như Channel Nine, Foxtel Play và Domino's Pizza đã bị sập, trong khi trang mua sắm trực tuyến Amazon cũng gặp tình trạng tương tự trong khoảng 2 giờ đồng hồ. Ngoài ra, các dịch vụ truyền dẫn, chiếu phim cũng tạm ngừng hoạt động.

Về giao thông, cảng Newcastle - cảng xuất khẩu than đá lớn nhất thế giới - phải hạn chế việc di chuyển của các tàu thuyền vào cuối tuần qua. Trong khi đó, cảng Kembla - trung tâm nhập khẩu phương tiện lớn nhất của Australia - phải đóng cửa do bão đang di chuyển về phía Nam với những đợt sóng cao đánh vào bờ.

Ngày 6/6, các ngân hàng bắt đầu khôi phục dịch vụ với các thiết bị tự động hóa sau khi đã tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của bão. Trước đó, tối 5/6, nhiều khách hàng của các ngân hàng lớn như Westpac, ME và Commonwealth không thể sử dụng thẻ tín dụng vì các máy ATM gặp trục trặc.

Các công ty bảo hiểm ở nước này cũng đang đứng trước nguy cơ đối phó với những thảm họa tài chính từ do bão gây ra. Nhiều công ty rơi vào tình thế có thể phải trả những khoản tiền bồi thường lớn liên quan đến thảm họa thiên nhiên này.

Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng Australia (BoM) cùng ngày cảnh báo nguy cơ ngập lụt do bão lớn gây ra tại các bang Queensland, Tasmania và Victoria cũng như các thành phố Sydney và Canberra sau khi đã quét qua toàn bộ bờ biển phía Đông Australia.

Các trung tâm cứu hộ cho biết thành phố lớn thứ hai của bang Tasmania là Laucenston đang đối mặt với nguy cơ hứng chịu trận ngập lụt lớn nhất kể từ năm 1929 làm 22 người thiệt mạng. Một số người dân gần khu vực này đã rời bỏ nhà cửa đi sơ tán do lo ngại mưa lớn sẽ tiếp tục trút xuống.

Theo Cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp bang (SES), mực nước tại một số con sông ở bang cực Nam này dự báo sẽ dâng cao chưa từng thấy. Hơn 100 tuyến đường qua bang Tasmania đã bị đóng cửa để ngăn người dân lái xe vào những khu vực cảnh báo nước dâng cao nguy hiểm.

Những người sống tại các khu vực có nguy cơ bị ngập nước đã được cảnh báo không nên qua sông hoặc đi vào các vùng lũ sau khi một thi thể đàn ông 37 tuổi được phát hiện ở gần thủ đô Canberra. Người này đã cố tìm cách qua sông nhưng bị mắc kẹt trong ô tô của anh ta.

Bão lớn đã gây tình trạng mất điện ở nhiều nơi trên cả nước. Chính quyền bang Victoria phải ban bố tình trạng khẩn cấp do lo ngại mưa lớn và lũ quét xảy ra tại East Gippsland với lượng mưa ước tính từ 50mm đến 100mm.

Những trận bão mạnh đã tàn phá bang Queensland và New South Wales suốt cuối tuần qua khiến nhiều ngôi nhà bị phá hủy. Tại bang New South Wales, trung tâm cấp cứu bang đã nhận được hơn 9.000 cuộc gọi và tiến hành giải cứu 280 trường hợp gặp nạn do lũ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục