Australia hỗ trợ nền kinh tế trong quá trình chuyển đổi

12:47' - 13/08/2016
BNEWS Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA, Ngân hàng trung ương) đã hạ lãi suất từ 1,75% xuống 1,5%, mức thấp kỷ lục mới.
Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA, Ngân hàng trung ương). Ảnh: reuters

Kể từ tháng 11/2011, RBA đã hạ lãi suất 3 điểm phần trăm, để hỗ trợ nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi theo hướng giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn tài nguyên.

Theo Thống đốc RBA, Glenn Stevens, chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ thúc đẩy triển vọng tăng trưởng bền vững cho kinh tế Australia và đưa tỷ lệ lạm phát trở lại mức mục tiêu.

Quyết định hạ lãi suất của RBA được đưa ra sau khi thống kê cho thấy giá tiêu dùng tại “xứ Chuột túi” trong quý II/2016 giảm xuống 1%, mức thấp nhất trong 17 năm, và cách xa mục tiêu của RBA giữ lạm phát ở mức 2-3%.

Trong cuộc khảo sát gần đây do Bloomberg News tiến hành, 20 trong 25 nhà kinh tế được hỏi dự báo RBA sẽ tiếp tục hạ lãi suất trong thời gian tới.

Hồi đầu tháng 7/2016, RBA quyết định duy trì lãi suất ở mức thấp 1,75%, do quan ngại về tác động của việc cử tri Vương quốc Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, và tình hình lạm phát ảm đạm.

Trước đó, Cục Thống kê Australia (ABS) thông báo nền kinh tế nước này đã tăng trưởng 1,1% trong quý đầu tiên của năm 2016, mức tăng trưởng theo quý cao nhất kể từ tháng 3/2012.

Theo ABS, mức tăng trưởng này được thúc đẩy chủ yếu nhờ đẩy mạnh xuất khẩu các loại hàng hóa nguyên liệu thô, nhất là nguồn thu từ bán khí đốt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục