Australia siết chặt qui định về chống rửa tiền

20:23' - 17/08/2017
BNEWS Australia ngày 17/8 cho biết sẽ siết chặt luật chống rửa tiền, trong đó đặt các nhà cung cấp tiền ảo bitcoin dưới sự giám sát của cơ quan tình báo tài chính AUSTRAC.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau vụ bê bối tại một trong những ngân hàng lớn nhất nước này.

Australia siết chặt qui định về chống rửa tiền sau vụ bê bối tại một trong những ngân hàng lớn nhất nước này. Ảnh minh họa: EPA/TTXVN

Bộ trưởng Tư pháp Australia Michael Keenan khẳng định ngăn chặn chuyển tiền cho các đối tượng tội phạm và khủng bố là một phần quan trọng để bảo vệ an ninh quốc gia và lĩnh vực trao đổi tiền tệ số, trong đó có bitcoin, sẽ lần đầu tiên được qui định bằng luật pháp.

Ông nhấn mạnh các nguy cơ nghiêm trọng từ tội phạm tài chính bởi các đối tượng tội phạm luôn tìm cách khai thác các công nghệ mới cho mục đích của chúng. Theo ông, luật mới đảm bảo tội phạm không còn cơ hội để thực hiện các mục đích của chúng, song không cho biết khi nào luật mới sẽ được áp dụng.

Hiệp hội thương mại và tiền tệ số Australia hoanh nghênh cải cách trên, cho rằng điều này sẽ giúp gia tăng các biện pháp bảo vệ và đem lại các qui định điều tiết đối với kinh doanh tiền tệ số.

Luật mới cũng sẽ hỗ trợ việc điều tra và khả năng thực thi pháp luật của cơ quan tình báo tài chính AUSTRAC của chính phủ. Trước đó vài ngày, AUSTRAC cáo buộc Ngân hàng liên bang Australia "vi phạm nghiêm trọng" luật chống rửa tiền.

Chính phủ Australia cho biết đạo luật sắp được đưa ra sẽ là giai đoạn đầu trong các cải cách nhằm củng cố luật chống rửa tiền và tài trợ khủng bố của nước này.

Theo các qui định ở Australia, một người có thể trả hàng triệu đô la Australia (AUD) tiền mặt để mua đá quí hoặc một tài sản quan trọng mà không cần khai báo danh tính hoặc nguồn gốc tài chính của mình./.

>>> Đồng tiền ảo bitcoin đã có phiên bản mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục