Ba thách thức "kìm chân" Việt Nam tăng năng suất
Tăng trưởng kinh tế chỉ bền vững khi dựa trên nền tảng năng suất, nền tảng môi trường kinh doanh, khuyến khích doanh nghiệp và người lao động cùng chia sẻ lợi ích từ quá trình tăng trưởng kinh tế.
Đó là các khuyến nghị trong nội dung Báo cáo Điều tra Kinh tế xã hội khu vực châu Á và Thái Bình Dương của Liên Hợp Quốc năm 2016 do Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á – Thái Bình Dương của Liên Hợp Quốc (ESCAP) công bố ngày 28/4.
Theo ông Nguyễn Anh Dương, Phó Trưởng ban Chính sách kinh tế vĩ mô, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tăng năng suất là một bài toán khó đạt cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng. Hiện tại Việt Nam đang phải đối mặt với ba thách thức làm "kìm chân" quá trình tăng năng suất của nền kinh tế. Thách thức đầu tiên Việt Nam gặp phải đó là tốc độ tăng năng suất giữa các ngành (Nông, lâm, thuỷ sản; công nghiệp – xây dựng; dịch vụ) trong những năm gần đây đã không còn chênh lệch nhiều. Trong đó, ngành công nghiệp – xây dựng được đặt rất nhiều hy vọng về tốc độ tăng trưởng, nhưng cải thiện năng suất của ngành này không có nhiều chuyển biến.Dường như những yêu cầu về cải thiện năng suất của Việt Nam và các chính sách ưu tiên phát triển các nghành ở Việt Nam vẫn còn dàn trải và thiếu trọng điểm.
Thách thức thứ hai đến từ năng suất lao động của Việt Nam còn thấp. Suốt giai đoạn từ 1992 – 2014, tốc độ tăng năng suất lao động của Việt Nam chỉ bằng một nửa so với Trung Quốc (4,64%/năm so với 9,07%/năm) và không vượt trội hơn so với các nước ASEAN.Đáng lo ngại hơn, khi theo một báo cáo về tình hình lao động mới được Liên Hợp Quốc đưa ra hôm 27/4, Việt Nam sắp bước qua khỏi thời kỳ “cơ cấu dân số vàng”. Ngoài hai thách thức trên, Việt Nam còn đối mặt với thách thức khi đóng góp của năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) còn hạn chế. Chỉ số năng lực cạnh tranh của lao động Việt Nam so với các nước trong khu vực còn yếu và đang có hiện tượng "chảy máu" chất xám ra bên ngoài.Theo cuộc Khảo sát Kinh tế Xã hội khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Uỷ ban Kinh tế Xã hội Châu Á – Thái Bình Dương (ESCAP), tăng trưởng kinh tế của khu vực châu Á – Thái Bình Dương giai đoạn tiếp theo cần dựa vào tăng năng suất trên diện rộng.
ESCAP nhấn mạnh để làm được điều trên, các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương cần chi tiêu tài khoá tập trung hơn, cần nâng cao kỹ năng hơn, thay đổi cơ sở hạ tầng tốt hơn và cải thiện năng suất ngành nông nghiệp.Theo ông Steve Loris Gui-Diby, Chuyên gia kinh tế của UN ESCAP, để có thể thúc đẩy năng suất, Việt Nam và các nước châu Á – Thái Bình Dương nên áp dụng cách tiếp cận xuyên ngành và lồng ghép.
Việt Nam cần cải thiện về kiến thức và kỹ năng cho người lao động để hấp thụ nguồn lao động dư thừa từ khu vực nông nghiệp.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
IMF đánh giá cao các chuyển biến tích cực của nền kinh tế Việt Nam
17:15' - 21/04/2016
Chuyên gia IMF đánh giá cao các chuyển biến tích cực của nền kinh tế Việt Nam, nhất là trong việc điều hành chính sách tiền tệ, cơ chế điều hành tỷ giá và cơ cấu lại hệ thống ngân hàng.
-
Kinh tế Thế giới
ADB: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ duy trì mức 6,7% năm 2016
11:27' - 30/03/2016
Theo ADB, kinh tế Việt Nam dự báo tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 6,7% trong năm 2016, sau đó giảm dần 6,5% trong năm 2017.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm yếu cơ cấu kinh tế Việt Nam
06:38' - 18/03/2016
Điểm bất cập, hạn chế cơ bản của nền kinh tế hiện nay là mô hình tăng trưởng theo chiều rộng, dựa vào gia tăng các nhân tố đầu vào truyền thống (vốn, lao động, tài nguyên).
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng năng suất lao động: Con đường duy nhất cho mục tiêu 2035
06:08' - 17/03/2016
Để trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2035, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh nhấn mạnh, con đường duy nhất là chúng ta phải tăng năng suất lao động.
-
Kinh tế Việt Nam
Khoảng cách năng suất lao động của Việt Nam và quốc tế là rất lớn
14:31' - 06/01/2016
Nhà nước không thể hỗ trợ cho từng doanh nghiệp, mà bản thân các doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng giá cả và chất lượng hợp lý với hàng hóa với thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Tổng Giám đốc mới
22:03' - 26/04/2024
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33' - 26/04/2024
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45' - 26/04/2024
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39' - 26/04/2024
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05' - 26/04/2024
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48' - 26/04/2024
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26' - 26/04/2024
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27' - 26/04/2024
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43' - 26/04/2024
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.