ADB: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ duy trì mức 6,7% năm 2016

11:27' - 30/03/2016
BNEWS Theo ADB, kinh tế Việt Nam dự báo tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 6,7% trong năm 2016, sau đó giảm dần 6,5% trong năm 2017.
ADB dự báo kinh tế Việt Nam duy trì được tăng trưởng 6,7% trong năm 2016. Ảnh: Hải Yến/BNEWS/TTXVN

Nhận định của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đưa ra tại buổi công bố báo cáo triển vọng Phát triển Châu Á 2016 cho thấy, nền kinh tế Việt Nam dự báo tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 6,7% trong năm 2016, sau đó giảm dần 6,5% trong năm 2017.

Giải thích về việc đưa ra mức dự báo trên, ông Aron Batten, Chuyên gia Kinh tế Quốc gia, Ngân hàng ADB cho rằng, thời gian tới, kinh tế Việt Nam dựa trên 3 động lực chính: Đầu tư trực tiếp nước ngoài, niềm tin của người tiêu dùng và chính sách hỗ trợ tăng trưởng.

Ông Aron Batten chỉ rõ, hiện đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam vẫn đang được giữ ở mức cao và chỉ giảm nhẹ trong năm 2017. Niềm tin của người tiêu dùng đang dần trở lại thể hiện rõ nét ở doanh số trong lĩnh vực bán lẻ tăng.

Sự lạc quan của doanh nghiệp ngày càng được cải thiện và một loạt các Hiệp định thương mại mà Việt Nam vừa ký kết. Chính sách hỗ trợ tăng trưởng được thực hiện tích cực: việc áp dụng chính sách tiền tệ linh hoạt thúc đẩy phát triển kinh tế và tiêu dùng, một số các ngành đã mở cửa hơn như bất động sản là một ví dụ.

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam cũng đưa ra những khuyến cáo mà Việt Nam cần thực hiện để hoàn thành mục tiêu này. Theo đó, Việt Nam cần xây dựng được vùng đệm kinh tế vĩ mô để đảm bảo cho nền kinh tế có sức chống chịu mạnh mẽ với cú sốc kinh tế trong tương lai.

Điều này đỏi hỏi phải đặc biệt chú trọng đến việc tăng cường tính bền vững tài khoá và củng cố cơ sở dự trữ ngoại hối. Việt Nam cũng cần giải quyết vấn đề năng suất thấp và hỗ cho doanh nghiêp trong nước tăng cường khả năng hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cần tiếp tục áp dụng biện pháp tăng cường hệ thống ngân hàng, bao gồm việc xử lý nợ xấu còn tồn đọng và ngăn chặn nguy cơ xuất hiện nợ xấu mới.

Báo cáo Triển vọng Châu Á 2016 có cập nhật triển vọng kinh tế Việt Nam 2016 – 2017 cho thấy, sản xuất công nghiệp và xây dựng dự báo sẽ duy trì mức tăng trưởng vững vàng. Chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI cho thấy các điều kiện kinh doanh đối với doanh nghiệp sản xuất cải thiện trong hai tháng đầu năm 2016 với số lượng đơn hàng gia tăng.

Khu vực dịch vụ dự báo sẽ tăng mạnh. Nông nghiệp thời gian tới tạm thời sụt giảm do giá lương thực thế giới thấp và ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết El Nino./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục