Bà Theresa May chính thức trở thành Thủ tướng Anh

07:27' - 14/07/2016
BNEWS Thủ lĩnh đảng Bảo thủ cầm quyền Theresa May đã chính thức được Nữ hoàng Elizabeth II chỉ định làm Thủ tướng tiếp theo của nước Anh.
Tân Thủ tướng Anh Theresa May sau khi tiếp kiến Nữ hoàng và nhậm chức ở số 10 phố Downing, London, ngày 13/7. Ảnh: AFP/ TTXVN

Một trong những nhiệm vụ trước mắt của bà May là tiến hành đàm phán về việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Theo hãng tin Reuters, bà May đã chính thức được bổ nhiệm làm Thủ tướng Anh sau cuộc tiếp kiến Nữ hoàng Elizabeth II tại Cung điện Buckingham.

Nữ hoàng đã yêu cầu bà May, lãnh đạo đảng Bảo thủ hiện chiếm đa số tại Hạ viện, thành lập chính phủ mới.

Trong phát biểu đầu tiên sau khi chính thức được bổ nhiệm, tân Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà sẽ tiếp tục điều hành chính phủ theo tinh thần của người tiền nhiệm David Cameron, phục vụ lợi ích của đa số người dân Anh.

Tân thủ tướng Anh phát biểu trong lễ nhậm chức bên ngoài Phủ Thủ tướng Anh ở ngôi nhà số 10 phố Downing, London. Ảnh: EPA/TTXVN

Bà May cũng cam kết giữ cho nước Anh có một vai trò tích cực mới và quan trọng “bên ngoài EU”. Tân Thủ tướng Anh từng tuyên bố nước Anh sẽ không thực hiện bất kỳ nỗ lực nào để ở lại "mái nhà chung châu Âu" và càng không nỗ lực để tái gia nhập liên minh này. 

Tại cuộc tiếp kiến ngay trước đó, Nữ hoàng Elizabeth II đã chấp thuận đơn từ chức Thủ tướng của ông David Cameron.

Phát biểu tại Số 10 phố Downing trước khi tới Cung điện Buckingham, ông Cameron thừa nhận việc rời Số 10 phố Downing sau 6 năm gắn bó không phải là “một hành trình dễ dàng”, đồng thời bày tỏ mong muốn nước Anh sẽ “tiếp tục thành công” trong tương lai sau khi rời khỏi EU.

Ông Cameron trở thành Thủ tướng Anh tháng 5/2010 và tái đắc cử sau chiến thắng của đảng Bảo thủ trong cuộc tổng tuyển cử tháng 5/2015. Ông quyết định từ chức sau khi không thành công trong việc thuyết phục cử tri Anh bỏ phiếu ở lại EU trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6 vừa qua./.

>> Bà Theresa May cam kết đưa Anh rời EU thành công nếu được bầu làm Thủ tướng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục