Bắc Giang đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài

08:01' - 02/10/2016
BNEWS Bắc Giang có nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư tương đối tốt, chi phí thuê đất, mặt bằng lại không quá cao, lực lượng lao động dồi dào.
Nhiều chính sách ưu đãi giúp Bắc Giang thu hút đầu tư nước ngoài. Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN

UBND tỉnh Bắc Giang đã gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vào đầu tư tại tỉnh.

Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH New Hope Lâm Khoa Đạt cho biết, Bắc Giang có vị trí địa lý thuận lợi trong kết nối giao thương. Tỉnh cũng có các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư tương đối tốt, chi phí thuê đất, mặt bằng lại không quá cao, lực lượng lao động dồi dào.

Thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bắc Giang từng bước thay đổi tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Việc cung cấp nước sạch phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh được đảm bảo.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, Đại diện Công ty cổ phần Cẩm Lâm Việt Nam (100% vốn Trung Quốc, địa chỉ tại Cụm công nghiệp Đại Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang), tuy có nhiều thuận lợi nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn về vấn đề hạ tầng giao thông, thủ tục hành chính, thanh kiểm tra đối với doanh nghiệp, thủ tục đăng kí tạm trú tạm vắng cho người nước ngoài, tuyển dụng lao động.

Taị hội nghị, nhiều doanh nghiệp cũng đề xuất, tỉnh Bắc Giang cần cải tạo hạ tầng lưới điện, cung cấp điện ổn định; cải tạo nâng cấp đường giao thông nhất là hệ thống đường gom tại các khu, cụm công nghiệp; nâng cao chất lượng nước sạch, sửa chữa nâng cấp hệ thống xử lý nước thải tại các khu công nghiệp.

Đồng thời thực hiện cắt giảm, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính; trả kết quả thông quan cho doanh nghiệp qua mạng.

Ngoài ra, Bắc Giang cần có kế hoạch thanh kiểm tra cụ thể; có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động chất lượng cao; tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp phép cho người lao động nước ngoài.

Theo các doanh nghiệp, tỉnh cũng cần có quy hoạch chi tiết cụ thể từng vùng đầu tư cho doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp; có chính sách thu hút doanh nghiệp phù hợp với từng vùng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh cho biết, hiện nay tỉnh đã phân cấp cấp phép lao động cho người nước ngoài vào làm việc tại tỉnh cho Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh. Về vấn đề thanh kiểm tra đối với doanh nghiệp năm nay đã giảm 1/3.

Hiện, tất cả các ngành khi vào các khu, cụm công nghiệp kiểm tra phải có văn bản kế hoạch trình UBND tỉnh thông qua.

Từ ngày 1/8, UBND tỉnh Bắc Giang thành lập đường dây nóng (số điện thoại 19006118, mail: duongdaynong@bacgiang.gov.vn ) để tiếp nhận các thắc mắc, phản ánh của doanh nghiệp.

Từ đầu tháng 9, Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Giang đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp làm thủ tục hành chính.

Chủ tịch Nguyễn Văn Linh cũng đề nghị, các doanh nghiệp phối hợp, hỗ trợ các trường đào tạo nghề trong tỉnh để đào tạo lao động, giải quyết đầu ra cho các trường.

Khi Trung tâm logistics quốc tế thành phố Bắc Giang đi vào hoạt động, ông Linh mong muốn các doanh nghiệp sẽ sử dụng các dịch vụ của trung tâm trong thời gian tới.

Các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong quá trình cấp phép và xây dựng nên thuê tư vấn về pháp luật để thực hiện đúng và phù hợp với pháp luật Việt Nam. Đồng thời, các doanh nghiệp phải chia sẻ, đồng hành cùng Bắc Giang trong vấn đề bảo vệ môi trường.

Hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 250 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đầu tư còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký trên 2.941 triệu USD.

Trong quá trình đầu tư sản xuất kinh doanh tại Bắc Giang, các doanh nghiệp FDI đã có nhiều đóng góp vào chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tạo việc làm cho người lao động và đóng góp cho nguồn thu ngân sách của tỉnh.

6 tháng đầu năm 2016, giá trị sản xuất công nghiệp của các dự án FDI đạt 22.585 tỷ đồng, chiếm 71,9% giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh, kim ngạch xuất khẩu đạt 1.120 triệu USD, chiếm 80,1% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, thu ngân sách từ các doanh nghiệp FDI đạt 210 tỷ đồng.

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh đã trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án Trung tâm logistics quốc tế thành phố Bắc Giang với diện tích 71 ha, tổng vốn đầu tư 4.194 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục