Bắc Kạn công bố nhiều sai phạm của Hội đồng Giám định Y khoa tỉnh

09:54' - 25/10/2017
BNEWS Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Kạn vừa công bố những sai phạm, khuyết điểm của Hội đồng Giám định Y khoa tỉnh Bắc Kạn trong giai đoạn 2009-2012.

Theo đó, ông Nông Quốc Chí, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Chủ tịch Hội đồng Giám định Y khoa tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều sai phạm, khuyết điểm như: thiếu trách nhiệm trong điều hành tổ chức hoạt động của Hội đồng; trong chủ trì, kết luận các cuộc họp của Hội đồng, chưa nghiên cứu, rà soát đối chiếu với các danh mục bệnh được quy định tại Quyết định số 09/2008/QĐ-BYT ngày 20/2/2008 của Bộ Y tế; thiếu kiểm tra, giám sát chỉ đạo, đôn đốc cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý và Phòng Giám định Y khoa tỉnh; chưa phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trong thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, thực hiện không đúng một số nội dung được quy định tại Thông tư số 08/2009/TT-BLĐTBXH ngày 7/4/2009 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc lập hồ sơ thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng; thực hiện không đúng nội dung về khám giám định cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Những vi phạm, khuyết điểm của ông Nông Quốc Chí đã làm giảm uy tín của cá nhân và tổ chức, đơn vị, gây dư luận xấu trong một bộ phận nhân dân và gây bức xúc cho đối tượng đang hưởng trợ cấp, vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật.

Ngoài ra, còn có 5 cá nhân nguyên là Phó Chủ tịch Hội đồng Giám định Y khoa tỉnh Bắc Kạn, nguyên Phó Trưởng phòng Giám định Y khoa có nhiều sai phạm, khuyết điểm đến mức phải thi hành kỷ luật như: thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của cán bộ chuyên môn dẫn đến Hội đồng Giám định Y khoa tỉnh kết luận tỷ lệ % suy giảm khả năng lao động đối với các bệnh không thuộc danh mục bệnh được quy định tại Quyết định số 09 của Bộ Y tế cho đối tượng thuộc ngành, lĩnh vực mình được giao phụ trách.

Cùng với đó là thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, rà soát đối chiếu với quy định liên quan, dẫn đến việc kết luận, xếp tỷ lệ % suy giảm khả năng lao động do bệnh, tật đối với các bệnh không nằm trong danh mục bệnh được quy định tại Quyết định số 09 của Bộ Y tế cho 458 trường hợp. Những sai phạm, khuyết điểm này đã dẫn tới việc chi trả sai ngân sách cho các đối tượng hưởng chế độ.

Hai cá nhân là Trưởng khoa Nội và Ngoại tổng hợp của Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn, Ủy viên chuyên môn Hội đồng Giám định Y khoa tỉnh cũng có khuyết điểm như thiếu trách nhiệm trong việc rà soát hồ sơ, đối chiếu với các văn bản liên quan, có phần trách nhiệm trong việc Hội đồng Giám định Y khoa tỉnh kết luận giám định có cộng thêm tỷ lệ % của các bệnh nằm ngoài danh mục bệnh được quy định tại Quyết định 09 của Bộ Y tế đối với 54 trường hợp.

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Kạn, với các khuyết điểm, vi phạm của các cá nhân trong Hội đồng Giám định Y khoa tỉnh, căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW ngày 30/3/2013 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, thi hành kỷ luật khiển trách đối với ông Bế Ngọc Hòa, nguyên Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Giám định Y khoa và bà Lâm Thị Bích Hường, Phó Giám đốc Trung tâm Giám định Y khoa, nguyên Phó Trưởng phòng Giám định Y khoa. Đồng thời, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trước tổ chức đảng đang công tác, sinh hoạt đối với các cá nhân: Đinh Thị Chuyên San, Lò Thị Hoán, Lý Quốc Toàn, Trịnh Đình Cương, Vũ Đức Mạnh. Đề nghị tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Nông Quốc Chí./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục