Bắc Kạn phải họp "khẩn" đốc thúc thu ngân sách

10:52' - 06/10/2017
BNEWS Đến thời điểm này, thu ngân sách của tỉnh Bắc Kạn mới đạt 61,1% và gặp rất nhiều khó khăn; trong khi đó, 3 tháng cuối năm phải thu hơn 238 tỷ đồng mới đạt kế hoạch.
Ngân Sơn là một trong những huyện có nhiều nguồn tài nguyên khoáng sản của tỉnh Bắc Kạn nhưng hiện thu ngân sách cũng chỉ đạt 66% chỉ tiêu. Ảnh minh họa: Văn Tý/TTXVN

Tỉnh đã phải tổ chức cuộc họp khẩn để đốc thúc các đơn vị hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách. Một số nơi có số thu thấp như huyện Chợ Mới đạt 43%, Bạch Thông 44,7%, Chợ Đồn 53,2%, Ngân Sơn 66%.

Ngân Sơn là một trong những huyện có nhiều nguồn tài nguyên khoáng sản của tỉnh Bắc Kạn. Năm 2017, huyện được giao chỉ tiêu thu ngân sách hơn 11 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện cũng chỉ đạt 66%.

Theo bà Chu Thị Huyền, Chủ tịch UBND huyện Ngân Sơn thì khó khăn của địa phương là thiếu nguồn thu; các đơn vị khai thác khoáng sản, xây dựng gặp nhiều khó khăn nên nợ đọng thuế nhiều; các nguồn thu khác cũng rất hạn hẹp. Huyện đang nỗ lực để hoàn thành chỉ tiêu trong 3 tháng cuối năm.

Theo ông Hứa Đình Bích - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Kạn, năm nay, nhiệm vụ thu ngân sách tỉnh giao cho Cục Thuế là 600 tỷ đồng, tăng 14 tỷ đồng so với chỉ tiêu Trung ương giao; trong đó thu nội địa chiếm phần lớn với 595 tỷ đồng, thu hoạt động xuất nhập khẩu là 5 tỷ đồng.

Để hoàn thành chỉ tiêu dự toán, ngay từ những ngày đầu năm, ngành thuế đẩy mạnh thực hiện các giải pháp như: cải cách chính sách và thủ tục hành chính thuế; đối thoại để doanh nghiệp và các đơn vị kinh doanh hiểu được trách nhiệm, nghĩa vụ của người nộp thuế cũng như quyền lợi và ưu đãi; quản lý chặt chẽ, khai thác và nuôi dưỡng các nguồn thu.

Ông Bích cho biết thêm, Bắc Kạn còn nhiều khó khăn, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, phần lớn hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản và khai khoáng. Nhiều doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, thậm chí không có việc làm phải dừng hoạt động. Sản phẩm của các doanh nghiệp khai khoáng tiêu thụ chậm, thị trường không ổn định.

Lĩnh vực xây dựng cơ bản mặc dù tiến độ giải ngân khá nhưng nguồn vốn được giao lại hạn chế. Có doanh nghiệp hàng tháng, quý không có phát sinh thuế. Thu trước bạ, thu khác ngân sách nguồn thu phát sinh rất ít và không ổn định. Các khoản tiền thuê đất, cấp quyền khai thác khoáng sản cũng gặp nhiều khó khăn.

Nguồn thu ngân sách của tỉnh chủ yếu dựa và các doanh nghiệp khai thác khoáng sản và bán đất. Tuy nhiên một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản chây ỳ, không chấp hành việc nộp thuế, nợ phí, thuế lên đến hàng chục tỷ đồng.

Lãnh đạo Công ty TNHH Khai khoáng Bắc Kạn - đơn vị còn nợ thuế 10,858 tỷ đồng giải thích đơn vị gặp nhiều khó khăn do một số điểm mỏ phải dừng hoạt động, chế biến, tiêu thụ quặng kém, cước vận chuyển cao… Tuy nhiên, công ty này hứa sẽ cố gắng nộp đủ tiền thuế vào cuối năm.

Lãnh đạo Cục Thuế Bắc Kạn cho biết, nhiệm vụ thu đủ chỉ tiêu tỉnh giao vào cuối năm sẽ khó đạt. Hiện Ban chỉ đạo Chống thất thu ngân sách của tỉnh đang cùng với các ngành liên quan, địa phương đôn đốc, tập trung vào những khoản thu đã được xác định; hướng dẫn, đôn đốc các địa phương sớm hoàn thiện hồ sơ để thực hiện việc đánh giá các khu đất đã được xác định để thu tiền sử dụng đất.

Thành phố Bắc Kạn thực hiện bổ sung phương án đánh giá đất để bù đắp nguồn hụt thu hỗ trợ tỉnh; đẩy nhanh tiến độ thanh toán vốn xây dựng cơ bản, ưu tiên các doanh nghiệp có công trình xây dựng cơ bản hoàn thành nghiệm thu còn nợ thuế.

Trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, các đơn vị có liên quan đẩy mạnh giám sát hoạt động khai thác, vận chuyển nhằm hạn chế tối đa việc vận chuyển quặng trái phép để trốn thuế; theo dõi và quản lý chặt chẽ về tình hình thực hiện nghĩa vụ với ngân sách đối với các đơn vị, doanh nghiệp được cấp phép khai thác, kiên quyết xử lý đối với các cá nhân, doanh nghiệp chây ỳ, nợ tiền thuế…/.

>>> Thu ngân sách nhà nước 9 tháng tăng gần 14%

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục